ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ประชุมเตรียมการจัดงานวิสาขบูชาโลก ปี ๕๓ (๑)


          ตามที่องค์การสหประชาชาติได้มีมติให้ "วันวิสาขบูชา" เป็น "วันสำคัญสากลของโลก" และได้ประกาศให้วันดังกล่าวเป็น "วันหยุดอย่างเป็นทางการ" เื่พื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้ร่วมกันเฉลิมเฉลิมเพื่อระลึกถึงวัน "ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า" และปกติทุกปีจะมีประเทศต่างๆ เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน แต่สำหรับปีนี้ ผู้นำองค์กรชาวพุทธทั่วโลกได้เลือก "ประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น" เป็น "เจ้าภาพร่วม" โดยฉันทามติเลือก "ประเทศไทย" เป็นสถานที่ในการจัดงาน

          ในการนี้ รัฐบาลไทย และมหาเถรสมาคมได้มอบหมายมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร "เป็นผู้ดำเนินการหลักในการจัดพิธีเฉลิมฉลอง และจัดประชุมวิชาการนานาชาติ"   ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยสมเด็จพระสังฆราช ประมุขสงฆ์ ผู้นำประเทศ ผู้นำศาสนา นักปราชญ์ นักวิชาการจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมกว่า ๘๓ ประเทศ/เมือง ในระหว่างวันที่ ๒๒-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ กำหนดพิธี เปิดและสัมมนาทางวิชาการ ณ อาคารหอประชุม มวก. ๔๘ พรรษามหาวชิราลงกรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพิธีปิด ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร

            พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. (ราชบ้ัณฑิตกิตติมศักดิ์) อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และประธานคณะกรรมการบริหารสมาคมวิสาขบูชาโลก ได้ร่วมประชุมกับรองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อกำหนดกรอบในการจัดพิธีเฉลิมฉลอง และประชุมนานาชาติในวันวิสาขบูชาโลก ปี ๕๓

            เมื่อได้กรอบและทิศทางในการดำเนินการที่ชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว คณะทำงานฝ่ายเลขานุการจึงได้ร่วมประชุม เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเกี่ยว "งาน คน และเิงิน"

          เมื่อ "งาน คน และเงิน" มีความชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว คณะทำงานในฝ่ายต่างๆ จึงได้ดำเนินการเตรียมการ เพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          เพื่อนร่วมรุ่นของผู้เขียนที่ประกอบไปด้วยหลักสูตร MMM นิด้า รุ่นที่ ๔๕ และเกษตร มินิ เอ็มบีเอ รุ่นที่ ๔๒ ได้เข้ามาช่วยกันเป็นทีมงานอาสาสมัครเบื้องต้น ร่วมกับพระภิกษุและสามเณรในมหาจุฬาฯ

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ยังขาดแคลนอาสามัครเพื่อเข้ามาช่วยงานใน ๓ กลุ่มหลัก คือ ทำหน้าที่เป็นกลุ่มเลขานุการนานาชาติท ำหน้าที่เป็น "หัวหน้ากลุ่มอาสาสมัคร" (Supervisor) เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับ สนับสนุน และให้ปรึกษาในการทำงานแก่กลุ่ม "น้องๆ อาสาสมัคร จำนวน ๓๐๐ รูป/คน และ ทำหน้าที่เป็นผู้ให้การต้อบร้ับผู้ทางองค์กรพระพุทธศาสนาในประเทศต่างๆ และผู้นำประเทศจำนวน ๓,๐๐๐ รูป/คน (VIP, Delegates และ Observers) ในภาคพื้นสนาม เช่น สนามบิน โรงแรม รถ และห้องประชุม  สำหรับจำนวนอาสาสมัครในประเภทนี้ คือ "๓๐๐ รูป/คน)

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพื่อเติมได้ที่

             สำนักงานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อยุธยา ถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ ๕๕ ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ ๐๓๕-๒๓๘-๐๙๘-๙, ๐๒-๒๒๖-๖๐๒๗ ต่อ ๘๐๙๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๙.๐๐ น. ทุกวัน
www.icundv.com/vesak2010 (อยู่ในช่วงปรับปรุงจะใช้การได้วันที่ ๒๐ มค.)

เิชิญ Dowload ใบสมัครได้ที่

http://www.mcu.ac.th/site/news_in.php?NEWSID=5078

 

พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วังน้อย อยุธยา

หมายเลขบันทึก: 325777เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 03:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กราบนมัสการ พระอาจารย์ ธรรมะหรรษา

ชื่นชมคณะทำงาน และดีใจแทนประเทศไทยค่ะ

โยมวิไล

  • อนุโมทนาขอบใจที่แวะมาให้กำลังพระและทีมงาน
  • ประเทศไทยมีทุนทางสังคมที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ "พระพุทธศาสนา"
  • การได้มีโอกาสฟื้นคืนสิ่งดีๆ เพื่อให้สังคมได้ตระหนักรู้และเห็นความสำคัญนับเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนควรช่วยกันดำเนินการ
  • อยากจะเห็นชาวไทยร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้
  • เจริญพร

นมัสการพระคุณเจ้า

มาติดตามเก็บรายละเอียดงานบุญค่ะ

ครูต้อยติ่ง

ขอบใจมากที่แวะมาให้กำลังใจ และแบ่งปันบุญในครั้งนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท