QC Story


QC Story

           คือขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาภายใต้เงื่อนไขการพัฒนาบุคลากร  ให้เข้าใจถึงหลักการในการบริหารโครงการด้วยวงจร  P-D-C-A  โดยมีขั้นตอน  7  ประการ

            ขั้นตอน  7  ประการ  ประกอบด้วย

  1. Plan and Problem definition : การกำหนดหัวข้อปัญหา  จะได้มาจากการกำหนดแนวคิดของกลุ่ม  เพื่อกำหนดความคาดหมายของลูกค้า สำหรับเป้าหมายคุณภาพ เมื่อได้ปัญหามา ให้นำไปวิเคราะห์ด้วยหน้าต่างปัญหาของโฮโซตานิ เพื่อเลือกปัญหาประเภท  A (ปัญหาที่ไม่ทราบสาเหตุและมาตรการแก้ไข เพื่อกำหนดหัวข้อปัญหาต่อไป)
  2. Data and Detail : การสำรวจเพื่อหาข้อมูล /เพื่อหาลักษณะจำเพาะ โดยใช้คำถาม  what   where  when  who How  Why  การเลือกปัญหาจะเลือกบนพื้นฐานทั้ง  3  ประการ  คือ

       -   ความถี่ของการเกิดปัญหา

       -   ความรุนแรงของลูกค้า

       -   ความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา

  3.  Analysis : การวิเคราะห์สาเหตุ/สรุปมาเป็นแผนงาน  เป็นการนำโครงการที่วิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยอาศัยการสังเกตการณ์ที่ได้แสดงผลลงในแผนภูมิของแกนท์  ซึ่งแผนภูมินี้นอกจากจะใช้วางแผนแล้ว  ยังสามารถใช้เฝ้าพินิจเพื่อควบคุมโครงการด้วย

  4.   Action : ทำตามแผนงาน/ตามเป้าหมาย/เก็บผลที่ได้   ดำเนินการดังนี้

      -   กำหนดสมมุติฐานของสาเหตุ  โดยผ่าน  การระดมสมอง  จาก สมาชิกในกลุ่ม

      -   ทำการ รวบรวมข้อมูลสำหรับการพิสูจน์หาข้อเท็จจริง โดยอย่าลืมแยกแยะสาเหตุ จากการปฏิบัติงานและการควบคุม

      -   ในการระดมสมองผ่านการสังเกตการณ์จากหลักการ  3 จริง  คือ สถานที่เกิดเหตุจริง (Genba) สภาพแวดล้อมจริง  (Genjitsu)  และของจริง  (Genbusu)

      -   เครื่องมือที่ใช้หาความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล  คือ แผนภาพก้างปลา และพิจารณาเลือกสาเหตุในรูปก้างปลาและทำการพิสูจน์ด้วย  เครื่องมือที่เหมาะสมต่อไป

  5.   Study and Review : เปรียบเทียบผล/ปรับแก้/ทบทวนตามข้อกำหนด  จะเป็นการกำหนดมาตรการตอบโต้เพื่อการแก้ไขหรือปรับปรุงคุณภาพ  คำนึงถึงขบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  (Kaizen) คือ  มาตรการที่คนในกลุ่มคิดได้เอง  และมีความสามารถใน การทำได้จริง  โดยมีเจตนาต้องการให้คิดเป็น  ไม่ต้องใช้เงินมาแก้ไข  และต้องมีความมั่นใจว่า วิธีการแก้ไขที่สนใจนั้นสอดคล้องกับสาเหตุหลักของปัญหาจริง

  6.   Act/Standardization : ทดสอบทำซ้ำ/ติดตามผล/ทำแผน/กำหนดเป็นมาตรฐาน  ประเมินผลโดยทำการตรวจสอบประเมินผลการแก้ปัญหา  โดยการเก็บข้อมูลของลักษณะจำเพาะตัวเดียวกับที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แต่แรก  แล้วนำเสนอผลการแก้ไขปัญหาออกเป็น 2  ส่วน คือ  ผลประโยชน์ที่สามารถวัดเป็นตัวเงิน   และผลประโยชน์ที่ไม่สามารถวัดเป็นตัวเงินได้

  7.   Plans for the future : วางมาตรฐานเพื่อใช้ปฏิบัติ/เป็นข้อมูลเพื่อใช้ในอนาคต  เพื่อจุดประสงค์ในการรักษาสภาพของมาตรการตอบโต้ที่ประยุกต์ใช้ไปแล้ว  ให้ดำรงไว้ในระบบเพื่อมิให้ปัญหานั้นๆเกิดขึ้นซ้ำอีก

         ประโยชน์ของ QC Story

1.   เพื่อพัฒนาพนักงานหน้างานให้มีความเก่งมากขึ้น
2.   สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงานของหน่วยงาน ให้อยากอยู่ อยากทำ อยากคิด
3.   พัฒนาทีมงานให้เข้าใจบทบาทตัวเอง เพื่อการประสานงานกัน ตลอดจนการพัฒนาเพื่อการเป็นหัวหน้างานในอนาคต เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยงาน
4.   เพื่อช่วยกำหนดมาตรฐานในการควบคุมงาน และยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการทำงานของพนักงานให้สูงขึ้น
5.   ช่วยให้ได้สินค้าและบริการมีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
6.   ช่วยแบ่งเบาหน้าที่งานจากหัวหน้า ทำให้หัวหน้ามีเวลาทำงานด้านอื่นเพิ่มขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #qc story
หมายเลขบันทึก: 332662เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท