เช้าวันใหม่


เก็บตกกับงาน

เช้าวันต่อมา พวกเราตื่นเช้าทุกคนเพราะถูกความหนาวเย็นของหมู่บ้านปางจำปี ปลุกให้เราตื่น แต่อากาศบริสุทธิ์ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง อากาศดีมากๆค่ะ ขอบอกว่าเมื่อคืนพวกเราสนุกมากกับการนอนเต็นท์ เป็นครั้งแรกของหลายๆคนในกลุ่มที่ได้นอนเต็นท์ ^^ พอพวกเราลุกจากที่นอนแล้ว ก็แยกย้ายกันไปทำภารกิจส่วนตัว (ใครไม่ได้อาบน้ำเยอะมือขึ้น ? ยกกันเพียบ ฮ่าๆ) แล้วมารวมกันที่รับประทานอาหาร  อาหารเช้านี้คือ “ข้าวต้มรวมมิตร”  ช่างเหมาะกับบรรยากาศเหลือเกิน  ข้าวต้มอุ่นๆกับบรรยากาศหนาว (แต่น้องๆที่นั้นบอกว่า อาทิตย์ที่ผ่านมาหนาวกว่านี้อีกครับพี่ !)

นั่งทานข้าวเช้ากัน : )

พอทานข้าวกันเสร็จแล้ว พี่กบได้ให้พวกเราแยกย้ายกันไปหาข้อมูลเพิ่มเติม  แต่ละกลุ่มก็แยกย้ายกันไป กลุ่มของเราก็ได้ไปถ่ายหนังสั้นตามที่ได้วางแผนกันไว้เมื่อคืน  ระหว่างการถ่ายทำหนังสั้น เรามีข้อ สงสัย เลยถาม คุณลุงบุญเสริฐ ว่า ฝายที่สร้างใน หมู่บ้านปางจำปีมีกี่ชนิด ลุงบุญเสริฐตอบว่า “ฝาย มี 2 ชนิด 1. ฝายดักตะกอน หรือฝายชะลอน้ำ ที่เรียกได้อีกชื่อหนึ่ง ว่า ฝายแม้ว  ต้องสร้างที่ห้วยไม่มีน้ำ เพราะเวลาฝนตก  น้ำจะได้ขังอยู่ที่ฝาย แล้วสามารถดักตะกอนได้ในตัว ดินที่อยู่ทางสองข้างฝายจะดูดซับน้ำไว้ เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้แก่ต้นไม้ ใบหญ้าที่อยู่แถวนั้น  และฝายอีกชนิดหนึ่งฝายน้ำล้น ที่กั้นให้เป็นวังเพื่อให้ปลาอยู่ ”

=]] ช่วยกันสร้างวังปลาจ้า

เย้ ! เสร็จแล้ว

 พอพวกเราถ่ายหนังสั้นกันเสร็จ ก็ได้ลงมือไปทำวังปลาหรือฝายน้ำล้นกันต่อ สนุกมากคะ ! ได้เห็นถึงความสามัคคีของทุกๆคน และแล้วเวลาที่สนุกก็หมดลง พวกเราได้เดินทางกลับสู่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  เฮ้อ ! ไม่อยากกลับเลยค่ะ อยากอยู่ต่อมากๆ ไม่ได้เจอธรรมชาติที่แท้จริงแบบนี้มานานมากแล้ว   ระยะเวลา  1 คืน 2 วัน ที่เราได้มาเรียนรู้ในหมู่บ้านปางจำปีทำให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามและได้ความรู้กลับไป เป็นความทรงจำที่ประทับใจและคิดถึงอยู่เสมอ  บ๊ายบาย ปางจำปี

 

โดย นางสาวรุ่งรดา  ไคร้แสง
รหัส 5214101362
สาขา นิเทศศาสตร์บูรณาการ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

คำสำคัญ (Tags): #เช้าวันใหม่
หมายเลขบันทึก: 331167เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท