ชีวิตที่พอเพียง : ๙๓๐. ไผเป็นไผ


กกอ. มีหน้าที่ดูแลนโยบาย เป้าหมาย จุดเน้นหรือทางเลือก และยุทธศาสตร์ และไม่ควรลงลึกในรายละเอียดภาคปฏิบัติ
          เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้รับหนังสือจากคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เชิญผม ในฐานะประธาน กกอ. ไปชี้แจงรายละเอียดเรื่อง TQF ในที่ประชุมคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยทั่วประเทศ   โดยมีจุดเน้นให้ชี้แจงแบบฟอร์มหนึ่ง  
 
          ผมตกใจมาก ว่าคนระดับคณบดี ยังไม่รู้ว่าไผเป็นไผ  

          ประธาน กกอ. ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร ไม่มีหน้าที่ดำเนินการครับ   ฝ่ายบริหารคือ สกอ. ซึ่งกินเงินเดือน    ส่วน กกอ. ไม่มีเงินเดือนครับ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่   กกอ. มีหน้าที่ดูแลนโยบาย เป้าหมาย จุดเน้นหรือทางเลือก  และยุทธศาสตร์    และไม่ควรลงลึกในรายละเอียดภาคปฏิบัติ     ต้องปล่อยให้ฝ่ายบริหารเขาว่ากันเอง

          การเชิญประธาน กกอ. ไปชี้แจงเรื่องเล็กจึงเป็นการเชิญแบบไม่รู้ว่าใครมีหน้าที่อะไร ไม่มีหน้าที่อะไร    ผมจึงไม่มีวันไป

          คนจำนวนมากคงจะเห็นว่าผมใจดี ไปร่วมงานหลายเรื่องอย่างไม่น่าเชื่อว่าผู้ใหญ่ที่ยุ่งมากอย่างนี้จะไปร่วม   นั่นเป็นเรื่องส่วนตัวครับ   และผมเลือกไปร่วมเฉพาะเรื่องที่ผมสามารถเสริมคุณค่าได้เท่านั้น   โดยผมชอบไปร่วมงานที่เน้นความริเริ่มสร้างสรรค์    หลายๆ เรื่องผมก็ปฏิเสธ เพราะเจียมตัวว่าไม่มีความรู้ หรือไม่ถนัด

          เช่นเมื่อเร็วๆ นี้ มีคนมาชวนไปพูดในการประชุมของโครงการ โรงเรียนมาตรฐานสากล (๕๐๐ โรง) และ โครงการ Education Hub (๑๔ โรง) ของสพฐ.   ผมปฏิเสธ เพราะไม่ถนัดเรื่องตีปี๊บ

          ไผเป็นไผที่สำคัญคือรู้ว่าตัวเองเป็นไผ   ตรงไหนที่ตัวเองไม่ควรทำ 

          รู้เขา รู้เรา นั่นเอง
 
 
 
วิจารณ์ พานิช
๘ ม.ค. ๕๓
            
หมายเลขบันทึก: 331082เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามารับความรู้จากอาจารย์ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ท่านอาจารย์คือประทีปแห่งการเรียนรู้ครับ

กราบเรียนด้วยความเคารพ

  • เรียนเชิญ เสมือนหนึ่ง เป็นการไป ออกแขก ก่อน เล่น ลิเก
  • นี่แหละครับ แบบไทย ไทย Format คือ Format ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท