กินลม ชมวิว(ตอนกลับ)


คราวนี้พวกเรากำลังจะเจอฝายแม้วกันหรอไม่ ? ติดตามอ่านได้เลยจ้า

                ระหว่างที่พวกเราเดินทางกันนั้น ลุงสวัสดิ์ได้พาพวกเราเดินข้ามทางที่น้ำตกไหลผ่าน น้ำไหลแรงมากๆค่ะ  (แถมเย็นมากๆๆๆๆๆด้วย)ซึ่งเป็นอะไรที่เราไม่เคยทำมาก่อน สนุกดีค่ะ เดินข้ามน้ำเสร็จ ได้เดินทางทางเท้าต่อ แต่ละคนเดินไปก็คุยกับลุงไป

แต่ เอ ! พวกเราได้สังเกตเห็นแปลงผักที่ปลูกไว้ข้างทาง ก็เลยถามลุงว่า “อ้าว ลุงคะ ที่นี่ปลูกผักไว้ด้วยหรอคะ” ลุงบอกว่า “ ตอนแรกไม่ได้ปลูกไว้หรอก แต่พอมีการสร้างฝายแม้วขึ้นมา ก็เลยสร้างแปลงผักนี้ไว้เป็นแปลงสาธิตการเกษตร ต่อมานั้นผักได้เจริญเติบโตก็เลยปลูกต่อเรื่อยๆ”

แปลงผักสาธิต^^

กำลังดูกันว่ามันคือต้นอะไร ??

 แล้วผลผลิตที่ได้จากแปลงนี้พวกชาวบ้านเอาไปทำอะไรค่ะ ? “อ๋อ ! เค้าก็แจกกันบ้าง เอาไปขายบ้าง” หลังจากที่หายสงสัยกันไปยกใหญ่แล้ว บี (สมาชิกในกลุ่ม) ก็นึกสงสัยขึ้นมาอีกว่า “ เอ๊ะ ! ลุงคะที่หมู่บ้านปางจำปีมีแต่คนไทยมาดูงานหรือเปล่าคะ ” ลุงตอบด้วยความภูมิใจว่า “ที่นี่ นะ มีฝรั่งมาด้วย มีหลายประเทศเลย ไม่ใช่เฉพาะคนไทยหรอก”

ระหว่างการเดินทางจ้า : )

บีก็ถามต่อว่า “แล้วถ้านักท่องเที่ยวฝรั่งเค้าสงสัย สมมติ นักท่องเที่ยวเค้าถามว่า ต้นนี้คือต้นอะไร ลุงจะบอกเค้าว่ายังไงคะ” ลุงพูดไปก็หัวเราะไปตามประสาชาวบ้านว่า “ ก็ตอบว่า It is banana แต่ถ้าคำไหนลุงไม่รู้ลุงก็จะถามไกด์เค้าเอาหน่ะ” พวกเรา ปรบมือให้ลุงสวัสดิ์กันใหญ่ด้วยความถูกอกถูกใจ อิอิ  คุยกับลุงสวัสดิ์ไปตั้งนาน เผลอแปบเดียว เดินวนมาถึงหมู่บ้านแล้ว เย้ๆ ๆ

เดินทางเข้าหมู่บ้านกันแล้วค่ะ

เสียงของ นุ่น เฮฮา เพราะว่าจะถึงที่พักแล้ว แต่ก็นึกขึ้นได้ ลุงค่ะๆ ไหนอ่า ฝายแม้วที่ลุงจะพาพวกหนูไปดูอ่าคะ ^^?  “ลุงลืมบอกไปว่าทางไปฝายมันอีกไกลมากๆแล้วเพื่อเราเท้าเจ็บด้วยกลัวว่าจะเป็นอันตราย ยิ่งเมื่อวานฝนตกแล้วทางที่เราจะเดินไปนั้นไม่ดี มันจะลื่นล้มเอาง่ายๆ แต่เดี๊ยวลุงจะพาไปดูฝายแม้วอีกที่นึง ใกล้ๆกับที่พักนี้แหละ แต่ฝายนี้ไม่มีน้ำน่ะ”  แล้วทำไมไม่มีน้ำไหลผ่านแล้วละคะ “คืออย่างนี้น่ะ ฝายแม้ว ไม่จำเป็นต้องมีน้ำไหลผ่านหรอก เพราะว่าฝายแม้วเค้าเอาไว้ดักตะกอน ดักเศษหิน เศษใบไม้ ที่เวลาตอนฝนตกลงมาน้ำมันจะได้ไม่ขุ่น”  จากนั้นพวกเราก็เดินออกมาจากฝายแม้วแล้วก็เดินกลับเข้าที่พักต่อ เย้ ! : ) ถึงแล้ว

 

เรื่องราวยังไม่จบเท่านี้นะค่ะ ตอนต่อไปพวกเรายังได้ทำกิจกรรมต่อด้วยหล่ะ ว๊าว ว !

 

นางสาวพบพร ผดุงพล
รหัส 5214101344

 

คำสำคัญ (Tags): #เดินทางต่อ
หมายเลขบันทึก: 329113เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2010 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท