ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

บทบรรณาธิการ


เป็นสื่อของทุกคน ที่บอกกล่าวเล่าเรื่องของคนในชุมชน ของคนเล็กๆในท้องถิ่น ที่ขึ้นมาปกป้องทรัพยากร สร้างสิทธิชุมชน สร้างชุมชนเข้มแข็ง และสร้างเรื่องราวดีดีในชุมชน (แรงบันดาลใจจาก พี่ต้อยทีนิว และ หนังสือพิมพ์ฅนปากใต้)

บทบรรณาธิการ

ที่มา ศูนย์ข่าวพลเมืองฅนคอน ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 15 ธันวาคม 52 – 15 มกราคม 53 หน้า 2

ความภูมิใจ กับการสร้างการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ของสังคมเมืองคอน

 

        เปิดตัวหนังสือพิมพ์ ศูนย์ข่าวพลเมือง ฉบับแรก หลังจาก ค้นหารูปแบบมาตลอด ๑ ปี ถึงสื่อทีเหมาะสมและเข้าถึงประชาชนมากที่สุด เป็นสื่อของทุกคน ที่บอกกล่าวเล่าเรื่องของคนในชุมชน ของคนเล็กๆในท้องถิ่น ที่ขึ้นมาปกป้องทรัพยากร สร้างสิทธิชุมชน สร้างชุมชนเข้มแข็ง และสร้างเรื่องราวดีดีในชุมชน (แรงบันดาลใจจาก พี่ต้อยทีนิว และ หนังสือพิมพ์ฅนปากใต้)

            ก่อนหน้านี้เราสร้าง สื่อ จดหมายข่าว เรื่องเล่าจากเขาถึงเล ไป ๒ ฉบับ แต่ได้รับเสียงติชมว่า เราน่าจะสร้างการเรียนรู้ในชุมชนให้มากขึ้นก่อน และสร้างสื่อแก่บุคคลภายนอก ทีมงานจึงผลิตสื่อออกมาน้อย แต่ไปเน้นที่สื่อกระแสหลักทางโทรทัศน์ ซึ่งออกไปหลายรายการ นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่ เปิดเวทีกับระดับหมู่บ้านเพื่อสร้างการตื่นตัวในชุมชนต่อการเข้ามาของโครงการขนาดใหญ่ “เซาเทิร์นซีบอร์ด”

            ในปีนี้ จึงพัฒนารูปแบบสื่อให้มีความหลากหลาย และสร้างให้เป็นสื่อสาธารณะที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้ ในชื่อ ศูนย์ข่าวพลเมือง ตั้งความหวังเล็กว่าจะเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเรื่องราวดีดีในสังคมเมืองคอน ที่ทุกคนสามารถเป็นนักข่าวได้ร่วมกับเรา แค่บอกกล่าว เล่าเรื่อง หรือติดต่อมา เราจะลงไปติดตามเรื่องราวของทุกท่านทันที และจะเป็นสื่อที่ส่งถึงมือทุกคนในทุกๆเดือน

        สื่อเล็กๆนี้ เราหวังจะสร้างความภูมิใจของคนทำดีในสังคม เป็นกำลังใจในการเรียกร้องเพื่อสิทธิอันชอบธรรม เป็นสื่อเรียนรู้และถ่ายทอดกระบวนการเรียกร้องเพื่อปกป้องทรัพยากรของชุมชน ของคนเล็กคนน้อย แต่จะไปไกลขนาดไหน สร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ขึ้นกับพี่น้องทุกคนครับ 

            ก่อนหน้านี้ มีคนมาแสดงความยินดีกับทีมงานที่ชุมชนหมู่ที่ ๖ บ้านสระบัวและเครือข่ายที่ได้รับรางวัลที่ ๑ ของประเทศ ในรายการยุทธการพอเพียง ซึ่งออกอากาศทางช่อง ๙ ถึง ๒๘ ตอน ผ่านระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน จนวันนี้เป็นต้นแบบให้แก่หลายๆชุมชน ในการเข้ามาเรียนรู้ ดูงานอย่างไม่ขาดสาย และสร้างเครือข่ายไปอีกหลายหมู่บ้าน แต่นั่นเป็นความสำเร็จของชุมชน เราและทีมงานจึงต้องตอบว่า  ต้องภูมิใจกับชุมชน ไม่ใช่ทีมงานของเรา  เพราะเขามีดี และมีความเข้มแข็งของเขาเอง

ปีที่แล้ว หลายคนเข้ามาแสดงความยินดีกับการก่อร่างสร้างตัวของพี่น้องประมงพื้นบ้าน ที่สามรถรวมตัวกันทั้งจังหวัด เพื่อจัดตั้งสมาคมประมงพื้นบ้านนครศรีธรรมราช ซึ่งกำลังจะจดทะเบียนแล้วเสร็จ เราจึงต้องตอบว่า “เพราะเครือข่ายผ่านการร่วมคิด ร่วมทำ และตกผลึกกับเรื่องนี้ ไม่ใช่เรา”

ปลายปีที่แล้ว มีคนมาแสดงความภูมิใจ กับ อบต.ท่าศาลา และชุมชน ที่ร่วมกันออก  “ข้อบัญญัติท้องถิ่น ทางทะเลเป็น อบต.แรกของประเทศไทย” จนสร้างกระแสของสังคมในกระบวนการสร้างความร่วมมือในนโยบายสาธารณะ เราต้องตอบว่า “เพราะ อบต.และชุมชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตื่นรู้ และเข้าใจปัญหา ชีวิตและวิถีชุมชน จึงผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จ” ไม่ใช่เรา

และอีกหลายๆ เรื่อง ที่ภาคภูมิใจ แต่ก็เพราะว่าทุกคนเป็นเจ้าของ และร่วมผลักดัน

ปีนี้ ๒๕๕๓ เราอยากมีคนมาพูดว่า ขอภูมิใจที่ ทางเครือข่าย ได้ร่วมกันปกป้องทรัพยากร จนหยุดยั้งโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ เชฟรอน ที่กำลังจะก่อสร้างท่าเรือรุกล้ำในทะเล  เราก็จะตอบว่า................แล้วพบกันครับ...

คำสำคัญ (Tags): #บทบรรณาธิการ
หมายเลขบันทึก: 332701เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท