๘๓. โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงาน


โครงการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานรุ่นที่ ๑/๒๕๕๓
ในแต่ละปีที่ผ่านมา จะมีนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา ส่งนักศึกษาเข้ามาฝึกปฏิบัติในสำนักงานอัยการจังหวัด และสำนักงานคดีที่ตั้งอยู่ในอาคารสำนักงานอัยการเขต ๓  อยู่เป็นประจำ
ต่อมา ได้รับการเสนอแนะจากสถาบันรายแห่งและผู้บริหารบางท่านว่า นักศึกษาที่เข้ามาฝึกปฏิบัติ เมื่อกลับไปศึกษาต่อยังไม่เข้าใจบทบาท อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่ตนเข้าไปปฏิบัติงาน และบางหน่วยงานก็ไม่ได้ชี้แจงให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับพันธกิจขององค์กร ขั้นตอนการปฏิบัติงาน กฏหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง การดำรงตน ตลอดจนวัฒนธรรมขององค์กรให้กับนักศึกษาดังกล่าวได้รับทราบ
เพื่อให้การปฏิบัติงานของนักศึกษาจากทุกสถาบันที่เข้ามาฝึกงานภายในอาคารสำนักงานอัยการเขต ๓ มีความรู้ ความเข้าใจเป็นมาตรฐานเดียวกัน อธิบดีอัยการเขต ๓ จึงมีนโยบายให้จัดโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกงานขึ้น
วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการที่ฝึกปฏิบัติ กระบวนการปฏิบัติงาน การดำรงตนขณะที่ฝึกปฏิบัติ ตลอดจนวัฒนธรรมขององค์กร
นอกจากนี้ยังให้นักศึกษาทุกคนที่เข้ามาปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันอีกด้วย โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนจังหวัดนครราชสีมา (สคช.)
ในปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา ได้ดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวไปแล้วจำนวน ๑ รุ่น มีนักศึกเข้ารับการปฐมนิเทศจำนวน ๓๒ คน และในปีงบประมาณ ๒๕๕๓ มีเป้าหมายจะดำเนินการจำนวน ๒ รุ่น ๆ ละ  ๒๐ - ๓๐ คน
ผลที่คาดว่าจะได้ จะทำให้นักศึกษาที่เข้ามาฝึกงานได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาท อำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการ ขององค์กร กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง กฎมหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ตลอดจนวัฒนธรรมขององค์กร อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลการปฏิบัติงานให้ทราบอีกด้วย ยังจะทำให้นักศึกษามีทัศนคติที่ดี และมีความเชื่อถือศรัทธาต่อองค์กรอัยการ
ยิ่งขึ้น
หมายเลขบันทึก: 330880เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท