ความสำคัญของการศึกษาปัญหามลพิษทางสภาวะแวดล้อม


ความสำคัญของการศึกษาปัญหามลพิษทางสภาวะแวดล้อม

ความสำคัญของการศึกษาปัญหามลพิษทางสภาวะแวดล้อม

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าปัจจุบันมนุษย์กำลังได้รับอันตรายจากสิ่งแวดล้อมมากขึ้นโดยลำดับ  กล่าวคือสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติที่กำลังร่อยหรอหมดไปก็เป็นอันตรายและสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นมาใหม่ก็เป็นอันตรายเช่นกัน  หากไม่ช่วยกันอนุรักษ์สร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่กำลังจะหมดไปให้คงอยู่และไม่หาทางป้องกันพิษภัยที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นให้เป็นผล ในทางปฏิบัติแล้วก็น่าห่วงความเป็นอยู่ของมนุษย์มากที่เดียว 

                แต่เดิมนั้นธรรมชาติได้สร้างความสมดุลให้กับชีวิตมนุษย์และโลกอย่างเหมาะสมและถูกต้องมากที่สุด  มนุษย์เคยอาศัยประโยชน์และความสุขสมบูรณ์จากธรรมชาติอย่างได้สัดส่วนพอเหมาะกับการดำรงรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรในอนาคตปราศจากซึ่งการเอารัดเอาเปรียบธรรมชาติอย่างรุนแรง  แต่มนุษย์ก็คือสิ่งมีชีวิตที่ไม่หยุดนิ่ง  จึงพยายามคิดและสร้างสรรค์สิ่งอำนวยความสะดวกต่อชีวิตคนให้มากขึ้น  รวดเร็วขึ้น  นั่นคือการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลืองในเวลาอันรวดเร็วเกินกว่าที่ธรรมชาติจะฟื้นตัวและสร้างสรรค์ทรัพยากรที่สูญเสียไปขึ้นทดแทนได้ทัน  อัตราส่วนของการทำลายกับการสร้างสรรค์นั้นอยู่ห่างไกลกันเกินกว่าจะเปรียบเทียบกันได้การพัฒนาที่มุ่งแต่นำความเจริญอย่างไม่หยุดยั้งไม่คำนึงถึงการสงวนรักษาสภาพแวดล้อมไว้นั้นเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำมาซึ่งการทำลายสภาพธรรมชาติอย่างรวดเร็ว  ป่าไม้ถูกรุกราน   แม่น้ำลำคลองถูกถมเพื่อเปลี่ยนเป็นถนนหนทางสิ่งเหล่านี้คือการเอารัดเอาเปรียบธรรมชาติอย่างรุนแรงจนกระทั่งเราไม่อาจหาความสุขจากธรรมชาติได้อีกแล้ว  เรากำลังเผชิญกับสภาวะความเสื่อมสลายของธรรมชาติ  เช่น  อากาศเป็นพิษ  แม่น้ำลำคลองเน่าเสีย  ฝนแล้ง  น้ำท่วม  เป็นต้น  ซึ่งเราก็เห็นกันดีอยู่แล้วในกรณีที่น้ำท่วมภาคใต้ที่ก่อให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินอย่างร้ายแรงเป็นอุทาหรณ์ให้เราต้องเร่งทบทวนนโยบายต่างๆเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การอุตสาหกรรมเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ  โรงงานต่างๆเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพื่อเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอกับประชากร  พื้นที่ๆเคยเป็นสีเขียวด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดก็เริ่มลดน้อยลงไปตามลำดับ  บริเวณไหนที่ประชาชนไม่ดูแลเอาใจใส่รักษาความสะอาดจะเห็นกองขยะอยู่เกลือนกลาดและยังมีคนชอบทิ้งของเสียลงบนพื้นถนนและในแม่น้ำลำคลองทำให้บ้านเมืองสกปรก  น้ำในแม่น้ำลำคลองเน่าเสียนอกจากนี้ยังมีควันดำที่ปล่อยมาจากปล่องโรงงานโดยขาดความรับผิดชอบรวมทั้งเสียงรบกวนและควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์ที่ไม่ได้รับการปรับสภาพดีพอเป็นพิษต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนเป็นอย่างมากดังนั้น วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงานในครั้งนี้ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดจากปัญหามลพิษต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบันรวมตลอดถึงการศึกษาบ่อเกิดของการเกิดมลพิษและแนวทางในการแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดขี้น

หมายเลขบันทึก: 326989เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท