มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

อนาถพิษบอลโลก


อนาถพิษบอลโลก เด็กหญิงถูกบังคับขายตัวใช้หนี้พนัน เด็กชายถูกซ้อม-กักขังคาม่านรูด4-5วัน
อมรวิชช์ชี้ งานวิจัยนอกยันหนี้พนันทำวัยรุ่นฆ่าตัวตายพุ่ง   เผย 10 สัญญาณอันตรายผีพนันเข้าสิง เตือนพ่อแม่ระวัง   ด้าน สสส. หวั่นเยาวชนเข้าวงจรอุบาทว์ ขี้เมาลามผีพนัน  เผยสหรัฐฯ จับมือกว่า 30 ประเทศ  ร้องฟีฟ่าเลิกโฆษณาเหล้าเบียร์   ดันโครงการจังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก  จับมือผู้ว่า-ตำรวจ 15 จังหวัดงัดมาตรการสู้ศึกบอลโลก



ดร.อมรวิชช์   นาครทรรพ  หัวหน้าโครงการChild Watch  ผ.อ.สถาบันรามจิตติ กล่าวว่าจากข้อมูลโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ พบว่า ช่วงเทศกาลบอลโลกเยาวชนระดับประถมศึกษาเล่นพนันบอลทั้งแบบทุกคู่ และบางคู่ 5.64% โดยเด็กอายุน้อยที่สุดที่เล่นพนันบอลคือประถมศึกษาปีที่ 4  ส่วนมัธยมศึกษา-อุดมศึกษาเล่นพนันบอล 15.26% ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือเล่นพนันบอลมากที่สุด  ทั้งระดับประถมศึกษาคือ 11.88%  และระดับมัธยม-อุดมศึกษา 20.18%   โดยทั้งระดับประถมศึกษาและอุดมศึกษาเยาวชนชายนิยมเล่นพนันบอลมากกว่าเยาวชนหญิง 3 และ 4 เท่าตามลำดับ
 
“ส่วนข้อมูลจากการศึกษาภาคสนามเรื่อง “มาเฟียเด็ก”  ของนิสิตปริญญาโท ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพบว่า ในโรงเรียนมีการรับแทงบอลราคา 1,000-10,000บาท โดยเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างเด็กในโรงเรียนและเจ้ามือภายนอก ถ้าแพ้มีวิธีการทวงเงิน 3 ระดับ คือ 1.ขู่ 2.รุมซ้อมทำร้ายร่างกาย 3.ฆาตกรรม ช่วงบอลโลกการลักขโมยเงินพ่อแม่ รีดไถเงินเพื่อน จึงเพิ่มสูงขึ้น แต่สิ่งที่น่าตกใจคือ มีเยาวชนทั้งชาย-หญิง จำใจเอาตัวเข้าแลก เพื่อจ่ายหนี้พนันบอล ได้รับค่าตัวครั้งละ 1,500-5,000 บาท  ซึ่งอาจใช้ตัวจ่ายเป็นเงินต้น แล้วทยอยจ่ายดอกเบี้ยภายหลัง  ขณะที่บางคนก็ถูกบังคับข่มขู่  มีกรณีหนึ่งเด็กชายติดหนี้พนันหลายหมื่นบาท จนถูกจับตัวลากขึ้นรถจากหน้าโรงเรียน ถูกซ้อม และถูกกักขังอยู่ในม่านรูดถึง 4-5 วัน ก่อนที่จะสามารถติดต่อพ่อแม่ให้มาเคลียร์หนี้ให้  กรณีนี้เกิดมากในโรงเรียนชั้นนำ ที่เด็กมีเงินมักย่ามใจแทงพนันแบบใช้บัตรเครดิตทีละมากๆ พอมีปัญหาก็เรียกพ่อแม่มาเคลียร์”ดร.อมรวิชช์ กล่าว

ดร.อมรวิชช์
กล่าวอีกว่า งานวิจัยในสหรัฐฯกับแคนนาดาระบุชัดว่า การเป็นหนี้สินจากการพนันคือสาเหตุประการต้นๆ ของการฆ่าตัวตายในวัยรุ่น และเป็นเหตุของการฆาตกรรมระหว่างกลุ่มวัยรุ่น  จึงขอเตือนวัยรุ่นที่กำลังคิดเล่นพนันว่า โทษภัยของมันถึงขั้นเสียผู้เสียคนและเสียชีวิตได้ งานวิจัยระบุอีกว่า วัยรุ่นมีโอกาสเสียคนจากการพนันง่ายกว่าผู้ใหญ่ เพราะขาดความยั้งคิดหรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน โดยผู้ใหญ่ที่ติดพนันจะมีประมาณ 1-3%  ที่ถึงขั้นเกิดปัญหากับตนเองและครอบครัว ขณะที่วัยรุ่นจะสูงกว่าคือ 5-8% พร้อมกันนี้ขอให้พ่อแม่สังเกต 10 สัญญาณเตือนที่แสดงให้เห็นว่ากำลังติดพนันบอลมีอาทิ  ลูกพกนิตยสารบอลแบบหลบๆซ่อนๆ ลูกกลับบ้านช้ากว่าปกติ เริ่มโกหกพ่อแม่

นพ.สุภกร  บัวสาย  ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า นอกการพนันจะเป็นสิ่งที่น่าห่วงในช่วงฟุตบอลโลกแล้ว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ชมบอลโลก โดยเฉพาะวัยรุ่นก็น่าเป็นกังวล เพราะธุรกิจแอลกอฮอล์ ถือโอกาสใช้กลยุทธ์การตลาดประเภททุนอุปถัมภ์ และการโฆษณาทางโทรทัศน์ชักจูงให้วัยรุ่นดื่มเหล้า เบียร์อย่างหนัก ในช่วงการแข่งขันกีฬาที่ได้รับความนิยมสูง  ข้อมูลปี พ.ศ.2545 พบมีผู้ชมการแข่งขันฟุตบอลโลกมากกว่า 2,800 ล้านคนใน 213 ประเทศ รวมเวลาถ่ายทอดโทรทัศน์กว่า 41,000 ชั่วโมงและมีผู้ชมมากกว่า 1 พันล้านคนรับชมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ  ซึ่งหลักฐานจากทั่วโลกชี้ว่าการชมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางโทรทัศน์ทำให้วัยรุ่นมีโอกาสดื่มสุราหนักขึ้น  โดยเฉพาะในกีฬาฟุตบอล กีฬาที่ถูกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้เป็นเครื่องมือ จึงกลายเป็นวงจรมรณะ ที่มีทั้งผีพนันเข้าสิงแล้วยังติดสุรานำมาสู่อาชญากรรมร้ายแรงได้อีกด้วย

“ในปี 1996 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ได้ประกาศให้ฟุตบอลโลกงดรับการสนับสนุนจากบุหรี่มาแล้ว ดังนั้นเพื่อปกป้องเยาวชนและผู้ร่วมชมกีฬาบอลครั้งยิ่งใหญ่นี้ โครงการรณรงค์ให้การถ่ายทอดกีฬาปลอดแอลกอฮอล์ ของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อสาธารณะ วอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ จึงเชิญชวนให้ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้ฟีฟ่า ประกาศเลิกรับการสนับสนุนจากผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อจะได้ไม่มีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในเกมกีฬาอีกต่อไป ขณะนี้มีผู้ร่วมลงนามแล้วกว่า 300 องค์กร ในกว่า 30 ประเทศ  ส่วนประเทศไทยร่วมลงนาม 69 องค์กร และเนื่องจากมีองค์กร จากหลากหลายประเทศที่อยากเข้าร่วม จึงขยายเวลาการลงนามจากวันที่ 6 มิ.ย. ไปถึง 22 มิ.ย. นี้“ นพ.สุภกร กล่าว

นายพระนาย  สุวรรณรัฐ    ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี
  หนึ่งในจังหวัดที่สนใจเข้าร่วมโครงการจังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก กล่าวว่า โครงการจังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็ก  มีสมาชิกทั่วทุกภาคจำนวน 15  จังหวัด อาทิ มหาสารคาม น่าน สระแก้ว ความร่วมมือระหว่าง Child Watch และ สสส. ได้ออกมาตรการร่วมกันเพื่อปกป้องเยาวชนจากการพนันในช่วงฟุตบอลโลก โดยกำชับผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กวดขันขั้นเด็ดขาดจับกุมผู้เล่นพนัน โดยเฉพาะภายในโรงเรียนประสานความร่วมมือกับครู อาจารย์ฝ่ายปกครอง พร้อมทั้งออกหนังสือเวียนไปยังผู้ประกอบการ สถานบันเทิง โรงแรม หอพัก คาราโอเกะ ร้านอาหาร ท่ารถ โรงแรม หอพัก ขอความร่วมมือในการเป็นหูเป็นตา ไม่ส่งเสริมการเล่นพนันฟุตบอล       และขอให้โรงเรียนบันทึกเทปการแข่งขันฟุตบอลฉายให้เด็กดูในช่วงพักกลางวันเพื่อให้อยู่ในสายตา    ยิ่งกว่านั้นกลุ่มสมัชชาเยาวชนของแต่ละจังหวัดยังสร้างกลไกเฝ้าระวัง เป็นเครือข่ายเจ้าหน้าที่คอยจับตา ดูแลให้คำแนะนำเพื่อน

พลตำรวจตรีคำรบ  ปัญญาแก้ว    ผู้บังคับการตำรวจภูธร  จ.นนทบุรี  กล่าวว่า  ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจตราสถานบันเทิง โรงแรม สถานบริการ คาเฟ่ ร้านอาหารทั่วไป และสถานที่อื่นๆ ที่จัดให้มีการชมการแข่งขันฟุตบอล รวมถึงประสานความร่วมมือไปตามสถานศึกษา เจ้าของหอพัก บ้านเช่า สถานบริการ สถานประกอบการให้สอดส่องดูแลมิให้มีการพนันฟุตบอลโลก และขอความร่วมมือจากองค์กรธุรกิจที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ให้หลีกเลี่ยงการบริการเว็บไซต์พนันทายผลฟุตบอล ซึ่งเป็นช่องทางที่วัยรุ่นนิยม และในชั้นพนักงานสอบสวนให้ขยายผล เพื่อแจ้งจับเจ้าของกิจการหรือผู้ที่จัดให้มีการชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโดยเฉพาะจุดที่มีวัยรุ่นไปใช้บริการมาก และปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นพนันบอลโดยใช้มาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต กับสถานบริการดังกล่าวด้วย
<hr width="100%" size="2" />

หมายเลขบันทึก: 33246เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดูเหมือนว่า จะเป็นช่วงเทศกาลยอดนิยมเลยทีเดียวนะครับ บอลโลกเนี่ย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีครบทุกอย่าง ทั้งการพนัน แอลกอฮอล์และอีกหลายอย่าง  มันกลายเป็นกระแสที่หลายอย่างจะต้องมีควบคู่กันไปในเทศกาลนี้แล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท