จุฬาฯ – มธ. จัดโครงการชวนน้องทำดี ตอน ต้นข้าว 6,666 ต้น นักเรียน 24 ร.ร.มัธยมร่วมทดลองปลูกข้าวโยนกล้า


จุฬาฯ – มธ. จัดโครงการชวนน้องทำดี ตอน ต้นข้าว 6,666 ต้น นักเรียน 24 ร.ร.มัธยมร่วมทดลองปลูกข้าวโยนกล้า

     จุฬาฯ – มธ. จัดกิจกรรมวันเด็ก พาน้องๆ มัธยม 24 ร.ร. ร่วมโครงการชวนน้องทำดีตอน ต้นข้าว 6,666 ต้น ทดลองปลูกข้าวแบบโยนกล้าและศึกษาเรียนรู้ในศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา

     กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้น้องๆ จาก 24 โรงเรียนมัธยมในเขตกรุงเทพฯและใกล้เคียง อาทิ ร.ร.บางกะปิ ร.ร.ราชดำริ ร.ร.สงวนหญิง ร.ร.สามเสนวิทยาลัย มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องข้าวและทดลอง ปลูกข้าวด้วยวิธีโยนกล้า อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตนักศึกษาทั้ง สองมหาวิทยาลัย

     กิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่ 10.00 น. โดยการต้อนรับจากคุณประเทือง อินทร์กัน นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ซึ่งยังให้เกียรติพาชมนิทรรศการถาวรอีกด้วย จากนั้นจึงเป็นการเวียนฐานไปจนครบ 5 ฐานการเรียนรู้ ซึ่งได้แก่ ฐานศูนย์บริการชาวนา ฐานปรับปรุงพันธุ์ ฐานอารักขาข้าว ฐานการเก็บเกี่ยว และฐานการแปรรูปข้าว ซึ่งทั้งน้องๆและพี่ๆ ได้ทดลองทำกิจกรรมจริงและยังได้ชิมน้ำข้าวกล้องงอกผสมธัญพืชอีกด้วย

     ในช่วงบ่ายเป็นการรับฟังบรรยาย เรื่อง การปลูกข้าวโดยวิธีโยนกล้า ซึ่งเป็นวิธีการปลูกข้าวแบบใหม่ที่เพิ่งเริ่มแพร่หลายในประเทศไทย ก่อนที่จะลงไปปลูกข้าวกันในนา ซึ่งมีจำนวน 6,666 ต้น ด้วยบรรยากาศสนุกสนานครึกครื้นตลอดการทำกิจกรรม

     กิจกรรมในครั้งนี้เน้นการให้ความรู้อย่างสร้างสรรค์แก่เยาวชน ภายใต้แนวคิด “รับอย่างใส่ใจ ให้อย่างสร้างสรรค์ อยู่ร่วมกันอย่างสมดุล” ของงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 66

หมายเลขบันทึก: 327045เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2010 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท