มิตรภาพนักเรียนไทยในต่างแดน...กิจกรรมชีวิตที่มีคุณค่า


“คบคนพาล คนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล” ผมเลยอยากเสริมอีกว่า “....บัณฑิตพาบัณฑิตทำกิจกรรมชีวิตที่มีคุณค่า”

ขอบคุณอ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัยสำหรับ GotoKnow โฉมใหม่

ผมนั่งนึกถึงความสุขระหว่างการได้ร่วมกิจกรรมต่างๆกับพี่น้องนักเรียนทุนรัฐบาลไทย ที่กำลังศึกษาในเมือง Perth (Western Australia) แล้วก็พบว่า “ความรู้สึกผูกพันกันแบบพี่ๆน้องๆ” มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างแรงจูงใจ (Solitary motivation) ของนักเรียนแต่ละคน ให้ดำเนินชีวิตการเรียนและกิจกรรมแห่งทักษะชีวิตทางสังคม (Social and intellectual engagement)

 

เหมือนที่พวกเราเคยได้ยินมาว่า “คบคนพาล คนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล” ผมเลยอยากเสริมอีกว่า “....บัณฑิตพาบัณฑิตทำกิจกรรมชีวิตที่มีคุณค่า”

 

เหตุการณ์เมื่อวานก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของ “กิจกรรมการช่วยเหลือเพื่อน” ที่สะท้อนความรู้สึกดีๆมาฝากท่านผู้อ่านครับ ก่อนอื่นต้องขออภัยที่ระบุชื่อเล่นจริงๆของพี่ๆน้องๆ แต่ผมอยากใช้ชื่อจริงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพรักผ่านบทความนี้ครับ

 

นักเรียนไทยที่นี่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในประเทศไทย และมีพื้นฐานความรู้แตกต่างกันไป พวกเราทุกคนรวมตัวกันใช้เวลาว่างในวันหยุดผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นกีฬา การจัดปาร์ตี้เล็กๆ ให้ในวันเกิด การไปจ่ายตลาดและฝึกฝนปรุงอาหารไทยคล้ายมืออาชีพ เป็นต้น

 

นักเรียนไทยคนใหม่ “น้องทราย” ที่เพิ่งจะมาใช้ชีวิตอยู่ได้ไม่กี่สัปดาห์ โดนมีดทำครัวบาด ขณะกำลังทำงานในร้านอาหารไทย แต่อาจเป็นเพราะขาดประสบการณ์ในการติดต่อนัดแพทย์และการทำประกันสุขภาพในต่างแดน น้องเค้าเลยปล่อยแผลไว้จนเกิดการอักเสบ เลยขอความช่วยเหลือพี่ๆว่าควรไปโรงพยาบาลที่นี่อย่างไร

 

แต่ด้วยความรักและห่วงใยน้องใหม่ของเรา พี่ชาย พี่นก พี่จี พี่มัย พี่ไพร และพี่ป๊อป ก็ร่วมกันระดมความคิดกันว่า บาดแผลนั้นลึกอย่างไร จะอักเสบจนเป็นหนองหรือไม่ ลองทายารักษาแผลติดเชื้อดีมั้ย  วันจันทร์นั้นหยุดลองค้นข้อมูลสถานพยาบาลประกันสุขภาพไว้ดีมั้ย

 

สุดท้ายพี่ไพรกับพี่ป๊อป ที่เคยร่ำเรียนวิชาทางการแพทย์ก็ตัดสินใจว่าจะลองเปิดแผลดู ด้วยสมมติฐานว่า ถ้าเป็นหนองอักเสบก็ควรแนะนำน้องไปหาหมอ แต่ถ้าไม่เป็นหนองก็หาซื้อยามาทาและรักษาแผลจนกว่าจะหายภายในสองสามวัน

 

คราวนี้พี่นกก็ช่วยเหลือขับรถพาพี่ไพรกับพี่ป๊อป ไปปรึกษาเภสัชกร และร่วมกันบริจาคเงินซื้อยาและอุปกรณ์ทำแผล แถมด้วยไม้จิ้มฟันปลอดเชื้อ เพื่อมาพิสูจน์สมมติฐานทางการแพทย์บวกความห่วงใยน้องสาวของพวกเรา และแล้วก็ Happy Ending พี่ไพรใช้หัตถการทางการแพทย์อย่างคล่องแคล่ว พบว่าเป็นแผลที่ไม่ลึกและไม่มีหนอง สามารถทำความสะอาดด้วยยารักษาแผลสดแล้วพันแผลไว้ให้สะอาด

 

“กิจกรรมการช่วยเหลือแบบพี่ๆน้องๆ” ของพวกเราก็จบลง แต่ทำให้ผมยอมรับว่า กลวิธีของการระดมความคิดเพื่อตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะสำคัญมากหรือน้อย การรู้จักค่อยๆคิดและปรับความคิดร่วมกับผู้อื่น เป็นทักษะชีวิตทางสังคมที่ผมและท่านผู้อ่านคงได้รับรู้จากบทความนี้นะครับ 

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมยามว่าง
หมายเลขบันทึก: 33147เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก่อนอื่นต้องขอชมว่า เป็น web ที่หน้าอ่านเลยที่เดี่ยว จะติดตามต่อไปคะ และดีใจมากที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับคนเก่งอย่างพี่หมอป๊อป แต่เสียดายที่พี่ต้องมีทางเิดินอีกยาวไกลเลยต้องจากกันตรงนี้ ถึงอย่างไรก็ตามขอให้พี่หมอป๊อปประสบความสำเร็จและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้ร่วมงานหรือเจอกันอีกในคราวหน้าไปแล้วก็อย่าลืมไทยเรดิโอของพวกเรานะคะ

 

คิดถึงพี่หมอป๊อปคะ

 

ขวัญสุดา

I am impressed in volunteering with you on our Thai Radio. All the best is to you krab Nong Khawsuda.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท