ขยายผลการใช้โปรแกรมบริหารงานชุมชน


วันที่ 18 มกราคม 2553 เลขาจำเป็น ได้ออกเดินทางไปอำเภอห้างฉัตร แต่เช้าเพราะได้นัดหมายกลุ่ม เทศบาลตำบลห้างฉัตรว่าจะนำระบบโปรแกรมบริหารงานชุมชน ไปใช้ในการจัดเก็บข้อมูล กลุ่มนี้เคยเข้าร่วมงานวิจัย ใน 2 เทศบาล 3 อบต. ร่วมกับเทศบาลตำบลล้อมแรด สิ่งแรกที่ได้เดินทางไปถึง สถานที่ประชุมเป็นอาคารเอนกประสงค์ของหมู่ที่ 2 ห้างฉัตรเหนือ ดีใจที่ได้กลับมาตำบลนี้อีกครั้ง

แต่ที่น่าประทับใจคือ ประธานคนที่หมดวาระไปได้พูดว่าหลังจากที่ได้มาศึกษาดูงานที่กลุ่มบ้านดอนไชย ตำบลล้อมแรด อำเภอเถินแล้ว ทุกคนที่ไปศึกษาดูงานกลับมาแล้วตื่นตัวมากขึ้นที่ได้เห็นการทำงานของกลุ่มบ้านดอนไชย ได้ทำเป็นตัวอย่างต้นแบบ และเป็นแหล่งศึกษาดูงานได้ เห็นภาพชัดเจน ถึงการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน ในภาคประชาชน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้ขอความช่วยเหลือในการพี่เลี้ยงของการเรียนรู้ในขั้นตอนที่จะพัฒนาต่อ เลขาจำเป็นได้แสดงขอคิดเห็นหลายเรื่องที่ทางกลุ่มนี้มีการจัดสวัสดิการหลายเรื่องที่อาจจะมีความเสี่ยงมาก  จึงได้ให้ข้อคิดหลายเรื่องที่ทางกลุ่มบ้านดอนไชยได้เจอมาก่อนและได้เปลี่ยนรูปแบบมาแล้ว

คณะกรรมการชุดใหม่นี้ได้แสดงความคิดเห็นหลายเรื่องในการแลกเปลี่ยนกับเลขาจำเป็น ก็น่าเห็นใจในฐานะคนทำงานมาก่อนที่เคยเจอเหตุการณ์มา แต่ก็เป็นสิ่งที่ดี ว่าทางกล่มยังช่วยกันคิดหาทางที่จะพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนของชาวบ้านเองอย่างไร แต่คงต้องใช้เวลาบ้าง แบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต

แต่วันนี้มีอีก 2 ตำบลเข้าร่วมในการศึกษาโปรแกรมบริหารงานชุมชนร่วมด้วย คือ ตำบลเมืองยาว ตำบลบ้านเสด็จ 2ตำบลนี้ได้นัดเวลาที่จะทำงานให้เป็นการจัดเก็บข้อมูลที่ครบถ้วนแต่คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพราะข้อมูลแต่ละตำบล มีจำนวนสมาชิกมาก เป็นหลัด พันกว่าคนขึ้น และเป็นเวลาก่อตั้งมาหลายปีแล้ว จึงต้องนำข้อมูลที่ได้เก็บไว้บันทึก ย้อนตั้งแต่เริ่มต้นเข้ามา ตารางเวลาที่จะให้ความรู้ในการใช้โปรแกรมนี้มียาวถึงเดือน มีนาคม แล้วคงจะได้เข้ามาเขียนเล่าเรื่องคงจะเป็นโอกาสหน้าต่อไป

หมายเลขบันทึก: 330037เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีค่ะพี่น้อง

ก่อนอื่นก็ขอบคุณนะคะทั้ง อาจารย์ดิเรกและก็เลขาจำเป็น ยอมรับนะคะว่าวันนั้นเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่แต่ก็หลังจากนั้นก้ได้เข้ามาอบรมที่โครงการต้นกล้าคุณธรรมสวัสดิการชุมชน ก้ได้เจออาจารย์และพี่เลขาอีกครั้งหนึ่ง จะว่าเป็นการทบทวนก็ว่าได้ค่ะเพราะหลังจากที่เรีนวันนั้นไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ แค่ก็จะพยายามตั้งใจทำให้ดีที่สุดค่ะ แต่ถ้าไปต่อไม่ได้ก็คงต้องโทรไปรบกวนอีกครั้งหรืออีกหลาย ๆ ครั้ง 5555 อ้ออีกอย่างค่ะขอบคุณพี่นกนะคะที่ให้มีโอกาสได้เข้ามาอบรมในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการที่สุดยอดจริง ๆ คุ้มค่ามากค่ะและก้จะกอบโกยความรู้ให้ได้มากที่สุดเพ่อจะเอาไปปรับเปลี่ยนระเบียบเพื่อลดความเสี่ยงลง ขอบคุณนะคะที่ให้คำแนะนำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท