"ลบ" ที่กลายเป็น "บวก" จน "บวกสุดๆ"


ตัวอย่างจริงการทำ Appreciative Inquiry แบบครบวงจร (ตอน 3)

มักมีคำถามแนวนี้ครับ

ถาม: "AI นี่มันต้องบวก อย่างเดียวใช่ไหมคะ ลบนี่เป็น AI ไม่ได้เหรือ"

ตอบ: "ได้ครับ ดูตัวอย่างนี้นะครับ จริงๆเป็นที่มาของ AI Thailland ด้วยครับ"

Discovery: ก่อนจะรู้จัก Appreciative Inquiry ผมสนใจเกี่ยวกับวิชาความคิดสร้างสรรค์มาก มากชนิดหายใจเป็นเรื่องนี้ ผมซื้อหนังสือของ Professor บางคนทุกเล่ม ตอนนั้นก็ไม่มีตังหรอกครับ เล่มก็ห้าร้อย หรือพันขึ้น ผมทดลองเอามาสอนในชั้นเรียนบ้าง เช่นLateral Thinking ครับ แล้วผมยังสนใจหรือกลยุทธ์อีกครับ หนังสือดังๆกัดฟันซื้อบางเล่มในกลุ่ม Balanced Scorecard แทบร้องให้ ตอนออกใหม่ประมาณพันกว่าบาท ก็ OK ฝึกตัวเองเรื่อยครับ แล้ววันหนึ่งก็เริ่มสนใจจะทำวิจัย ก็ศึกษาเพิ่มเติมครับ

................................................................................................

ปรากฏว่าผมต้องสติแตกอีกรอบครับ พึ่งเจอตอนหลังว่า แนวคิดดังๆพวกนี้ "มีลิขสิทธิ์" ครับ ประมาณว่าที่สอนๆมา นั้นผมไม่รู้ครับว่า ผมต้องขออนุญาตก่อน แถมต้องซื้อเอกสารเขานะครับ ถ้าจะมาสอนเล่มเป็นพันครับ ประมาณว่าหนึ่งคนก็ต้องใช้ของเขาหนึ่งเล่ม แล้วลูกศิษย์ผมจะทำยังไงครับ ไม่ต้องพูดถึงคนไทยทั่วไปครับ 

ไม่เท่านั้นครับ เวลาจะค้นคว้าอะไรลึกๆ ก็ต้องเลือดตากระเด็น ประมาณว่าไม่มีรายละเอียดครับ เขาจะเขียนไว้คร่าวๆ อยากดูต้อง "ไปเรียนกับเขา" หรือ "ไม่ก็ต้องสมัครเป็น Certified Thinker" หรืออะไรทำนองนี้ต้องไปเรียนที่อเมริกา ต้องเสียไม่รู้กี่แสนครับ ผมตัดสินใจเลิกสอนอะไรพวกนี้แล้วครับ เพราะผิดกฎหมาย เท่าที่มอง "ไม่มีเงิน ก็ไม่ต้องรู้อะไรแล้วครับ"

...............................................................................

วันนึงเมื่อผมเริ่มสนใจ AI ผมก็เริ่มค้นหาก็ไปเจอเว็บของท่านผู้คิด AI คือ Prof. David Cooperrider หรือ AI Common ปรากฏว่าต้องประหลาดใจกับความใจกว้างของคนในชุมชนนี้ เพราะผมเจอทฤษฎี ตัวอย่าง วิทยานิพนธ์  Article ข่าว แทบทุกอย่าง ไม่มีหวงครับ ต่างจากสาขาที่ผมเคยสนใจครับ เมื่อผมทำวิทยานิพนธ์ผมจึงเริ่มมีแนวคิดว่า ผมไม่อยากให้คนที่สนใจวิชาการอะไรในเมืองไทย ต้องมาลำบากอย่างที่ผมต้องสติแตกกับวิชาดังๆ ที่มีลิขสิทธิ์ทั้งหลาย เมื่อผมทำวิทยานิพนธ์จนจบเอก เพราะความใจกว้างไม่ปิดบังของ AI Common ผมก็จะทำอย่าง AI Commonบ้าง ด้วยเหตุนี้ผมจึงตั้ง AI Thailand เพื่อจะทำแบบนี้บ้าง AI Common เป็นแรงบันดาลใจของพวกเราครับ

 

Dream นักศึกษา ผู้สนใจ AI ได้มีโอกาสรู้จัก เรียนรู้ AI อย่างเต็มที่ ง่ายต่อการเข้าถึง ไม่มีต้นทุนใดๆ นอกจาก"ใจรัก" เกิดเป็นวิสัยทัศน์เมื่อผมก่อตั้ง AI Thailand (www.aithailand.org) คือ "เป็น AI Common ในประเทศไทย"

Design เมื่อเริ่มก่อตั้งในปี 2007 เรามีพันธกิจดังนี้ครับ

 สร้าง เราจะสร้าง AI Practitioners ที่มีขีดความสามารถสูง สร้างกรณีศึกษา AI ในด้านต่างๆ เพื่อเป็นตัวอย่างจริงๆ ในทางปฏิบัติ

สาน เราจะส่งเสริมให้ AI Practitioners ให้สร้างและสานชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง

สละ เรามุ่งมั่นสละความรู้เป็นทาน ไม่ปิดบัง

Destiny จนวันนี้ ผลงานของเรามีดังนี้ครับ

สร้าง เราได้สร้าง AI Practitioners ไปกว่า 116 คน พร้อมกรณีศึกษากว่า 116 กรณีศึกษา อบมรม AI ให้กับป.เอก ป.โท และตรี และคนทั่วไปรวมกันไม่ต่ำกว่า 2,000 คน เครือข่ายของเราจบ Ph.D. กว่า 4 คน 

สาน เราได้สร้างและสาน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ได้แก่ AI Thailand, Imagine Thailand, Appreciative Coaching Community, Appreciative Leadership Network, Appreciative Business Consulting Club, Appreciative Musicianship Network, Female Marketing Club และอื่นๆ มีชาวชุมชนรวมกันไม่ต่ำกว่า 300 คนทั้งในและต่างประเทศ

สละ เราได้เผยแพร่กรณีศึกษา (www.aithailand.org) และเรื่องเล่าใน gotoknow ครับ ร่วมกับ Bloggers ที่เป็น AI Practitioners ตัวจริงเสียงจริงของเราอีกหลายคน

ทั้งหมดนี้ทำด้วยจิตอาสา เปิดเผย ไม่ปิดบัง เพื่อปลดแอก "ต้นทุนความรู้" ให้สังคมไทยครับ และพวกเราก็มีความสุขซะด้วย  

นี่เป็นตัวอย่าง AI จากลบ จนมาบวกสุดๆ

 

ผู้สนใจทั่วไปติดตามติดตาม blogs ของกลุ่มนักปฏิบัติ AI THAILANDได้ที่

Journal of AI Practitioners

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 330022เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

โห ที่มาเป็นแบบนี้นี่เอง

ต้องขอบคุณ หนังสือลิขสิทธิ์เหล่านั้นนะคะ

เพราะถ้าไม่มีพวกหนังสือเหล่านั้น

ก็คงไม่ได้รู้จักกับ AI ของอาจารย์ในวันนี้แน่ๆเลยค่ะ

^^

อ้อ เราใช้เงินทุนเพียงปีละ 800 บาทต่อปีครับ (ค่าWeb Hosting)

ทีเหลือคือ ความสนุก ความสบายใจ และความตื่นเต้นครับ อันนี้มันไม่รู้จะนับเป็นต้นทุนยังไง

ใครจะแซวว่า อาจารย์/ไม่คิด Opportunity Cost นี่ ถ้าอาจารย์ไปทำอย่างอื่นอาจารย์จะรวยกว่า

เชิญคิดไปเถอะครับ ขอทำอย่างนี้แหละครับ

ที่สำคัญ "สะใจ" ครับ ปลดแอกเสียที

เพิ่งจะรู้ที่มาวันนี้เหมือนกันครับ... จะว่าไป AI Thailand ของเราก็เหมือน ธุรกิจ White Ocean ดีqนี้เองนะครับอาจารย์

ทำเพราะความสนใจ ความชอบ และเผยแพร่ให้กับคนทั่วไปที่สนใจนำไปใช้ นำไปปฏิบัติได้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

แค่อยากให้รู้จัก และถ้าชอบก็มาร่วมอุดมการณ์กัน

สุดยอดมากครับความคิดของอาจารย์ ^^

เรื่องนี้ เป็นตัวอย่างของ Discovery ที่นำไปสู่ Dream หรือวิสัยทัศน์องค์กรครับ ตอนพัฒนา AI Thailand อาจารย์ยังมี Discovery ที่นำมาสู่การทำ AI แบบสูตรของ AI Thailand และอีกหลายๆอย่าง จะค่อยๆเขียนเล่ามาครับ

แล้วพวกเราลูกศิษย์อาโญ

จะพยายามทำให้ AI practitioners

กลายมาเป็นโครงข่ายแห่งการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ค่ะ

อาจารย์

Congratulation ค่ะ !!

jw

ผมชอบที่อาจารย์ว่า "สละ เรามุ่งมั่นสละความรู้เป็นทาน ไม่ปิดบัง"

เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ครับ

เพราะการให้โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ ย่อมจะดีกว่าการให้โดยหวังสิ่งตอบแทน

แต่ถ้าเราจะหวัง ก็เพียงแค่หวังให้เขาได้นำวิถีแห่ง AI ไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเขาเอง

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆ เสมอครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์เป็นผู้ให้จริงๆ ^^

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ แวะมาเยี่ยมครับ...

ลูกศิษย์ขอคาระวะท่านอาจารย์

เข้ามาในบล็อกนี้แล้วรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นคนหนึ่งในเครือข่ายAI

จะติดตามผลงานของอาจารย์ต่อไปนะค้า

ขอบใจ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ เช้านี้ผมกำลังจะไปรับปริญญาพอดี วันนี้เป็นวันดีครับ เป็นวันเกิดคุณพ่อผม พอดี

happy birthday คุณพ่ออาจารย์

และแสดงความยินดี กับอ.โย ที่ได้รับปริญญา นะครับ

ขอบคุณครับ พึ่งรับปริญญามา ภูมิใจมากครับ

Congratulation !!! ค่ะ อ.โย ที่ Abac Ph.D. รับพร้อมกันที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ สิริกิต เหมือนเดิมหรือเปล่าคะ

อ. ได้ไปซ้อมรับที่ บางนาด้วยหรือเปล่า

แล้วใช่ Brother Martin เป็นคนมอบเหมือนเดิมหรือเปล่าคะ ^^

ติดตามและสนใจมากค่ะ

เข้าไปตามลิงค์และเจอถูกใจมาก

"We welcome people from all walks of lives, education, professions and ages. We also aims to apply AI and develop AI case studies in diverse fields as many as possible. Without funding, all of works generated here are voluntary basis. Membership is therefore free. We work on through Communities of Practice. To date we have communty members in 15 cities of three countires.  Our community members have developed totally 94 case studies in Thai. These cases are available for the public at university libraries in Thailand. .."

ขอคำแนะนำเพื่อทำงานนี้โดยกลุ่มเป้าหมายคือจิตอาสาผู้ใหญ่

 และเด็กน้อยริมเลด้วยค่ะ

และขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

 

สวัสดีคุณ Orn

Brother Bancha เป็นผู้มอบ Brother Martin มาร่วมด้วยครับ

สวัสดีคุณครู

ยินดีต้อนรับครับ มีอะไรถามได้เลยครับ อยากรู้อะไรบอกมาเลยครับ พวกเรายินดีทุกคน

ดิฉัน ถูกใจวิสัยทัศน์

สร้าง สาน สละ

มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยคะ

ไชโย ! ประเทศไทยจงเจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท