การดูแลสุขภาพเล็บ


การดูแลสุขภาพเล็บ

วิธีการดูแลมือ  นิ้ว  และเล็บมือ

โดยเฉลี่ยแล้วเล็บมืองอกยาววันละ 0.1 มิลลิเมตร (มม.) นั่นคือเดือนละ 3 มม. หากเล็บมือหลุด จะต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือน จึงจะงอกทดแทนใหม่ได้หมด ส่วนเล็บเท้านั้นงอกช้ากว่าเล็บมือ 2 ถึง 3 เท่า จึงกินเวลานาน 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง จึงงอกทดแทนได้  เล็บจะงอกเร็วในช่วงวัยเด็ก ขณะตั้งครรภ์ และฤดูร้อน นอกจากนั้น การกัดเล็บ พิมพ์ดีด และเล่นเปียโน ก็ช่วยเร่งให้เล็บยาวเร็วขึ้น  นิ้วที่ยิ่งยาว เล็บยิ่งงอกเร็ว ดังนั้น เล็บมือของ นิ้วกลางจึงงอกเร็วที่สุด และพบว่าเล็บมือของมือขวา มักงอกเร็วกว่าเล็บมือของมือซ้าย  เมื่อมีอายุมากขึ้น เล็บจะงอกช้าลง จากช่วงอายุ 25 ปีถึง 95 ปี พบว่าอัตราการงอกของเล็บลดลงได้ถึงร้อยละ 50 เลยทีเดียว คนชราจะมีการหนาตัวของเล็บ โดยเฉพาะเล็บเท้าทำให้เล็บเท้าผิดรูปผิดร่างไปได้

           เล็บอาจเปรียบเป็นหน้าต่างที่บอกถึงความผิดปกติของอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต ปอด หัวใจ เบาหวานและการขาดอาหาร เป็นต้น
          1.คนที่ได้รับสารหนูจากยาหม้อจะพบเส้นขึ้นที่เล็บ
          2.ถ้าเป็น 2 เส้นขนานกันตามขวางอาจแสดงถึงภาวะเลือดมีโปรตีนต่ำ
          3.ถ้ามีเล็บขาวขุ่นครึ่งเล็บทางด้านโคน  ส่วนครึ่งปลายมีสีชมพูตามปกติ อาจเป็นอาการของโรคไตเรื้อรัง
          4.ถ้ามีสีขาวขุ่นเกือบทั้งเล็บโดยที่มีสีชมพูน้อยกว่าร้อยละ 20 มักเกิดในผู้ที่เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง ทำให้เป็นโรคตับแข็ง

การดูแลรักษาเล็บให้มีสุขภาพดี
               1 หมั่นทะนุถนอมเล็บ คอยระวังไม่ให้เล็บได้รับอันตราย
                อย่าใช้เล็บเป็นเครื่องมือ หลายๆ ท่านที่ใช้เล็บมือ แทนไขควง หรืออุปกรณ์ต่างๆอย่างทารุณกัน  อย่างนี้เล็บก็พังแน่ นอกจากนั้นการถนอมเล็บ  ทำได้โดยแทนที่จะใช้นิ้วหมุนโทรศัพท์ ก็เปลี่ยนมาใช้ดินสอแทน บางคนเวลาค้นหาอะไรในกระเป๋า ก็ใช้เล็บควานไปทั่ว แบบนี้เล็บก็เสีย จำไว้เวลา จะหยิบจะจับอะไร ให้ใช้ปลายนิ้วจับแทนที่จะใช้เล็บ

 2. ระหว่างที่ทำงานกวาดบ้านทำงาน หรือล้าง ถ้วยล้างชาม ควรสวมถุงมือ
               ทั้งนี้เพราะเมื่อเล็บโดนสารเคมี เช่น สบู่ ผงซักฟอก น้ำมันทำความสะอาด จะทำให้เล็บเสีย คือเล็บเปราะเล็บขรุขระ และเล็บแตกได้ นอกจากนั้นก็ทำให้ผิวหนังข้างเล็บอักเสบติดเชื้อโรคได้ง่าย

  3. ไม่ควรทำเล็บบ่อยจนเกินไป
               อาจทำอันตรายต่อเยื่อหุ้มเล็บ (cuticle ) ซึ่งเป็นผิวหนังส่วนที่ปกคลุมโคนเล็บอยู่ นอกจากนั้นการทำเล็บโดยเครื่องมือที่ไม่สะอาด ก็เป็นหนทางที่ทำให้ผิวหนังรอบเล็บติดเชื้อโรคเกิดการอักเสบตามมาได้
              

4. ก่อนจะตัดสินใจเลือกเครื่องสำอางที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาเล็บ
               ต้องเข้าใจถึงวิธีใช้ให้ละเอียด รวมถึงผลเสียที่ตามมาด้วย อย่าฟังแต่เพียงคำโฆษณาอย่างเดียว น้ำยาพวกเคลือบชักเงาเล็บ เมื่อทาแล้วต้องทิ้งไว้ให้แห้งนาน 15 นาที มิเช่นนั้น ถ้าเล็บยังไม่แห้งแล้วไปถูกผิวหนังส่วนอื่นของร่างกาย อาจเกิดการระคายเคืองได้
              สีทาเล็บทำให้เกิดการแพ้ได้เช่นกัน อาการแพ้ สีทาเล็บมักเกิดในตำแหน่งที่หลายคนคาดไม่ถึง คือเป็น ผื่นรอบดวงตาจนทำให้ดูคล้ายตัวแร็กคูน เพราะใช้เล็บเกาเปลือกตาโดยไม่รู้ตัว เมื่อมีอาการแพ้สีทาเล็บในขั้นแรกอาจเปลี่ยนยี่ห้อก่อนโดยยังใช้สีเดิม ถ้าแพ้อีกให้ลองเปลี่ยนสี บางคนอาจแพ้เฉพาะสีบางสีแต่ถ้าทั้งเปลี่ยนสีและยี่ห้อแล้วยังมีอาการแพ้ ที่พบมากจะแพ้เกิดผื่นคัน อาการแพ้ที่พบมากจะเกิดผื่นคันที่เปลือกตา ถ้าต้องการใช้ยาทาเล็บอยู่ ควรไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการทดสอบว่าแพ้ส่วนประกอบใดในยาทาเล็บ เมื่อทราบแล้วจะสามารถเลือกยาทาเล็บที่ไม่มีส่วนประกอบนั้นได้
                5. เล็บขบ
                ปัญหาเรื่องเล็บขบที่เป็นกับเล็บเท้านั้นเกิดจากการตัดเล็บไม่ถูกวิธี คือ ตัดเล็บโค้งมากเกินไปเมื่อเล็บงอกใหม่จะแทงเข้าไปในหนังหุ้มเล็บข้างๆ ควรตัดเล็บเท้าให้ปลายเรียบเสมอกัน ไม่ต้องโค้งงอ และไม่ควรใส่รองเท้าที่แคบเกินไปรวมถึงมีหัวแหลมเรียวเกินไป นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูงด้วยเพราะน้ำหนักจะทิ้งตัวลงมาบนเล็บมากขึ้น
               6. การตะไบเล็บ
               ต้องใช้ตะไบเล็บด้านที่เป็นเม็ดละเอียด เวลาตะไบให้ตะไบจากด้านข้างเข้าสู่ตรงกลางเล็บ อย่าตะไบจากตรงกลางออกไป
               7. การดูแลรักษาหนังหุ้มโคนเล็บ
               ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ต้องแช่มือแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนเป็นเวลา 2-3 นาที แล้วจึงค่อยๆ ทำความสะอาดหนังบริเวณนี้ ครีมให้ความชุ่มชื้นหรือน้ำมันมะกอกจะช่วยหล่อเลี้ยงหนังบริเวณนี้ให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งและลอกแตกเป็นขุยได้ การใช้เครื่องมือแข็งๆ เขี่ยทำ ความสะอาดบริเวณหนังหุ้มโคนเล็บอาจทำให้เล็บได้รับบาดเจ็บ เกิดเป็นร่องหรือสันนูนขึ้นได้
              8. ถ้าเล็บแห้งเกินไป
              เล็บจะเปราะและแตกง่าย การดูแลรักษาเล็บที่แห้ง ทำได้ง่ายๆ คือก่อนนอนให้แช่มือลงในน้ำอุ่นสัก 10-15 นาที ซับน้ำให้แห้งหมาดๆ แล้วทาครีมให้ความชุ่มชื้นที่มือและเล็บ
              9. โฆษณาชวนเชื่อที่ว่าถ้าคุณมีเล็บเปราะและแตกง่าย
             ควรได้รับสารอาหารคือ เจลาติน แคลเซียม เหล็ก กินนั้น เป็นโฆษณาที่ไม่จริง โปรตีนของเล็บเป็นชนิดเคอราติน ไม่ใช่เจลาติน นอกจากนั้น แคลเซียมและเหล็กในเล็บเป็นส่วนประกอบที่มีเพียงเล็กน้อย และมักได้รับเพียงพอจากอาหารประจำวันอยู่แล้ว

 

เคล็ดลับดีๆสำหรับมือ  นิ้ว  และเล็บมือ

   น้ำมะนาว และ เปลือกมะนาว ช่วยให้นิ้วมือสะอาดและขาวขึ้น ควรบีบน้ำมะนาว หรือใช้เปลือกมะนาว ทาบนมือที่แห้ง แล้วค่อย ๆ ทาครีมบำรุงทับ
   การใช้มาสค์ลอกมือ แบบเดียวกับที่ใช้ลอกหน้า จะให้ผลดีต่อผิวเช่นกัน ในขณะนี้มีสถานเสริมความงามมากมาย ที่มีการ มาสค์มือด้วยขี้ผึ้ง ช่วยให้มือนุ่ม และขาว ผิวพรรณที่มือดีขึ้น
น้ำมันมะกอก ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ควรหาเวลา แช่มือในน้ำมันมะกอกอุ่นๆ สักอาทิตย์ละครั้ง ครั้งละ 30 นาที วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวค่อนข้างแห้ง
รดมือ ด้วยน้ำส้มสายชูกลั่นผสมน้ำเจือจาง หลังจากล้างมือ จะช่วยไม่ให้มือแห้ง แตก หรือเกิดการติดเชื้อขึ้นได้
รอยตกกระบนหลังมือสามารถป้องกันได้ด้วยครีมกันแดด
ถ้ามือแห้ง และแตกมากๆ เพราะทำงานมากเกินไป หรืออะไรก็ตามที ควรล้างความสกปรกที่ติดอยู่ตามรอยแตกนั้นด้วยมะนาว แล้วนวดด้วยน้ำมันมะกอกทิ้งไว้สักพัก ค่อยล้างออกด้วยน้ำสบู่ หลังจากล้างน้ำสะอาดแล้ว นวดด้วยแฮนด์ครีม ทำอย่างนี้ทุกวัน ไม่ช้าริ้วรอยแห้งแตกก็จะหายไป
ข้อนิ้วบวมอาจเกิดจากไขข้ออักเสบ หรือความผิดปกติอื่นๆก็ได้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือ รีบไปปรึกษาแพทย์
ถ้านิ้วมือเป็นรอยเปื้อนจากคราบบุหรี่ น้ำมะนาว จะช่วยขจัดได้ดีที่สุด
รู้จักรักษามือให้สวยแล้วบริหารให้แข็งแรงบ้างดีมั้ย วิธีบริหารมีอยู่ว่า… กำมือแน่นๆสัก 2-3 นาที แล้วเหยียดออก ยืดนิ้วออกจากกันให้มากที่สุด ทำ 2 มือพร้อมกัน ซ้ำ 6 ครั้ง
คว่ำฝ่ามือไว้ข้างหน้า ให้นิ้วเหยียดตรง นิ้วทุกนิ้วชิดกันให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วแยกนิ้วออกไปกว้างๆทำซ้ำ 6 ครั้ง (ทำ 2 มือ พร้อมกัน)
ปล่อยมือตามสบายและอย่างผ่อนคลาย แล้วหมุนข้อมือเป็นวงกลม ตามเข็มนาฬิกา แล้วค่อยย้อนกลับทวนเข็มนาฬิกา ทำทีละข้างจะง่ายกว่า โดยหมุนตามเข็ม 10 ครั้ง แล้วทวนเข็มอีก 10 ครั้ง
คว่ำฝ่ามือตามสบาย แล้วค่อยๆยกมือขึ้นอย่างช้าๆ แล้วคว่ำฝ่ามือลงไปใหม่ ต้องทำโดยไม่เกร็งมือ ทำ 10 ครั้ง
          

 การดูแลมือ และวิธีบริหาร มือ ที่กล่าวมาแล้ว นอกจาก ทำให้มือสวยแล้ว เล็บก็ต้องดูดีด้วยเช่นกัน จะแต่งแต้มสีเล็บ ทั้งสีสดใส หรือสีอ่อนๆ ก็ตาม ที่สำคัญ ต้องรักษาความสะอาด ดูแลให้สั้นได้รูป โค้งมน ดูสวยงาม สะอาด สะอ้านตลอดเวลา

ค่ะก็หวังว่า  การดูแลมือ  และวิธีการบริหารมือเพื่อนๆคงจะนำไปใช้กันนะค่ะ  เพื่อสุขภาพมือ  นิ้ว  และเล็บของเรา  ไว้รอแหวนสวยๆจากชายที่เรารักนะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 329125เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท