ผ่อนพักตระหนักรู้ สู่ สัมปชัญญะ


"การผ่อนพักตระหนักรู้" จะเป็นตัวเชื่อมประสานถ่ายเทการเผชิญเหตุทางโลกเข้ามาเป็นโจทย์ทางธรรมได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเมื่อท่านโดนพิษทางโลกเข้าครอบงำจิตใจแล้ว การผ่อนพักตระหนักรู้นี่ล่ะจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ปล่อย และ วาง พันธนาการทางโลก เพื่อนำมาซึ่ง สติ สมาธิ และปัญญา นำเราเข้าสู่ความมี "สัมปชัญญะ" ที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตทางโลกอย่างประสิทธิภาพยิ่งครับ

 

Img_1279a

 

  • เวลาผ่านมากว่าหนึ่งปีครึ่งแล้วที่ผมได้เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับ "จิตตปัญญาศึกษา" กับสถาบันขวัญเมือง ดังที่เคยเขียนไว้ในบันทึก จิตตปัญญาบริหารการศึกษา 1 : ใจอักเสบ (จี้ด-) ในครั้งนั้นถือว่าเป็นความโชคดีของผมอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมการฝึกปฏิบัติที่ทำให้ผมเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองจากด้านใน

 

  • สัปดาห์ที่แล้วได้รับโทรศัพท์จากท่านประธานจัดการรายวิชา "จิตตปัญญาศีกษา" ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ท่านแจ้งให้ทราบว่า ผมได้รับเชิญให้เข้าร่วมการอบรมเข้มของสถาบันขวัญเมืองอีกครั้งหนึ่ง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 ก.พ. 2553 นี้
  • ในฐานะ "ครู" ผมรู้สึกดีใจมาก เพราะนั่นหมายความว่า ลูกศิษย์อีกไม่น้อยก็จะได้รับอานิสงส์จากการฝึกของผมในครั้งนี้ผ่านรายวิชาที่ผมสอนอีกทอดหนึ่งด้วย
  • ผมไม่รอช้าที่จะทำการบ้าน โดยการเตรียมตัว ค้นคว้าองค์ความรู้ของสถาบันขวัญเมืองตามบูรณาการเข้ากับองค์ความรู้แห่งตน

 

  • หวนให้นึกถึงตอนที่ผมเข้าร่วมฝึกในครั้งแรกนั้น (ก.ค. 51) สิ่งที่ปฏิบัติส่วนใหญ่นั้น คือ "การผ่อนพักตระหนักรู้" ณ วันนี้ เมื่อนำสิ่งนั้นมาบูรณาการจากประสบการณ์แห่งตน จึงขอถอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการผ่อนพักตระหนักรู้เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดังต่อไปนี้ครับ

 

  • การผ่อนพักตระหนักรู้ เป็นบาทฐานสำคัญที่จะทำให้เราเกิด "สัมปชัญญะ" หรือ จิตตื่นรู้ (สภาวะนี้ต้องปฏิบัติให้เห็นด้วยตนเองถึงจะเข้าใจได้ไม่ยากนัก)
  • เมื่อเรามี "สัมปชัญญะ" ชีวิตเราจะเข้าสู่โหมดปกติ ที่ทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นพลวัตรขาขึ้นของจิตวิวัฒน์อย่างเต็มที่
  • สำหรับมือใหม่ควรฝึกอย่างเป็นระบบในห้องภาวนา และเมื่อเกิดความชำนาญแล้วก็ให้ทดลองนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ท่านจะพบว่า "การผ่อนพักตระหนักรู้" จะเป็นตัวเชื่อมประสานถ่ายเทการเผชิญเหตุทางโลกเข้ามาเป็นโจทย์ทางธรรมได้อย่างดีเยี่ยม เพราะเมื่อท่านโดนพิษทางโลกเข้าครอบงำจิตใจแล้ว การผ่อนพักตระหนักรู้นี่ล่ะจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ปล่อย และ วาง พันธนาการทางโลก เพื่อนำมาซึ่ง สติ สมาธิ และปัญญา นำเราเข้าสู่ความมี "สัมปชัญญะ" ที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตทางโลกอย่างประสิทธิภาพยิ่งครับ
หมายเลขบันทึก: 331123เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจครับ...ที่อาจารย์หาตนเองจากด้านในเจอ...

 

นมัสการพระคุณเจ้า

  • กระผมเองยังลุ่ม ๆ ดอน ๆ ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่เป็นพัก ๆ ครับ
  • ถึงแม้จะยังผสานโลกกับธรรมให้เป็นหนึ่งเดียวไม่ได้ แต่ก็ทำได้ดีขึ้นหลายส่วน เท่าที่สังเกตุเห็นคือ วางได้เร็วขึ้นกว่าเดิม แต่บทจะยึดมั่นถือมั่นก็หลงไปนานเหมือนกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท