AI ถามตอบ (ตอน 1)


AI

ถาม: อยากทำ AI นะแต่ไม่มีเวลา งานยุ่งมาก แค่จะถามลูกค้าก็ไม่ทันละ วุ่นทั้งวัน อย่างนี้ทำไงล่ะอาจารย์

ตอบ: สามารถทำ AI ในรูปแบบอื่นๆได้ดังนี้

  1. ทำ AI กับประสบการณ์ตนเอง เช่นวันนี้ได้ลูกค้ารายใหม่ ลองนึกย้อนกลับไปว่าจุดไหนที่ลูกค้าเปลี่ยนจากเฉยๆ มาสนใจ หรือแม้กระทั่งซื้อของของคุณ ประมาณว่า “ทำอะไรลงไปแล้วเปลี่ยนใจเขาได้”
  2. ใช้การสังเกตปรากฏการณ์รอบๆตัวเอาครับ เช่นลูกศิษย์ผมรายหนึ่งสังเกตว่าตอนเช้า ถ้าออกไปจัดของทีไร คนจะเข้าร้าน ตอนหลังแทนที่จะจัดร้านวันเดียว ก็ออกเป็น Policy ว่าถ้าคนไม่เข้าร้านก็จะออกไปจัดของกันครับ แนวทางนี้ก็ทำบ่อย ได้เหมือนกัน
  3. ลองผสม AI เข้ากับ Morning Talk หรือ AAR เช่นหลังทำงานลองประชุมกัน คุยกันแบบสบายว่าวันนี้ทำไมขายได้มากกกว่าเมื่อวาน หรือทำไมเมื่อวานขายได้มากกว่าวันนี้

ผู้สนใจทั่วไปติดตามติดตาม blogs ของกลุ่มนักปฏิบัติ AI ได้ที่

Journal of AI Practitioners

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 329033เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมมักทำ AI ในวงข้าว ครับ

ผมว่าจะบอกเพื่อนว่าให้ถามๆ ไปก่อน ถือเป็นการฝึก แล้วเก็บลูกค้าสำคัญๆ ไว้ถามตอนเราเริ่มเป็นแล้ว

อย่างงี้พอไหวมั้ยครับ

สำหรับผม... อาศัยสังเกตุสิ่งรอบๆตัว และจากประสบการณ์ตัวเองครับ

ถ้ามีโอกาสและจังหวะก็จะสัมภาษณ์ บางทีก็ทำตอนนั่งฟังคนอื่นเขาคุยกัน

AI อยู่รอบตัวเราจริงๆครับ

ขอบคุณอาจารย์ครับ สำหรับคำแนะนำดีๆ ^^

ตอบคุณเทพดรุณ ได้ครับ ต้องซ้อมครับ

และขอบคุณทุกท่านที่แวะมา ขอบคุณสำหรับ IDea ครับ

สำหรับหนู

หนูสร้างความแตกต่างและเน้นจุดสนใจ

ให้เข้าถึงตัวลูกค้าโดยตรงด้วยการให้และเสนอข้อมูล

ที่ตรงตามความจริงโดยไม่บิดเบือน

ก็ดูจะเปลี่ยนนะคะ

เปลี่ยนจากเฉยๆ แล้วมาคิดว่า เออ เริ่มน่าสนใจแล้ว

เขาสนใจ ตามข้อมูลที่หนูให้

ถ้าเป็นคนที่ดูแล้ว มีความรู้มากพอ ยังไม่อธิบายมาก

คนประเภทนี้มีอะไรจะเข้าถามเราเพิ่มเอง ไม่ต้องอัดความรู้ให้มาก

เหมือนกับที่อาจารย์บอกด้วยค่ะว่า หนูพูดความจริง

แต่อาจจะยังไม่เผยทั้งหมด เพื่อการสกรีนกลุ่ม

j

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท