ทั่วถิ่นไทยก้าวไกลการศึกษา


ยาขัดรองเท้าจากผลปาล์ม
  วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6985 ข่าวสดรายวัน


ยาขัดรองเท้าจากผลปาล์ม


ทั่วถิ่นไทยก้าวไกลการศึกษา

สถิรา ปัญจมาลา




ประชาสัมพันธ์ ศูนย์สารนิเทศการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.

ควันหลงจากงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อต้นเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา ได้ผ่านไปเห็นผลิตภัณฑ์ "ยาขัดรองเท้าจากผลปาล์ม" ซึ่งเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ของเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ จากโรงเรียนบ้านโตน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2

ด.ญ.ศิริญญา ศรีหนู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อนๆ ได้ช่วยกันนำเสนออย่างน่าฟังว่า สังเกตเห็นรองเท้าของนักเรียนหญิงส่วนใหญ่ จะค่อนข้างสกปรกเนื่องจากไม่ได้รับการขัดถู เพราะยาขัดรองเท้ามีราคาแพง

ประกอบกับบริเวณรอบโรงเรียนมีต้นปาล์มอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อลองนำผลปาล์มมาเผาจนเป็นถ่าน จะกลายเป็นสีดำ จึงลองปรึกษาครูจีรนันท์ ขาวเชื้อ ครูที่ปรึกษา ลองค้นหาวิธีการนำถ่านผลปาล์มมาทำเป็นยาขัดรองเท้าขึ้น

จากการคิดหาวิธีของเด็กๆ ภายใต้คำปรึกษาของครู จึงได้ลองนำผลปาล์มมาผสมกับเทียนไขและวาสลิน ในอัตราส่วนที่ต่างกัน ทดลองอยู่หลายครั้ง จนสรุปได้ว่าจะต้องใช้ผงถ่านจากผลปาล์ม 3 ส่วน เทียนไข 1 ส่วน และวาสลิน 3 ส่วน มาผสมกัน จึงจะได้ยาขัดรองเท้าที่มีความมันวาวอยู่ในระดับดีมาก เป็นที่น่าพอใจ

ส่วนในด้านต้นทุน นักเรียนได้ร่วมกันคิดว่า วัตถุดิบที่ประกอบด้วย ผลปาล์ม 1 กิโลกรัมราคา 3 บาท เทียนไข 1 แท่ง 2 บาท วาสลิน 10 บาท รวมแล้ว 15 บาท จะได้ยาขัดรองเท้าตลับเล็ก 5 ตลับ ซึ่งขายในราคาตลับละ 10 บาท รวม 50 บาท ด้วยเหตุผลที่ว่า รวมค่าตลับ ค่าแรงของนักเรียนและค่าความคิดของเด็กๆ ด้วย

จากความสามารถของนักเรียนตัวน้อย รวมไปถึงครูที่ปรึกษา ทำให้ "ยาขัดรองเท้าจากผลปาล์ม" ได้รับรางวัลเหรียญ ทอง จากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประเภททดลอง ระดับช่วงชั้นที่ 2 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่จะเป็นตัวแทนภาคใต้ เข้ามาประกวดในงานเก่งสร้างชาติ ที่นำผลงานชนะเลิศจากระดับภาคทั่วประเทศ มาแข่งขันกันที่กรุงเทพฯ เร็วๆ นี้

รอชื่นชมผลงานของลูกหลานไทยในงาน "เก่งสร้างชาติ" นะคะ


หน้า 30
หมายเลขบันทึก: 328040เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจ๊ะน้องหญิงขอต้อนรับสู่สมาชิกgotoknowนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท