สิงคโปร์ออกแบบได้ (จริงหรือ?)


อิสรภาพแบบไหน หรือจะมีประโยชน์อย่างไร ถ้ามีแล้วแต่เราไม่กล้าออกไปนอกบ้านตอนกลางคืน??

 

สวัสดีครับ

หลังจากห่างหายจากการเขียนบันทึกและัอนุทินมานาน (มีคนแอบแซวว่า มาบ่นในอนุทิน 55+) วันนี้ เข้ามาทำงานเพิ่มนิดหน่อย เพราะต้องส่งรายงานความก้าวหน้าภายในวันที่ 10 นี้ วันนี้เลยต้องเข้ามา แต่ก่อนที่จะเริ่มทำงานในช่วงบ่าย ช่วงเช้าได้ไปทำธุระกับเจ๊ใหญ่แห่ง UsableLabs และได้ไปส่งพี่กะปุ๋ม กลับ กทม. พร้อมอิ่มอร่อยกับร้านตาชั่งอีสานข้างสนามบิน ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่กะปุ๋มเช่นเคย พอกลับเข้ามาที่แลปในช่วงบ่าย ได้อ่านนิตยสาร National Geo ฉบับ มกรา 53 มีบทความนึงพูดถึงประัเทศสิงคโปร์ "สิงคโปร์ ประเทศที่ออกแบบได้"  อ่านแล้วรู้สึกว่าได้อะไรหลายๆอย่าง เลยอยากจะมาเล่าสู่้กันฟังครับ

ช่วงปีใหม่เพิ่งไปสิงคโปร์มาครับไป Count down ปีใหม่ที่นั่น ว่าจะมาเล่าให้ฟังเหมือนกันว่าไปทำอะไร ยังไงบ้าง แต่ยังไม่พร้อมครับ ไว้พร้อมแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ เพราะต้องกลั่นสมาธิเยอะัถึงจะเขียนได้ครับ 

กลับเข้าประเด็นดีกว่าครับ แต่ที่อยากจะมาเขียนบันทึกก่อนที่จะเขีบยเล่าเรื่องไปเที่ยวสิงคโปร์นั้น เพราะว่า เพิ่งได้ไปมา เลยรับรู้และเข้าใจในสิ่งที่ผู้เขียนได้บอกไว้ ซึ่งเลยอยากมา เล่าสู่กัีนฟังเพิ่มเติมด้วยสำนวนของผมเองครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ผู้เขียนได้นำเสนอเกี่ยวกับประเทศนี้ว่า ทำไมภายในระยะเวลา 50 ปี จากเกาะเล็กๆ ที่ไม่มีอะไรเลย กลับกลายเป็นประเทศที่เรียกได้ว่า ประชากรมีรายได้สูงประเทศนึงของโลกทีเดียว

การวางแผน -- ผู้นำ -- ความเ็ด็ดขาด -- ชาตินิยม --อิสระภาพ

5 สิ่งที่กล่าวมานี้เหรอ??

มีคนสิงคโปร์คนนึงกล่าวไ้ว้ว่า "สิงคโปร์ก็เหมือนอ่างน้ำอุ่นที่สบาย คุึณปล่อยตัีวปล่อยใจนอนแช่อยู่ในนั้น กรีดข้อมือตัวเอง แล้วปล่อยให้เลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิตค่อยๆไหลออกไป แต่ปากก็ยัีงบอกว่า อุ่นดีจัง"

จากประัโยคนี้ ได้ความว่าอย่างไรบ้าง 

ผมว่าเหมือนความรักครับ ที่มีคนบอกว่า "ความรักทำให้คนตาบอด แต่คนก็ยังยอมตาบอด"

การวางแผน

การวางแผนที่ดีจากผู้นำ ทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว และดำเนินไปตามเส้นทางที่ถูกต้อง

ผู้นำ

การมีผู้นำที่ชาญฉลาด มองการไกล มีพลัง (Power and Authorities) ทำให้ประชาชนยอมที่จะทำตาม ด้วยความรักที่มีต่อประัเทศชาติ แม้บางอย่างจะขัดต่อความต้องการหรือขัดต่ออิสรภาพที่พึงจะได้ัรับก็ตาม

ความเด็ดขาด

สืบเนื่องจากมาจากผู็้นำที่มีพลังอำนาจ การปกครองบ้านเมืองจึงมีความเข้มงวดมาก กฏหมายที่เข็มแข็ง ทำให้ประชาชนไม่กล้า และไม่ยอมทำผิด ปัญหาสังคมเสื่อมโทรม อาชญากรรม ขยะ หายไป ค่าปรับต่างๆ แพงมาก เช่นกินอาหารหรือดื่มน้ำในรถไฟฟ้า สูงถึง 500-1000 US$ ทีเดียว ผมไปเที่ยวมา เงินในกระเป๋ายังมีไม่ถึง 500 SGD$ เลย 

(1US$ ประมาณ 34 บาท และ 1SGD$ ประมาณ 25 บาท)

ชาตินิยม

ผมไม่แน่ใจกับคำำคำนี้ เท่าไรนัก แต่จากประโยคข้างบนแล้ว ผมว่าความรักชาติก็คงไม่แพ้ญี่ปุ่นทีเดียวครับ

อิสรภาพ

ดูเหมือนๆว่า คนสิงคโปร์จะขาดอิสรภาพในการทำอะไรหลายๆอย่าง แต่ถามหน่อยครับว่า อิสรภาพที่คิดว่าขาดนั้นคืออะไรเหรอ อิสรภาพในการออกเสียงทางการเมืองเหรอ อิสรภาพในการคัดค้านรัฐบาลเหรอ อย่าืลืมว่าคนเรามักใช้อิสรภาพไปในทางที่ผิด แต่ก็ไม่ทุกคนหรอก อิสรภาพแบบไหน หรือจะมีประโยชน์อย่างไร ถ้ามีแล้วแต่เราไม่กล้าออกไปนอกบ้านตอนกลางคืน??

 

เขียนไปเขียนมา ผมไม่เห็นเล่าเลยในบทความเขียนไว้ว่าอย่างไร คงต้องไปติดตามในรายละเอียดเ้องครับ ไม่ได้มาโฆษณาให้ไปซื้ออ่าน ไปยืมเพื่อนก็ได้ หรือจะมาอ่านที่ UsableLabs ก็ไม่ว่ากันครับ ผมเพียงเล่าในมุมสรุปให้ฟัง และมีเสริมความคิดเห็นส่วนตัวเข้าไป ในแบบฉบับของผมนั่นเองครับ

สรุป

สรุปแล้วบทความนี้ สิงคโปร์สามารถออกแบบได้อย่างไร ผมว่าผู้นำเป็นส่วนสำคัญครับ ยังเคยคิดเล่้นๆในใจเลยว่า ถ้าประเทศไทยเป็นเผด็จการอาจจะดีก็ได้ แต่คงพูดมากไม่ได้เพราะอาจจะส่งผลต่อชีวตได้ครับ ลองคิดดูว่า ประเทศเราดีแค่ไหน ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ความเป็นมิตรของคน ภูมิประเทศ ฯลฯ ล้วนแต่มีแต่ของดีทั้งนั้น เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ใครๆ ก็อยากได้เป็นเจ้าของ แต่ปัญหาคืออะไรละ?? หากเราช้าไปกว่านี้ ไม่เข้มแข็งกว่านี้ เวียดนามกำลังแซงเรา มาเลเซียกำลังแรงไปไกล และลาวอาจจะมาเทียบเท่าได้นะครับ

อยากให้มี Thailand Model บ้างครับ

หมายเลขบันทึก: 326289เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก่อนจะถึง Thailand Model แค่เพียงปลูกและฝังให้เกิดการคิดอย่างวิจารณญาณก่อนดีกว่าครับ เท่าที่สังเกต ปัจจุบัน คิดกันเข้าข้างตยเองฝ่ายเดียวซะเป็นส่วนใหญ่ ขาดการคิดไตร่ตรองและเหตุผลอันดี ทำให้คนส่วนมากถูกจูงไปด้วยข้อมูลต่าง ๆ มากมากที่แต่ละฝ่ายสร้างขึ้นมาก ถ้าคนไทยมีวิจารณาญาณแล้ว ผมว่า ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นนะครับ ประเทศไทยจะดีขึ้นกว่านี้เป็นแน่แท้ครับ

  • สวัสดีครับคุณ Nobita ไม่ได้คุยกันนานเลยนะครับ
    เรื่องการปลูกฝังจิตสำนึกนั้น เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
    แต่ผมว่ามันทำยากกว่าครับ
    เืมื่อคืนดูรายการวู้ดดี้ ได้สัมภาษณ์นายกฯ นายกฯ พูดว่า "วัตถุกับจิตใจต้องสร้างไปพร้อมๆกันครับ"
    แสดงให้เห้นว่า เรามีหลากหลายวิธีครับ ที่จะพัฒนา หรือยกระดับทางความคิดและจิตใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท