"มารู้จัก Worried Well กันเถอ (#_#)" (2)


"ผลกระทบของการไม่จัดการแก้ไขปัญหาความกังวลกลัวเป็นเอดส์นี้สามารถบั่นทอนความสามารถในการเข้าสังคม,ความสามารถในการทำงานและการรักษาความสัมพันธ์ของผู้นั้นให้เสื่อมทรามลงไปเรื่อยๆ"

วิธีการสังเกต  Worries Well ประเภทเรื้อรัง (แก้ไขยาก)


       ส่วนใหญ่แล้วจะมีประวัติการไปตรวจเลือดมาหลายครั้งหรือหลายสถานที่

  • ผู้ที่เป็นWorries Well หลายคนมักพบว่ามีปัญหาขัดแย้งเกี่ยวกับการทำงานหรือความสัมพันธ์ในครอบครัวไม่ราบรื่น
  • พฤติกรรมขณะรับคำปรึกษา จะหลุกหลิก-ไม่ค่อยมีสมาธิ
  • ถามคำถามวกวน
  • หมกมุ่นกับพฤติกรรมเสี่ยงอย่างใดอย่างหนึ่งหรืออาการที่เกิดขึ้นกับตัวเอง แม้ว่าผู้รับบริการที่เป็นWorries Wellจะพยายามคาดคั้นหรือถามเกี่ยวกับโอกาสการติดเชื้อจากพฤติกรรมเสี่ยงที่เขาฝังใจ(ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่มีโอกาสรับหรือติดเชื้อไม่สูงก็ตาม อาทิเช่น จูบปาก,ดูดนมคู่นอน,กินเหล้าแก้วเดียวกันกับเพื่อน, เข้าห้องน้ำ-ใช้ทิชชูซ้ำกัน เป็นต้น) แต่ผู้ให้การปรึกษาจำเป็นต้องสอบถามถึงพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีทั้งที่เป็นในอดีตและปัจจุบันของเขาด้วย(เพราะหลายคนมีพฤติกรรมเสี่ยงสูงอยู่แต่ไม่กล้าเปิดเผย เช่น เขามองว่าตัวเองเป็นผู้ชายรักต่างเพศแต่ก็มีหลายครั้งที่เคยมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน หรือการไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นระหว่างภรรยากำลังตั้งครรภ์อยู่แล้วรู้สึกผิดคิดมากกลัวว่าลูกและภรรยาอาจเป็นอันตรายเพราะตัวเองเป็นต้น)     
  • ปกติแล้วที่สถาบันบำราศฯเราใช้ระยะ Window period สำหรับการคอนเฟิร์มผลการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี อยู่ที่ 12 สัปดาห์, ตรวจหากามโรค =  6 เดือน แต่ในผู้ที่เป็นWorries Wellหลายคนอาจต้องยืดหยุ่นไปจนถึงระยะ  6 เดือน และไม่ควรยืดเยื้อเกินกว่า 3 ปีเพราะแก้ไขยากและน่าจะเป็นเรื่องของจิตเวชมากกว่าการให้การปรึกษา
  • ผลกระทบของการไม่จัดการแก้ไขปัญหาความกังวลกลัวเป็นเอดส์นี้สามารถบั่นทอนความสามารถในการเข้าสังคม,ความสามารถในการทำงานและการรักษาความสัมพันธ์ของผู้นั้นให้เสื่อมทรามลงไปเรื่อยๆ

     ติดตาม วิธีการช่วยให้ความช่วยเหลือ Worries Well ตอนต่อไป.....


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32852เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
 อยากให้เล่าcaseที่เจอและผลการ Csg. เพื่อเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจังเลยค่ะ   ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
commom  problem และ การแก้ไข    อะไรทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้  น่าจะสนุกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท