สร้างสรรค์งานศิลป์-ภาพสีน้ำที่ส่วนส่งเสริมวิชาการ


          เมื่อวันศุกร์ ที่ 22 มกราคม 2553 ที่ส่วนส่งเสริมวิชาการมีกิจกรรมวาดภาพสีน้ำ เป็นหนึ่งในกิจกรรม Healthy Workplace  อาจารย์สอนวาดภาพไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นพี่ที่ทำงานด้วยกัน คือพี่อวยนั่นเอง ส่วนกิจกรรมเริ่มต้นตอน 9 โมงเช้า ที่ห้องประชุม 15/3 สมาชิกในส่วนส่งเสริมวิชาการเริ่มทยอยเข้าห้องประลองฝีมือ จากนั้นก็มีการแจกอุปกรณ์ให้ช่างเขียนมือใหม่ ซึ่งประกอบด้วย กระดาษ A4 กระดาษวาดเขียน พู่กัน จานสีและสีน้ำ (แบ่งกันใช้) ส่วนดินสอดำและยางลบก็เตรียมกันไปเอง

        กิจกรรมแรก เริ่มจากพี่อวยแนะนำการใช้และการเก็บรักษาอุปกรณ์วาดรูปในเบื้องต้น จากนั้นก็ให้นักเรียนลากเส้นตรงทั้งแนวตั้งและแนวนอน รวมถึงรูปทรงต่างๆ เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม โดยพี่อวยบอกว่า เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือ หลังจากฝึกกล้ามเนื้อมือแล้วก็ให้นักเรียนวาดรูปตามแบบของพี่อวย และลงสี

         ขณะที่วาดรูปตามแบบของพี่อวย จะเห็นฝีมือของช่างเขียนมือใหม่แต่ละคนที่แตกต่างกัน ยิ่งตอนลงสีจะเห็นความแตกต่างชัดเจนมาก โดยเฉพาะรูปของเรา ค่อนข้างแตกต่างจากคนอื่น ไม่ใช่แตกต่างเพราะสวยนะ แต่แตกต่างเพราะสวยน้อย (ยังพอมีความสวยอยู่บ้าง แม้ว่าจะหายากก็ตาม) ยิ่งหันไปมองภาพของเพื่อนๆ นะ โห แทบหมดแรงเลย เพราะเพื่อนๆวาดสวยๆกันทั้งนั้น นอกจากจะวาดสวยน้อยแล้วยังวาดช้าอีก แถมขี้โกงด้วย ไม่ได้วาด 1 ภาพ เพราะว่าวาดไม่ทัน หมดเวลาซะก่อน แต่ไม่เป็นไร ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ค่อยๆ ฝึกไปก็แล้วกัน เพราะกรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว (ปลอบใจตัวเอง) แต่ก็ดีใจนะที่มีโอกาสได้วาดภาพสีน้ำเป็นภาพแรก

        กิจกรรมในวันนี้จบลงไปด้วยดี พร้อมด้วยรอยยิ้มของสมาชิกในส่วนส่งเสริมวิชาการ ในเดือนหน้า พี่อวยจะสอนวาดรูปดอกลีลาวดี แล้วจะมาเล่าให้ฟังกันอีกนะค่ะ  

        เกือบลืมไป ขอขอบคุณพี่อวยที่ช่วยสอนพวกเรา และขอบคุณกิจกรรมดีๆที่ส่วนส่งเสริมได้จัดขึ้น

                                ผลงานของลูกศิษย์

คำสำคัญ (Tags): #ภาพสีน้ำ
หมายเลขบันทึก: 330887เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกิจกรรมที่ดี น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท