ฉันจะเปลี่ยนอะไรใน 53


สิ่งที่อยากเปลี่ยนแปลงตนเองในปี ใหม่

กิจกรรมวันปีใหม่ 2553 : เชิญชวนสมาชิกร่วมเขียนบันทึกในหัวข้อ “คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไร 5-10 อย่าง เพื่อชีวิต ครอบครัว สังคม หรือชุมชนมีความสุขตลอดปี 2553"

จากหัวข้อที่น้องมะปรางเปรี้ยวกำหนดมาทำให้ฉันมีสื่งที่อยากเปลี่ยนอยู่ 7 อย่างดังนี้นะคะ

 

  1. การบริหารเวลาที่สมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน  ชีวิตครอบครัว(single mom) และการพักผ่อน เพราะในปีก่อนเราเอางานมาทำที่บ้านมากเกินไปจนไม่มีเวลาแก่ชีวิตด้านอื่นๆเลย
  2. การลิขิตหรือเขียน เป็นการเขียนบัญชีชีวิตในแต่ละวันว่าเราทำความดีอะไรมาบ้าง เราทำสิ่งไม่ดีอะไรมาบ้างโดยเฉพาะการผิดศีล 5
  3. อ่านให้มากขึ้นโดยเฉพาะหนังสือธรรมะตั้งเป้าไว้ว่าอาทิตย์ละเรื่องเป็นอย่างน้อย
  4. การฟังอย่างลึกซึ่ง  ฟังคนรอบข้างเรา ฟังเสียงกระซิบจากข้างใน  ฟังเสียงธรรมชาติที่อยู่รอบข้าง
  5. มองทุกสิ่งที่อยู่รอบๆเราเป็นกระจกที่สะท้อนให้เราเห็น ถ้าสิ่งนั้นไม่ดีเราไม่ควรเอาอย่าง ถ้าสิ่งนั้นดีควรเอามาปรับใช้กับตนเอง
  6. ฝึกปฏิบัติธรรม โดยการสวดมนต์ไหว้พระโดยเฉพาะการสมาทานศีล 5 ทุกเช้า และก่อนนอน และถ้าโอกาสเอื้ออำนวยจะไปถือศีลที่วัด เช่น ในวันเกิดของตนเองและของลูก ในวันสำคัญต่างๆ
  7. การฝึกอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับลมหายใจเพื่อให้เกิดสติ    

 

 

หมายเลขบันทึก: 324995เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับคุณ single mom
  • ถ้าทำได้อย่างนั้นตลอดไปชีวิตคงมีแต่ความสุขแย่นะซิครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ

สิ่งที่ต้องการเปลี่ยนแปลงล้วนเป็นสิ่งดี

ขอภาวนาให้ทำได้สำเร็จดังใจหวังนะน้องแล็ค

พี่เอาใจช่วยแล้วอย่าลืมเอาใจช่วยพี่ด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท