รักษาเบาหวาน สายกลางน่าจะดี [EN]


การศึกษา ใหม่พบ ทางสายกลาง (moderation; moderate = ทำความรุนแรงให้น้อยลง ทำความสุดโต่งให้น้อยลง เดินสายกลาง) ดูจะเป็นวิธีที่ดีในการรักษาเบาหวานชนิด 2 ซึ่งพบในผู้ใหญ่หรือเด็กอ้วน

คือ รักษาระดับน้ำตาลไว้ไม่ให้สูงเกิน และไม่ให้ต่ำเกิน [ Reuters ]

...

อ.เครก เคอร์รี และคณะจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ พบคนไข้เบาหวานที่ใช้่อินซูลิน และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไว้ต่ำสุดๆ หรือเกือบเท่าคนปกติ มีโอกาสเสียชีวิตเพิ่ม 50% เมื่อเทียบกับคนที่ใช้ยากินหลายชนิด ผสมผสานกับการควบคุมอาหาร และออกแรง-ออกกำลัง

การศึกษาที่รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ทุน คือ 'ACCORD (ชื่อย่อจำได้ง่าย เพราะออกเสียงเหมือนรถยี่ห้อดัง)' ซึ่งรายงานผลในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 พบว่า คนไข้เบาหวานที่มีโรคหัวใจตายเพิ่มขึ้น 20% หลังได้รับการรักษาแบบ "เข้มข้น (intensive treatment)" 

...

เบาหวานมี 2 ประเภทได้แก่

(1). ชนิดที่ 1 (type 1) เกิดจากตับอ่อนเสื่อมสภาพ ผลิตฮอร์โมนอินซูลินที่ช่วยนำน้ำตาลเข้าเซลล์ไม่ได้ จำเป็นต้องฉีดอินซูลิน

(2). ชนิด ที่ 2 (type 2) พบในเด็กอ้วนและผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่ตับอ่อนผลิตอินซูลินที่ช่วยนำน้ำตาลเข้าเซลล์ได้ แต่เซลล์ในร่างกายส่วนใหญ่ดื้อต่อฮอร์โมน การรักษาใช้ยากินเป็นส่วนใหญ่ ส่วนน้อยฉีดอินซูลิน

...

มีความเป็นไปได้ที่จะพบคนไข้เบาหวานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคนรุ่นใหม่อ้วน และอ้วนลงพุงมากขึ้น ออกแรง-ออกกำลังน้อยลง นอนไม่พอ

การศึกษานี้ทำในกลุ่มตัวอย่างคนไข้เบาหวาน ชนิดที่ 2 อายุ 50 ปีขึ้นไป 48,000 คนที่เข้ารับการรักษาใน UK ช่วงปี 1986-2008 หรือประมาณ 22 ปี

...

 

ผลการศึกษาพบ ว่า คนไข้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงที่สุด และต่ำที่สุดมีโอกาสตายเพิ่มขึ้น 79% และ 52% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับคนไข้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่กลาง

การรักษาเบาหวานนิยมคุมระดับน้ำตาลเฉลี่ยในรอบ 3 เดือน วัดโดยการหาคราบน้ำตาลบนผิวเม็ดเืลือดแดง (hemoglobin A1C) ไว้ที่ 7%

...

 

การศึกษานี้พบว่า คนไข้เบาหวานที่มีโอกาสเสียชีวิตน้อยทีุ่สดมีระดับ A1C อยู่ที่ 7.5% สูงกว่าคนทั่วไปพอประมาณ

คนไข้ที่ฉีดอินซูลินมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า คนไข้ที่กินยา 49%, การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การฉีดอินซูลินเพิ่มโอกาสการแพร่กระจายของมะเร็ง

...

 

เบาหวานก็คล้ายกับโรคส่วนใหญ่ คือ ป้องกันดีกว่ารักษา

วิธีป้องกันเบาหวานได้แก่ [ ADA ]; [ diabetes ]; [ mayoclinic ];

...

 

(1). กินอาหารสุขภาพพอประมาณ

(2). ระวังอย่าให้น้ำหนักเกินหรืออ้วน > การลดน้ำหนักให้ได้ 5% ร่วมกับการออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ ลดเสี่ยงเบาหวานได้ 58%

...

(3). ออก แรง-ออกกำลังเป็นประจำ > อย่างน้อยเทียบเท่าการเดินเร็ว 30 นาที/วัน - 5 ครั้ง/สัปดาห์ขึ้นไป, จะแบ่งการออกกำลังเป็นช่วงๆ แล้วนำเวลามารวมกันก็ได้

วิธีออกกำลังที่พบว่า ป้องกันเบาหวานได้ดีที่สุด คือ ออกแรงแบบคาร์ดิโอหรือแอโรบิค เพื่อบริหารหัวใจ-ระบบไหลเีวียนเลือด เช่น เดินเร็ว วิ่ง จักรยาน ว่ายน้ำ ขึ้นลงเนิน ขึ้นลงบันได ฯลฯ ร่วมกับการออกกำลังต้านแรง เ่ช่น เล่นเวท ยกน้ำหนัก ดึงสปริง ดึงยางยืด ฯลฯ

...

(4). กินไฟเบอร์ (เส้นใย) พร้อมอาหารเป็นประจำ

เส้นใยจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท จมูกข้าวสาลี ฯลฯ, ผัก ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง และไ่ม่ใช่น้ำผลไม้ไม่มีกาก (เช่น น้ำมะพร้าว ฯลฯ), ถั่ว, นัท (เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ) ช่วยทำให้การย่อย และดูดซึมอาหารช้าลง น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นช้า-ลดลงช้า-อิ่มนาน-ไม่อ้วนง่าย

...

(5). เปลี่ยน ธัญพืชขัดสี เช่น แป้งขาว อาหารทำจากแป้ง ข้าวขาว ฯลฯ หรือเครื่องดื่มเติมน้ำตาล เป็นธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เติมจมูกข้าวสาลีหรือรำข้าวผสมกับข้าว ฯลฯ

...

อาจารย์หมอกระ ดูกท่านหนึ่งเกษียณแล้วเป็นเบาหวาน ทำให้ท่านปรับเปลี่ยนแบบแผนการใช้ชีวิต (lifestyle), เริ่มจากการเลิกดื่มเบียร์ ควบคุมอาหาร ปั่นจักรยานเป็นประจำ

ไม่ นานระดับน้ำตาลในเลือดท่านก็ต่ำลง ไม่ต้องใช้ยา และแข็งแรงต่อไปจนถึง 75 ปี ทุกวันนี้ก็ยังแข็งแรง แถมยังติดตามการประชุมวิชาการทุกปีอีกด้วย นี่เป็นตัวอย่างคนไข้ที่น่าสนใจมากๆ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Avoid extremes in diabetes treatment, study finds' = "การศึกษา (วิจัย) พบควรหลีกเลี่ยงการรักษาสุุดโต่ง (ระดับน้ำตาลสูงมากๆ หรือต่ำมากๆ) ในเบาหวาน" = "รักษาเบาหวาน ไม่ควรสุดโต่ง"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ moderate ] > [ ม็อด - เดอ - เหร็ท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/moderate > verb = เดินสายกลาง ทำความรุนแรงหรือสุดโต่งให้น้อยลง; noun = คนไม่สุดโต่ง คนที่เดินสายกลาง

moderation (n.) = ความรู้จักพอประมาณ ความพอดี (ไม่สุดโต่งไปข้างมากหรือน้อย)

...

# Politically, They are not moderate. = พวกเขา (พวกเธอ) ไม่ได้เดินสายกลางทางการเมือง. = พวกเขา (พวกเธอ) เป็นพวกสุดโต่งทางการเมือง.

# They are not extreme. They are moderate. = พวกเขา (พวกเธอ) ไม่ได้เป็นพวกสุดโต่งทางการเมือง. พวกเขา (พวกเธอ) เป็นคนกลางๆ (เดินสายกลาง). 

...

@ [ intensive ] > [ อิ่น - เท้น - สีฟ - v ] > http://www.thefreedictionary.com/intensive > เข้มข้น คร่ำเคร่ง 

# ICU = intensive care unit = หน่วยบริบาล (ดูแลรักษา) อย่างเข้มข้น, คำนี้จำง่าย เพราะออกเสียงคล้ายๆ 'I see you.'

...

# intensive treatment = การรักษาแบบเข้มข้น กรณีเบาหวาน คือ ให้ยากิน และ/หรือ ฉีดอินซูลิน เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคนไข้เบาหวานต่ำลงใกล้เคียงกับคนที่ไม่ได้ เป็นเบาหวาน

[ treat (v.) = ดูแลรักษา บำบัด; treatment (n.) = การรักษา การบำบัด ]

...

@ [ extreme ] > [ เอ็ก - s - ทรี่ม ] > http://www.thefreedictionary.com/extreme > adjective = สุดโต่ง รุนแรง ร้ายแรง; noun = ความสุดโต่ง สุดขั้ว

@ extremist (n.) = พวกหัวรุนแรง

...

@ extremism (n.) = ลัทธิ-ทัศนคตินิยมความรุนแรง 

@ extremity (n.) = ภาวะถึงขีดสุด, ส่วนปลาย เช่น ถ้าพูดถึงคน คือ แขนขาส่วนปลาย ฯลฯ

...

ปกติจะใช้ 'extremity' ในรูปพหูพจน์ เพราะหมายถึงปลายแขน 2 ข้าง + ปลายขา 2 ข้าง = extremities

จะใช้คำ 'extremity' เมื่อเหลือแขนหรือขาเพียงอย่างเดียว และข้างเดียว เช่น เหลือแต่แขนขวา ฯลฯ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Reuters > Avoid extremes in diabetes treatment, study finds. January 26, 2010. / Source > Lancet.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 27 มกราคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 332804เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท