สร้าง Floating Screensaver ด้วยโลโก้ของคุณเอง


บังเอิญได้เข้ามาดู package ในส่วนของ gnome-screensaver มีโปรแกรมเล็กๆ ตัวหนึ่งเห็นว่ามีประโยชน์ดีชื่อ floater เป็นโปรแกรม screensaver เล็กๆ ที่เราสามารถปรับแต่ง screensaver ในแบบที่เราต้องการได้ ใครนึกไม่ออกให้นึกถึง screensaver ชื่อ Floating Gnome หากใครใช้ Ubuntu อยู่น่าจะเคยเห็น Floating Ubuntu มาก่อน เอาล่ะเราจะเอาโลโก้ขององค์กรเรามาทำเป็น Screen Saver กันครับ ผมจะยกตัวอย่าง Suriyan screensaver ละกันนะครับ

มาเริ่มกันเลย สร้างไฟล์ สำหรับ config ของ floater กันก่อน ที่ /usr/share/applications/screensavers ชื่อ suriyan_theme.desktop ใส่ข้อมูลลงไปดังนี้

[Desktop Entry]
Encoding=UTF-8
Name=Floating Suriyan
Comment=Suriyan logo floating around the screen
Exec=floaters /usr/share/pixmaps/suriyan-screensaver.svg
TryExec=floaters
StartupNotify=false
Terminal=false
Type=Application
Categories=GNOME;Screensaver
X-Ubuntu-Gettext-Domain=gnome-screensaver

จากนั้นก็สร้างไฟล์ภาพโลโก้ของเราเป็นเวกเตอร์ ขนาด 128x128px ขึ้นมาครับ ไฟล์ของผมชื่อ suriyan-screensaver.svg ใส่ลงไปที่ /usr/share/pixmaps/ ตอนนี้เราก็ได้ไฟล์ config และไฟล์ภาพที่เราจะเอามาทำ Screen Saver กันแล้ว และตอนนี้ Screen Saver ก็น่าจะ list ลงใน gnome screensaver แล้วล่ะครับ ถ้าไม่แน่ใจเข้าไปดูที่ System > Preferances > Screensaver

Floating Suriyan

ลองเปลี่ยนเป็นโลโก้ขององค์กรคุณสิครับ รับรองสร้างภาพลักษณ์ได้ดีเลยทีเดียว ;D

คำสำคัญ (Tags): #screensaver
หมายเลขบันทึก: 332089เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท