การบริหารนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลง


ความสำคัญของผู้นำ

                                      ความสำคัญของผู้นำ

           การผลักดันให้เพื่อนร่วมงานได้ร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดตั้งองค์กรให้มีการชี้แนะตรวจสอบ เพิ่มพลังให้กับเพื่อนร่วมงาน ให้ผู้ร่วมงานได้แสดงความคิดสร้างสรรค์  ผู้นำต้องเป็นผู้เข้าใจงาน เข้าใจคน  โดยไม่มีวิธีการที่บีบบังคับใดๆ ที่สามารถทำให้คนเราทำงานได้ดี  แต่ต้องทำให้เพื่อนร่วมงานทำงานด้วยความเต็มใจทำอย่างไรให้เขาทำงานด้วยความเต็มใจ เป็นความใฝ่ฝันของคนทำงาน เป็นแรงผลักดัน เป็นแรงกระตุ้นการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยวิธีการหลากหลาย

          ส่งเสริมด้วยการมอบรางวัล ด้วยการชมเชย ด้วยความท้าทายเอาชนะ  โดยผู้นำต้องทราบเข้าใจและมอบงานได้อย่างถูกต้องและเข้าใจ  ผู้นำสามารถทำให้เพื่อนร่วมงานมีความใฝ่ฝันร่วมกัน จัดสรรค์งานได้อย่างถูกต้อง ทำงานอย่างสุดความสามารถผู้นำที่ดีจะรักษาอารมณ์อันเยือกเย็น เสมอต้นเสมอปลาย ทั้งของตนและของคนทำงานเอาไว้  โดยคิดให้ทุกคนล้วนมีความสำคัญ ต้องการเข้าใจใครผู้นำต้องเข้าหาเขาก่อน ทักทายอย่างจริงใจ และสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ผู้นำต้องมีก็คือความจริงใจ  คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ปฏิบัติให้ครบด้าน

         อภัยให้กับความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง แต่ไม่มีใครทนรับกับความหลอกลวง ยอมเสียเปรียบแต่ไม่มีใครยอมถูกหลอกถูกต้มโดยเด็ดขาด แม้เสียรู้เพียงเล็กน้อยก็ตามผู้นำจึงต้องรับผิดชอบในการจัดการทุกอย่าง กำลังคน กำลังวัตถุทรัพยากรต่าง ที่มีผลต่อกระบวนการทำงานทุกขั้นตอน  รับผิดชอบให้งานประสบผลสำเร็จ ได้ปริมาณ คุณภาพตามที่กำหนด และทำงานเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลา มีความรับผิดชอบต่อการประสานงานด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทำงานให้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และพยายามให้ดีกว่าตามโครงการที่วางไว้แต่เดิม การตำหนิตัวเองแบบไม่มีชิ้นดี ปฏิเสธความสำเร็จทุกอย่างของตัวเอง ด้วยคำพูดที่ถ่อมตัว จะทำให้รู้สึกว่าเป็นการเสแสร้ง เป็นมารยาอย่างหนึ่ง เป็นการพูดอ้อมค้อม  การประเมินความสามารถของตนเองอย่างถูกต้องเท่ากับเป็นการเคารพผู้อื่นอย่างแท้จริง ซึ่ง ความตั้งใจ ความรู้ และความสำเร็จ ต่างก็มีส่วนผลักดันกันและกัน ปลุกเร้าให้คนมีไฟในการทำงานอยู่เสมอ

                     ค้นคว้าจาก   แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชาวนคร      การจัดการความรู้

                                                                                                 เอกรงค์

หมายเลขบันทึก: 328602เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2010 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท