QC=>AI พี่แจ๋วแหวว และการขอนิดส์นึง


Appreciative Inquiry : การขอนิดส์นึง

เมื่อกี้ผมเพิ่งดูฟุตบอลไทยมาครับ... ทางช่อง 7 ศึก King's cup

ผลการแข่งขันก็เป็นที่ผิดหวังของคนไทยหลายๆคน รวมถึงผมด้วย

ครับ... ไทยแพ้โปแลน 3-1 แบบ "สู้ไม่ได้" เลย

ผมว่าคงถึงเวลาที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยต้องทำอะไรบ้างแล้วละครับ

เพราะช่วงนี้ผลงานของทีมชาติไทย ทำให้แฟนบอลใกล้จะหมดศรัทธาเข้าไปทุกที

ตั้งแต่ตกรอบแรก Seagame ที่ลาว จนมาถึง King's cup นี้

ผมมองว่าทีมชาติเรายังหาจุดเปลี่ยนไม่ได้เลยครับ เหมือนย่ำอยู่กับที่ยังไงไม่รู้

แต่ก็ต้องให้กำลังใจกันต่อไปละครับ... เพราะเป้าหมายของเราคือ "บอลไทยไปบอลโลก" และสักวันมันต้องเป็นจริง



กลับมาที่ประเด็นของเรากันดีกว่า วันนี้ผมก็มีเคสการขอดีๆมานำเสนออีกเช่นเคย เรื่องราวจะเป็นยังไงนั้น ตามผมมาเลยครับ... ^^

วันนี้ผมได้มีโอกาสคุยกับพีสาวคนหนึ่ง... น่ารักมากมาย แต่เสียงดุไปหน่อย พี่คนนี้ชื่อ "พี่แจ๋วแหวว" ครับ

ผมได้ถามพี่แจ๋วแหววว่า "ทำไมพี่ถึงสนใจ AI ละครับ ผมได้ยินมาว่าพี่ถนัด QC"

พี่แจ๋วแหววตอบ"ตอนแรกก็ไม่สนใจอะไรหรอก ไม่เชื่อด้วย แต่เห็นเพื่อนๆพูดกันเยอะ พอพี่ไปถามว่า AI คืออะไร

เพื่อนๆพี่ก็ตอบกันไม่ได้ พี่ก็เลยเข้ามาหาอาจารย์โย แล้วก็ถามอาจารย์ว่า AI คืออะไร (ประมาณท้าทาย) แล้วอาจารย์อธิบายได้ชัดเจน

แถมยังรู้เรื่องศาสตร์ด้านอื่นๆ ที่ไม่น่าจะรู้ เช่นเรื่องฮอโมลอะไรพวกนี้ พี่แบบอึ้งมาก เพราะอาจารย์ก็จบวิศวะฯ ทำไมถึงรู้ละ

แถมรู้ลึกกว่าเราสายแพทย์ซะอีก พี่เลยคิดว่าอาจารย์คนนี้เก่งหวะ นั้นละคือจุดเรื่มต้นที่ทำให้พี่สนใจ AI และก็ใช้มันมาตลอดจนถึงตอนนี้"



ทีนี้ผมเลยเดินไปถามอาจารย์โยครับ ว่า "อาจารย์ทำยังไงถึงทำให้พี่แจ๋วแหววใช้ AI ครั้งแรกได้ครับ"

อาจารย์โยตอบ "ตอนแรกผมก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน ผมก็ให้แจ๋วแหววใช้ QC ทำ IS ตามที่ถนัดได้เต็มที่เลย

แล้วทีนี้มันจะมีอยู่ส่วนหนึ่งที่สามารถใช้ AI ได้ อาจารย์เลยขอให้แจ๋วแหววใช้ AI ตรงส่วนนี้ได้ไหม...

แจ๋วแหววก็โอเค หลังจากนั้นแจ๋วแหววก็ใช้ AI มาตลอดเลย"



ตัดมาที่จุดนี้ครับ... เรามาดูกันครับว่าทำไมพี่แจ๋วแหววถึงได้เปลี่ยนจากคนที่ไม่เชื่อใน AI มาเป็นคนที่ใช้ AI (ซะงั้น) ตามมาครับ ^^

จะเห็นได้ว่าในตอนแรกพี่แจ๋วแหววไม่เชื่อใน AI แต่ก็มาถามอาจารย์โย เพื่อไขข้อสงสัยและอาจารย์ก็อธิบายได้กระจ่าง

ทำให้พี่แจ๋วแหวว"รู้จักและเริ่มที่จะเปิดรับ AI" ประกอบกับการที่อาจารย์โย ยอมให้พี่แจ๋วแหววใช้ QC ในการทำ IS ได้เต็มที่

แต่ขอ (ขอนิดส์นึง) ให้ใช้ AI ในส่วนเล็กๆของ IS นั้น พอพี่แจ๋วแหววได้สัมผัสกับ AI และรู้สึกว่ามัน"ใช้แล้วเวิร์ค"

พี่แจ๋วแหววก็เปลี่ยนความคิดจากคนที่ไม่เชื่อใน AI มาเป็นคนที่ใช้ AI ในที่สุด... สุดยอดไหมละครับ "การขอนิดส์นึง"


อย่างที่ผมเคยบอกไปครับ... "การขอนิดส์นึง" เป็นเทคนิคที่ใช้ในการเปลี่ยนความคิด ความเชื่อ ค่านิยมต่างๆ เพียงแค่ต้องอาศัย

เวลา และความอดทนสักหน่อยครับ ถ้าสิ่งที่เราขอนั้นมันดีจริง การเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดขึ้นเหมือนกรณีของพี่แจ๋วแหววไงละครับ

ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ... และให้เวลากับมันสักหน่อย อย่างคำกล่าวที่ว่า "โรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว"... จริงไหมครับ ^^


แล้วคุณละคิดยังไง

หมายเลขบันทึก: 329615เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

การขอนิดนึงก่อน ทำให้คนเราเกิดการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆได้นะคะ

ขอบคุณสำหรับเคสนี้ด้วยค่ะ

สวัสดีครับท่านเอิร์ท

เข้าๆออกๆหลายรอบ คิดว่าจะนอนไม่หลับแล้วเราคืนนี้ ...เออ...โล่งเลย

สงสัยต้องพึ่งคุณอร ให้พาไปหาจิตแพทย์แน่ ไม่อ่านนอนไม่หลับ จิง.จิง.

ฝีมือไม่ตกยัง ดีประล่ำประเหลือ เช่นเคย อาจารย์ ของท่านเอิร์ทจิตวิทยาสูงส่งมาก

อย่างนี้แถวบ้านเรียก ขุดบ่อล่อมัจฉา โถไมน่าเลย พี่แจ๋วแหวว หลงบ่อมัจฉาเสียแล้ว อิ.อิ.

ไปนอนหละพรุ่งนี้มีคนมาจ้างแต่เช้า

ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องราว

แบบนี้ เด๋วลองเอา "ขอนิดนึง" ไปใช้บ้าง ค่ะ

บุญรักษาค่ะ ^_^

จุดเปลี่ยนของทีมบอลไทย คือ เลิกระบบอุปถัมภ์ซะ เลิกรับเด็กเส้น

แล้วหันมารับนักเตะที่เก่งจริงๆ สักที

เพราะเคยมีอดีตโค้ชคนต่างชาติเคยบอกไว้ว่า

ถ้ายังไม่เลิกระบบเด็กเส้น บอลไทยไม่มีวันที่จะไปถึงดวงดาวแน่ๆ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ครับ

เรื่องการขอทีละนิด ผมก็กำลังใช้ครับ

ลองถาม อ.โย เรื่องที่ขอเอาสติ๊กเกอร์ไปแปะหน้าบ้านแล้วจากนั้นค่อยขอติดตั้งป้ายใหญ่ๆ ครับ

ยังไม่เห็นมีคนเขียนเรื่อนนี้มั้งครับ เอามาเขียนเป็นภาคต่อกันกับเรื่องนี้ได้เลยผมว่า

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

@คุณOrn >>> ถูกต้องเลยครับคุณอร... ผมเจอเคสที่ใช้วิธีนี้แล้วสำเร็จมาพอสมควรเลยครับ ^^

@ชาวฝนแปดแดดสี่ >>> ขอบคุณสำหรับคำชมครับท่าน มีท่านนี้ละเป็นแรงผลักดันอันดีให้ผมพยายามเขียนให้ดีขึ้นไปอีก ขอบคุณที่ติดตามอ่านผลงานผมทุกวันนะครับ ขอให้งานราบรื่นครับผม ^^

@คุณsOul_ >>> ลองนำไปปรับใช้ดูครับ รับรองว่ามันจะให้ผลที่น่าแปลกใจทีเดียว ^^

@คุณ What women want? >>> ฟุตบอลไทยผมว่าต้องไล่นายกสมาคมออกก่อนครับ อันดับแรกเลย คุยเรื่องนี้ คุยได้เป็นวันครับ ผมเป็นคนที่ชอบกีฬาฟุตบอล และอยากได้ยินเพลงชาติไทยดังในสนามระดับโลกไม่แพ้คนไทยคนอื่นๆครับ ^^

@พี่เทพดรุณ >>> ทดลองแล้วได้ผลประการใดอย่าลืมเอามาแชร์กันนะครับพี่ ส่วนเคสป้ายประกาศผมเคยเขียนแล้วครับพี่ เป็นตัวแบบแรกเลยสำหรับการขอนิดส์นึงของผม ^^ ลิงค์ตามนี้ครับ >>> http://gotoknow.org/blog/aipsy/326063

ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่เลยนะครับจะติ จะชม จะแชร์ประสบการณ์ดีๆ มาก็ได้ครับ

คอมเม้นของพวกท่านทำให้ Blog "จิตวิทยาการขอ" นี้ ดูอบอุ่นขึ้นเยอะเลยครับ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ ^^

การขอ... เปลี่ยนเรื่องดีค่ะ

แต่ถ้าอีกฝ่ายยังไม่ยอมเปลี่ยน เราคงต้องเป็นฝ่ายเริ่มเปลี่ยนก่อนค่ะ

ถ้าบังเอิญไปเจอคนหัวดื้อค่ะ

ขอบคุณค่ะ

@คุณberger0123 >>> ประมาณนั้นครับ การขอนิดส์นึงจะได้ผลนั้น ขึ้นอยู่กันสิ่งที่เราขอด้วยว่ามันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นหรือเปล่า ซึ่งถ้าสิ่งนั้นมันดี โอกาสสำเร็จก็มีสูงมากครับ ส่วนถ้าอีกฝ่ายเป็นคนหัวดื้อ ยึดติดแต่สิ่งเดิมๆบางทีอาจจะใช้"การขอแบบให้ก่อนรับ" ก่อนเพื่อทำให้เขาเปิดใจ และใช้การขอนิดส์นึงเป็นแรงผลักดัน แต่ต้องใช้เวลานานสักนิดส์ครับ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ครับ

แสดงความคิดเห็น ติ ชม แชร์ประสบการณ์ได้ตามอัธยาศัยเลยนะครับ

ผมดีใจทุกครั้งที่ได้เห็นคอมเม้นแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ เพราะรู้สึกดีว่ามีคนสนใจงานของเรา

และผมก็หวังว่างานของผมจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านที่มีปัญหาเรื่องการขอนะครับ ^^

ขอบคุณทุกท่านอีกครับ

เรื่องนี้ก็เป็น หนึ่งตัวอย่างดี ๆ ของหัวข้อ การขอนิดนึง

การขอนิดนึง นำไปใช้ได้จริงคะ

นำไปใช้ได้กับงานเซลล์ได้ด้วยนะคะ เช่น การที่เราอยากจะให้ลูกค้าเปลี่ยนการใช้สินค้าซึ่งดีอยู่แล้ว มาเป็นสินค้าของเรา มันเป็นเรื่องหนึ่งที่ยากเหมือนกัน ยิ่งสินค้านี้จะเกี่ยวข้องกับประโยชน์ของลูกค้าแล้วด้วย ก็ยิ่งยากใหญ่คะ

เอ๊ะ มันเกี่ยวกันรึเปล่าคะ เริ่มเบลอ ๆ คะ

สรุปว่า เรื่องนี้มีประโยชน์มากเลยคะ เหมือนกับได้อ่านหนังสือคุณจะเอาชนะใจคนได้อย่างไรเลยคะ

ขอนิดนุง แล้วมันก็แทรกซึมเข้ามาเอง

กำลังเป็นอยู่เลยค่ะ

และที่สำคัญ คุณไพรัชนำเสนอเรื่องนี้ได้ดีมากเลยค่ะ

น่าอ่าน น่าติดตาม น่าสนใจ น่าลองเอาไปทำ

แต่เรื่องบอลไทยนี่....

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

@คุณParisa K. >>> ขอบคุณสำหรับความเห็น และประสบการณ์ที่แชร์มาให้กันครับ ^^

@คุณCharmmy >>> ขอบคุณสำหรับคำชมครับ... จะเก็บไว้เป็นพลังใจการนำสิ่งดีๆเกี่ยวกับการขอมานำเสนอต่อไป ^^

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ ^^

aI มันเป็นหลักของศาสนาพุทธ เรื่องอริยสัจสี่

ทุกข์ สมุทัย นิโรธ(การตั้งเป้าหมาย ก่อนปฎิบัติ) มรรค (ปฎิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ค่ะ)ค่ะ

พูดภาษาที่เข้าใจง่ายก็คือ มองคนในเชิงบวกค่ะ มองหาจุดดีของคนคนนั้นค่ะ ไม่อคติ ไม่เพ่งโทษค่ะ

เราแพ้โปแลนด์ แต่ก็ได้ถ้วยฟุตบอลโลกแล้วนะครับ มาไทยวันนี้เอง (ออกทะเลนิดส์นึง)

สวัสดึครับท่านเอิร์ท

มีปัญหาจะถาม

ขอรบกวนกลับไปบ้านผมอีกสักครั้ง (ดูเรื่องผัวเมียตีกันนะ)

เพื่อช่วยตอบคำถามของผม บางทีจะรวยไม่รู้เหตุผลนะ

ขอบพระคุณครับ

มันปรักปรำหนู อาจารย์

อย่าไปเชื่อมัน !!

j

เทคนิคนี้ดี จะนำไปใช้บ้างค่ะ แบบไม่เป็นการข่มขืนกันจนเกินไปดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท