j
วชิราพร บวรกิติวงศ์ ชัยวรมุขกุล

white ocean strategy กับตัวอย่างของ playpump International


นวัตกรรมใหม่อันชาญฉลาด ... เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวแอฟริกัน

จากบทความที่ว่า

PlayPump International's PlayPump solves for all major public health problems in Sub-Saharan Africa. การใช้เครื่อง PlayPump International ที่ว่านี้ สามารถแก้ไขปัญหาปัญหาหลักของชาวแอฟริการที่อยู่แถบทะเลทรายซาฮาร่า ได้อย่างสร้างสรรค์ได้อย่างไร

คุณลองมาดูนะคะ พันธกิจของ PlayPump International (PPI) นั่นคือ ปรับปรุงคุณภาพชีวิตเด็ก (ปรับปรุงอะไร) โดยให้มีน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดส่งเสริมสุขภาพ (ปรับปรุงอย่างไร) และให้เด็กๆ สามารถเล่นอุปกรณ์ที่ว่านี้ได้อย่างสนุกสนานด้วย

ความเป็นมา หลักๆ คือ หญิงชาวแอฟริกาต้องเดินเท้าระยะไกลในวันหนึ่งๆ เพื่อที่จะไปหาบน้ำมาดื่มใช้ ที่ที่ห่างไกลที่จะไปนำน้ำมานั้น เป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายประกอบด้วยเชื้อมาลาเรียจากยุงป่า รวมทั้งน้ำเดิมที่ไปนำมานั้น อาจมีเชื้อที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วงได้ เครื่อง PlayPump International เกิดจากการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้น้ำ ต้องการใช้น้ำที่สะอาด และต้องการให้มีน้ำอยู่ในละแวกที่ไม่ห่างไกลนัก

กลไกการทำงานของเครื่องนี้ ถูกสร้างขึ้นมา (Innovation) โดยอาศัยคีย์เวิร์ดที่สำคัญนั่นคือ Play and Pump การที่เด็กๆ ได้เล่นอุปกรณ์ดังกล่าวนี้นอกจากได้รับรอยยิ้มและความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยเป็นกลไกการปั๊มน้ำเก็บ (ดังรูป) เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติการขาดน้ำ รวมทั้งยังได้รับการส่งเสริมให้มีเทคโนโลยี เพื่อน้ำที่ปั๊มมาได้มีความสะอาดพร้อมใช้

 

 

บางคน อาจจะคิดและสับสนว่า ก็แค่ของเล่นชิ้นหนึ่ง แต่สำหรับเด็กๆ ชาวแอฟริกันนี้ พวกเขามีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากมาหากเทียบกับประเทศไทยแล้ว ทั้งอุณหภูมิที่ร้อน ป่าที่มีแต่ไข้ป่า สาธารณูปโภคก็ไม่พร้อมใช้ ดังนั้นหากมองดูเพียงเท่านี้แล้ว จะพบว่า ยังห่างไกลความเจริญอีกมาก แล้วหากบ้านเมืองยังไม่เจริญแม้สิ่งพื้นฐาน เด็กๆ และสวนสาธารณะ หรือของเล่นเด็กล่ะก็ เข้าใจว่า เลิกคิดไปได้เลย

เครื่อง PlayPump International เพิ่มโอกาสการเล่นให้เด็กๆ ได้บังเกิดรอยยิ้มขึ้นบนใบหน้า เครื่องจักรชิ้นนี้ ยังประโยชน์ให้ประชาชนได้ใช้น้ำที่สะอาด เครื่องที่ว่านี้ ทำให้ผู้หญิงชาวแอฟริกันมีเวลาว่างจากการหาบน้ำมากขึ้น เครื่องเดียวกันนี้เอง ทำให้เกิดการปรับปรุง และพัฒนาเกษตรกรรม อาหารการกิน และทางด้านสาธารณสุขคือ น้ำสะอาดปลอดโรค 

นี้คือ นโยบายอัญชาญฉลาดและสร้างสรรค์ยิ่งนัก

เพื่อคนที่ด้อยโอกาสกว่า ... PlayPump International เป็นนวัตกรรมนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ทางที่ดีและมีสุข นี่คือ white ocean strategy อย่างแท้จริง

Designed By Wachi

หมายเลขบันทึก: 332028เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านหนังสือ เรื่อง ต้นไม้ใต้โลกครับ มี case อย่างนี้เยอะ อ่านแล้วสนุก

เป็นการผสมผสานเครื่องเล่นกับกลไกการปั๊มน้ำได้ดีจริงๆ ครับ

เด็กๆ มีความสุขจากเครื่องเล่น แล้วยังมีน้ำให้ดื่มอีก

สุดยอดเลยครับ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

ทำให้นึกถึง Money Maker by Kickstart ปั้มน้ำเพื่อคนยาก

กิจการช่วยสังคมนี้ สุดสุดเลยคร่าบ.. (เสียงคุณสุทธิชัย หย่อน)

http://hiptv.mcot.net/player/hipPlayer.php?SelectSpeed=256k&id=26228

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท