การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่


การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่

การเกิดมะเร็งของระบบต่อมน้ำเหลือง (Non-Hodgkin lymphoma)อาจเกี่ยวข้องกับการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวรโดยหากเริ่มใช้ก่อนปี พ.2523 สูตรของยาย้อมผมเหล่านี้มีสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง โดยที่หลังจากปี พ..2523 มีการเปลี่ยนสูตรยาย้อมผมโดยเอาสารบางตัวที่เป็นสารก่อมะเร็งออกไป สีของยาย้อมผมก็มีส่วนสำคัญ หากเป็นสีเข้มจะมีความเข้มข้นของสารก่อมะเร็งมากกว่าชนิดสีอ่อน สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างยาย้อมผมชนิดถาวรที่ผลิตหลังปี พ..2523 กับการเกิดมะเร็งของระบบต่อมน้ำเหลือง ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะระยะเวลาที่ใช้ยาย้อมผมชนิดถาวรที่ผลิตหลังปี พ..2523 อาจน้อยไปที่จะสังเกตพบมะเร็งดังกล่าว ซึ่งต้องศึกษาข้อมูลต่อไป

 

          สำหรับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะที่เพิ่มขึ้นของ ผู้หญิงอาจมีความสัมพันธ์กับการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวรเป็นประจำ และใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งดังกล่าว ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับชนิดของยีนของบุคคลนั้นที่ใช้ในขบวนการกำจัดสาร Arylamines ซึ่งอยู่ในยาย้อมผม โดยยาย้อมผมชนิดถาวรจะมีสารบางอย่างที่ทำให้การดูดซึม Arylamines เพิ่มขึ้น หากบุคคลนั้นมียีนที่เป็นชนิดที่กำจัดสารดังกล่าวได้ช้า (slow version) ทำให้การกำจัด Arylamines ทำได้ช้า จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะสูงขึ้นด้วย

 

          ดังนั้นผู้บริโภคควรระมัดระวังในการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวร โดยใช้ให้ถูกวิธีและไม่ใช้บ่อยๆหรือใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน นอกจาก ผู้ใช้ยาย้อมผมต้องระมัดระวังแล้ว ช่างตัดผมและช่างเสริมสวยที่ต้องสัมผัสกับยาย้อมผมชนิดถาวรเป็นประจำก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน สำหรับการใช้ยาย้อมชนิดชั่วคราว (temporary hair colors) และ ชนิดกึ่งถาวร (semi-permanent dye) ไม่พบความเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

 

ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.fda.moph.go.th/fda-net/html/product/cosmetic/cosmetic/dat/article/HairColorPerm.htm

 

 


หมายเลขบันทึก: 326891เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท