PBL : เด็ก ๆ ต้องการปัญหาที่ 2 แบบไหนจ๊ะ...บอกด้วย


อยากให้ครูตั้งปัญหาที่จะใช้ในการบูรณาการวิชาชีพครูและเป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวไปฝึกสอนอย่างไรบ้าง เผื่อจะใช้ในการสอนและการอบรมเพิ่มเติมให้พวกเรา....

เช้าวันอังคารที่ 5 มกราคม 2553

 

หลังจากที่ประเมินการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ปัญหาที่ 1 ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ได้กำลังใจและข้อที่จะต้องปรับปรุงไปพอสมควร

 

ในโอกาสที่ภาคเรียนหน้า เด็ก ๆ จะต้องไปฝึกสอนแล้ว แต่ละคนอาจจะมีปัญหา ยังไม่มั่นใจในบางประเด็น หรือต้องการให้ครูเน้นในเรื่องอะไร นอกเหนือจากกรอบที่เราตกลงกันในชั่วโมงแรก ขอให้ช่วยบอกครูด้วย ครูอาจจะไม่ทราบความต้องการของเราทุกคน ดังนั้นคงต้องรบกวนพวกเราตอบคำถามครูว่า...

 

อยากให้ครูตั้งปัญหาที่จะใช้ในการบูรณาการวิชาชีพครูและเป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวไปฝึกสอนอย่างไรบ้าง เผื่อจะใช้ในการสอนและการอบรมเพิ่มเติมให้พวกเรา....

 

เจอกันในห้องเรียน 9.00 น. นะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 325105เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
นางสาวซูรีนา อาแว

อยากให้อาจารย์เพิ่มเติมในเรื่องของหลักสูตตรการศึกษา โดยอยากให้อาจารย์เปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ และถ้ามีเวลาก็อยากให้อาจารย์สอนการเขียนแผนการสอน

การเรียนที่ผ่านมา มีความสุขมากๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน ใกล้จะไปฝึกสอนแล้ว หนูอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนนะค่ะ อยากทราบว่าใน 1 แผน สามารถสอนได้กี่คาบ

ปารีดะห์ คาเรง

นางสาวนูรนิง มะมิง

อยากให้อาจารย์สอนและเน้นในเรื่องของการทำแผนการสอน และอาจารย์พอจะมีทางแก้ปัญหาของนักศึกษาฝึกสอนทำแผนย้อนหลังการาสอนไหมค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า.......

จากการไปสอบถามรุ่นพี่ที่ฝึกสอนพี่มักจะบอกว่าอย่างเครียดสอนๆไปเหอะส่วนแผนเค้าเรียกตรวจเมื่อไรแล้วเราค่อยทำ

อยากได้ปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น เป็นปัญหาที่ต้องมีการแก้หลายๆทาง และนักศึกษาทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากกว่านี้

อยากให้อาจารย์ช่วยเน้นในเรื่องแผนการสอนให้มาก เนื่องจากในขณะที่เรียนนั้นมีเวลาเรียนน้อยทำให้ขาดความเข้าใจเท่าที่ควร เเละกังวลว่าอาจทำเเผนการสอนไม่ได้หรือไม่ดี รองลงมาอยากให้อาจารย์ช่วยสอนหลักสูตรการศึกษาฉบับใหม่ เนื่องจากปีหน้าที่ไปฝึกสอนได้ยินข่าวว่าต้องใช้หลักสูตรใหม่ด้วย ก็เลยอยากรู้เรื่องหลักสูตรมมากกว่านี้ ขอบคุณค่ะ

นางสาวอาอีดะห์ ดือราแม

...อยากบอกว่าที่ผ่านมาสนุกกับการเรียนมาก อาจารย์เปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน เป็นการสอนที่ดีมากค่ะ ส่วนปัญหาที่อยากให้อาจารย์สอน คือ เรืองการทำแผนการสอน เชื่อว่าทุกคนก็มีปัญหาเช่นเดียวกันค่ะ......

อยากให้อาจารย์สอนวิธีการเขียนแผนการสอน เนื่องจากตัวดิฉันเองยังขาดความรู้ในส่วนนี้ และดิฉันก็เชื่อว่าเพื่อนๆในห้องอีกหลายคนก็ยังขาดความรู้ในส่วนนี้อยู่

(ขอขอบคุณพระอาจารย์ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เสนอข้อคิดเห็น)

รัชดาภรณ์ ฮ่านาฟี

อยากให้อาจารย์ช่วยเน้นเรื่องแผนการสอนค่ะ และหลักสูตรการเรียนการสอนด้วยค่ะ เพราะยังไม่ค่อยแม่นในนเรื่องนี้เลยค่ะ อีกอย่างจาได้เพิ่มทักษะให้แก่ตัวเองมากขึ้นค่ะ เวลาไปฝึกจะได้ไม่รู้สึกประหม่าค่ะ............เพราะตอนนี้รูสึกตื่นเต้นที่จะออกไปฝึกมากเลยค่ะ

อยากให้อาจารย์สอนเทคนิควิธีการสอนให้มากๆ และอยากให้เน้นการสอนหลักสูตร 51 มากๆ อยากให้เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างหลักสูตรเดิมกับหลักสูตรใหม่ด้วย

อยากให้อาจารย์ช่วยเน้นเรื่องแผนการสอน และหาปัญหาเกี่ยวกับการใช้แผนการสอนของนักศึกษารุ่นพี่มาเป็นตัวอย่างและอยากให้อาจารย์ช่วยสอนในเรื่องหลักสูตรใหม่ด้วยค่ะ

   ไม่ได้เป็นลูกศิษย์นะคะ แต่อยากชื่นชมท่านอาจารย์ ที่มีเวทีให้ศิษย์ มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และได้คิดว่าอยากรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติม...การเรียนในสิ่งที่มีคุณค่า มีประโยชน์ จะทำให้ผู้เรียนสนใจ และใส่ใจในการเรียน เพราะเป็นการเรียนเพื่อจะรู้ในสิ่งที่อยากรู้ ไม่ใช่บังคับให้เรียน ซึ่งอาจจะไม่รู้ก็ได้.... ยอดเยี่ยมค่ะ

กะรือสง โต๊ะกาเส็ม

อยากให้อาจารย์ช้วยสอนเกี่ยวกับเรื่อง"แผนการสอนให้มากๆค่ะ"เนื่องจากว่าพวกหนูไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะ และอยากให้อาจารย์ช่วยสอนเรื่องหลักสูตรฉบับใหม่และมีความแตกต่างจากหลักสูตรฉบับเก่าอย่างไรด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปัญหาเกี่ยวกัยตัวเด็ก

ถ้าไปเจอเด็กนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน ซน ดือและก้าวร้าว หนูจะใช้เทคนิคและวิธีการสอนแบบไหนถึงจะควบคุมเด็กนักเรียนเหล่านี้ได้

ปัญหาเกี่ยวกัยตัวผู้สอน (สำหรับหนูในอนาคต)

ถ้าสอนเด็กเข้าใจยาก หนูจะทำอย่างไรดี หนูชอบและรักในอาชีพครูจึงอยากทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด

จึงอยากให้อาจารย์เน้นในเรื่องเทคนิคและวิธีการสอนในหลายๆรูปแบบจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ ขอบคุณมากๆค่ะ

ตูแวฮามีดะห์ ตูแวสูหลง

อยากให้อาจารย์สอนเรื่องการทำแผนการสอน ซึ่งนักศึกษาจำเป็นต้องใช้มากแต่กลับรู้สึกว่าจะทำแผนการสอนไม่เป็นและไม่เข้าใจว่าต้องทำอย่างไร มีวิธีการทำแบบใด และได้ให้นักศึกษาลองลงมือทำแผนการสอนด้วยตนเองสักครั้ง และอยากให้อาจารย์เน้นหลักสูตรการศึกษา 2551 ซึ่งหนูต้องนำไปใช้ในการฝึกสอนของปีการศึกษาหน้า เพื่อที่หนูจะได้เข้าใจหลักสูตร2551 มากขึ้น

อยากให้อาจารย์เน้นในเรื่องแผนการสอนให้ได้มากที่สุดค่ะ และตัวอย่างเเผนการสอนด้วยค่ะ และการเข้าสมาคมระหว่างการฝึกในโรงเรียนเต็มรูป ควรวางตัวอย่างไรจึงสามารถเป็นที่รักของทุกคนได้ อยากบอกว่าเรียนกับอาจารย์สนุกค่ะเเถมยังได้ความรู้อีกด้วย ขอบคุญค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2553

จากการเรียนที่กับอาจารย์ที่ผ่านหนูก็ได้รับความรู้ใหลายๆเรื่อง แต่อยากให้อาจารย์เพิ่มเติมในเรื่องการเขียนแผนการสอน และหลักสูตรการศึกษาปี51 ขอบคุณค่ะ

อยากให้อาจารย์ในเรื่องหลักสูตรใหม่และการเขียนแผนการสอน ขอบคุณมากค่ะ

หนูชอบวิธีการสอนมากๆเพราะทำให้นักศึกษาไม่เครียด

อยากให้อาจารย์ในเรื่องหลักสูตรใหม่และการเขียนแผนการสอน ขอบคุณมากค่ะ

หนูชอบวิธีการสอนมากๆเพราะทำให้นักศึกษาไม่เครียด

จาก นางสาวฟามีรา สะอุดี

ข้อเสนอแนะที่ 17 ลืมเขียนชื่อค่ะ ขอโทษด้วยนะค่ะอาจารย์

อยากให้อาจารย์สอนการเขียนแผนการสอนและวิธีการสอนหลายๆรูปแบบคะ ขอบคุณมากค่ะ

จากนางสาวจินดา มะมิง

ขอบใจเด็ก ๆ ทุกคน ที่ให้ข้อเสนอแนะที่ดีมาก ๆ ครูจะได้ปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของเรามากขึ้น

ขอบคุณ คุณครูตู่ ที่ให้กำลังใจและข้อคิดที่ดี ขอบคุณมากครับ

มาทักทายคนใต้ด้วยกันค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สบายดีน่ะค่ะ

เมื่อวานวันเกิดน้องไอซ์ค่ะ..  ขอเชิญทานขนมค่ะ

อยากให้อาจารย์สอนและเน้นในเรื่องการเขียนแผนการสอน และรูปแบบการสอนที่หลากหลายอีกค่ะ

อาจารย์ค่ะ หนูจะออกแบบแบบสอบถาม แล้วอยากถามอาจารย์ว่าตาราง IOC ทำยังไงค่ะ

IOC  (Item  Objective  Congruency  Index)  หมายถึง  ความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับวัตถุประสงค์ 

 

หาอ่านเพิ่มเติมได้ เช่น

http://www.edtechno.com/th/files/research/0002.doc

เอาไปใช้ก็อย่าลืมอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยนะจ๊ะ..

หนูขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงนะค่ะ ที่ช่วยแนะนำคำตอบให้น่ะค่ะ ถ้าไม่มีบลอกของอาจารย์หนูก็ไม่รู้จะใครได้ที่ไหน ถ้ามีปัญหาในภายหลัง หนูก็ต้องขอรบกวนอาจารย์อีกนะค่ะ

อาจารย์ค่ะหนูมีเรื่องอยากถามว่า ปีนี้มีการทำใบประกอบวิชาชีพเมือไรค่ะ และที่ไหนและครุสภาลงมาที่ยะลาหรือเปล่าหรือว่า หนูต้องไปทำที่ครุสภาเองค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

ปีนี้ครูกำลังประสานและขอคิวจากคุรุสภา แต่เนื่องจากเขามีภาระในการให้บริการทั้งประเทศ ก็เลยขอให้โซนภาคใต้นัดหมายกัน ครูขอประสานก่อนนะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท