สัมภาษณ์สล่าสมเพชร


จากบันทึกที่แล้วพูดถึงเรื่องของโฮมสเตย์ในหมู่บ้านปางจำปีกันไปแล้ว ซึ่งกลุ่มเราได้ดูงานที่ถ่ายวีดีโอกันมาทั้งวันปรากฏว่า ไฟล์งานของเราดูไม่ได้เลย

  

วันรุ่งขึ้นพวกเราจึงต้องออกไปเก็บข้อมูลจากชาวบ้านอีกครั้ง ทำให้กลุ่มของพวกเราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อจะเข้าหมู่บ้านไปถ่ายวีดีโอ อันที่จริงเราตื่นกันค่อนข้างสายเลยครับ ฮ่าๆ และเราก็นั่งรถไปกับคุณลุงประเสริฐ เราลงรถที่บ้านพ่อหลวงเมือง และเริ่มต้นสัมภาษณ์พี่สมเพชรที่เป็นช่างก่อสร้างในหมู่บ้าน  เรื่องการสร้างบ้าน

  

 สล่าสมเพชร โทสูงเนิน


ในการสร้างบ้านพี่สมเพชรบอกว่าสมัยก่อนหาอุปกรณ์ได้ง่ายจากในป่าในหมู่บ้านไม่ต้องขออนุญาตสามารถตัดได้เลยต่างกับสมัยใหม่ที่ต้องขออนุญาตก่อนถึงจะตัดได้เพราะสมัยนี้มีการอนุรักษ์ป่าทำให้ไม่สามารถตัดได้ บ้านสมัยเก่าใช้ไม้แป้นตีประกอบเป็นตัวบ้าน  การทำไม้แป้นนี้ใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า “เต่าไม้” และหลังคาในสมัยก่อนใช้ใบตองตึงแต่ก็ต้องเปลี่ยนหลังคาใหม่อีกเพราะว่าตองตึงมีอายุการใช้งาน 2 ปีเท่านั้นเองครับ และบ้านในสมัยปัจจุบันนี้ได้ใช้ปูนทำแล้ว

 

    

ลักษณะของบ้านแต่ละหลังจะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ในการสร้างบ้านด้วยคับ  คนที่มีฐานะก็มีบ้านที่สวยและวัสดุก็ใช้ปูนและไม้ที่ซื้อจากในเมืองมาบ้าง โดยใช้ไม้เป็นชั้นที่สองของบ้านเพราะจะป้องกันปลวกหรือมอด แต่หากฐานะไม่ได้ร่ำรวยแต่จำเป็นต้องสร้างบ้านใหม่ชาวบ้านก็สามารถขอไม้จากในป่ามาได้ และขอจากเพื่อนบ้านได้โดยต้องปรึกษาพ่อหลวงและคนในหมู่บ้านก่อน ซึ่งเสาบ้านของพี่สมเพชรเองก็ขอกรรมการหมู่บ้านมาเช่นกัน เป็นไม้สักที่ได้จากในป่าครับ

  

  เสาบ้านของสล่าได้มาจากในป่า เป็นไม้ที่แห้งตายแล้ว
  

นอกจากนั้นที่หมู่บ้านปางจำปีมีการมอบรางวัลบ้านตัวอย่างด้วย ซึ่งในแต่ละปีมีหลายหลังด้วยกัน เมื่อเราสัมภาษณ์พี่สมเพชรอยู่พักใหญ่   พี่สมเพชรก็ขอตัวไปก่อนเพราะจะไปทำงาน พวกเราก็เลยขอดูบ้านของเขา เราพบว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านตัวอย่างเช่นกัน หลังจากนั้นเราก็เลยถามพี่สมเพชรว่าบ้านไหนที่มีฐานะที่สุดในหมู่บ้าน     พี่แกก็บอกให้เดินตรงไปเดี่ยวจะเห็นบ้านที่สวยมากและแปลกตาไม่เหมื่อนใคร จะอยู่ใกล้บ้านลุงประเสริฐซึ่งสามารถติดตามได้ในตอนต่อไปนะครับ

 

  บ้านสล่าสมเพชรก็ได้รางวัลบ้านตัวอย่างด้วยครับ

 

นายสยาม  ยศภูมิมี รหัส 5214101374

สาขานิเทศาสตร์บูรณาการ Sec.1

คำสำคัญ (Tags): #บ้าน
หมายเลขบันทึก: 330015เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท