เดินทางไกลไปกับไทอาหม ตอน ๒๔


ฉันเหมือนคนไทยหรือเปล่า

 

 

 

 

 

 

 

                “ฉันเหมือนคนไทยหรือเปล่า”  ฉันยังจำคำถามของ Kitty ได้ดี  เพราะนอกจากเป็นคำถามที่ฉันเจอตลอดเวลาที่อยู่ในอัสสัมแล้ว  Kitty ยังเหมือนคนไทยมากกว่าคนไทยจริง ๆ  เสียอีก

 

    

 

                คนไทในอัสสัมอยากรู้กันมากว่า ตัวเองเหมือนคนไทยหรือเปล่า และเหมือนสักกี่เปอร์เซ็นต์  เราคนไทยเลยเจอศึกหนัก  ทั้งต้องพิจารณาอย่างถ้วนถี่ว่าจะตอบอย่างไรไม่ให้เขาเสียน้ำใจ  และยังต้องผิดศีลข้อมุสาเพิ่มเข้ามาอีก

 

 

                ก็บางคนหน้าออกแข๊กแขก  ยังอุตสาห์มาถามว่าตัวเองเหมือนคนไทยสักกี่เปอร์เซ็นต์  การตอบก็เพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้มากกว่าความเป็นจริงเข้าไว้  เพื่อความสุขมวลรวมของประชาชนชาวไทอาหมจะได้เพิ่มขึ้น  ยังไงเสียคนเราก็มี หู ตา ปาก จมูก คิ้ว คาง เหมือน ๆ  กันละน่า

 

   

 

                มีบางคนอีกเหมือนกัน ที่เหมือนคนไทยมาก  โดยเฉพาะกลุ่มคนไทคำตี่ ไทคำยัง คนไทเหล่านี้มีวัฒนธรรมเข้มแข็งกว่าไทอาหม ไม่ยอมแต่งงานกับคนอินเดีย  อีกทั้งไม่ยอมรับศาสนาฮินดู เหมือนไทอาหม  ทำให้พวกเขายังรักษาความเป็นเผ่าพันธุ์ ทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความเชื่อไว้ได้

 

     

 

                ฉันรู้ข่าวจากหนุ่ม ๆ  อาหมว่า  ปัจจุบันสาวอาหมไม่ค่อยอยากแต่งงานกับคนอาหมด้วยกัน  สาเหตุเพราะหนุ่มอินเดียหล่อกว่า สมาร์ทกว่า  ในขณะที่คนไทอาหมในอัสสัมค่อนข้างขาดแคลนความสูง หน้าตาก็ไม่คมเข้ม เพราะจมูกแบน

                ฟังแล้วก็ได้แต่รู้สึกเศร้าไปกับพวกเขาด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 325492เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท