เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

โครงการครอบครัวสัมพันธ์สานฝันผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยเอดส์ และคนด้อยโอกาสในชุมชน 2552


คนด้อยโอกาส

        ในปีงบประมาณ 2552  องค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ ได้มีการทำงานเพื่อพิทักษ์สิทธิ์  ดูแลให้กำลังใจ  เสริมพลัง สร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิกอย่างต่อเนื่อง สร้าง อสม.จิตอาสา  และแม่บ้านจิตอาสามาช่วยกันทำงาน  เพื่อองค์กรหลายรูปแบบด้วยกัน  มาถึงทุกวันนี้  ภารกิจหลักของเราคือประคับประคองให้พวกเขาอยู่อย่างมีพลังใจและเข้มแข็งกันทั้งครอบครัว โดยไม่มีการแบ่งแยกออกจากสังคมและชุมชน  ทำกิจกรรมไปพร้อมๆกับคนอื่นๆ  เว้นแต่ว่า  พวกเขาไม่ประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรมเอง  เรื่องนั้นเราจะไม่บังคับ

        คนด้อยโอกาสตามคำจำกัดความที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดไว้นั้นมีอยู่ 10 กลุ่มด้วยกัน องค์กรของเรามีเกือบทุกประเภท  แม้กระทั่งแรงงานต่างด้าว มีมาแต่งงานกับคนไทย เรากำลังพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่แต่ไม่รู้ว่าจะได้แค่ไหน ณ.ปัจจุบัน คือ เธอหูตึงมากๆ  พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง  แล้วนายจ้างไม่ต่อสัญญาตั้งแต่ 2549 เราจะทำอย่างไรดี  ตอนนี้พยายามคุยกับนายจ้างอยู่ค่ะ

        องค์กรของเราดูแลสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2549 ทำงานมาเรื่อยๆปัญหายังไม่รุนแรง เราดูแลกันได้  แต่พอได้รับการสนับสนุนงบประมาณเข้ามา  เราพบว่ามีคนด้อยโอกาสในชุมชนของเราที่มีปัญหาอย่างหนักในชีวิตเหลือเกิน  จนเราต้องมีที่ปรึกษาจำนวนมากตอนนี้มีอยู่ 16 ท่านในอำเภอขุขันธ์และอีก 2 ท่านในจังหวัดศรีสะเกษ ที่เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มาโดยตลอดทุกงาน  ได้แก่ คุณพี่นิภา คงเพชร  และคุณพี่อุทัย  กลางมณี  พัฒนาสังคมจังหวัดศรีสะเกษ  ท่านทั้งสองจะหนักใจทุกครั้งที่องค์กรใจสู้ไปพบ เรื่องเงินไม่เท่าไหร่หรอกคะ  พวกเราไม่เน้นแต่เรื่องความอยู่รอดและความเป็นไปของชีวิตในแต่ละวันของสมาชิกนี่สิคะ  หนักใจมากๆ

          ช่วงนี้กลุ่มของเรากำลังรับซื้อสมุนไพรในชุมชนเป็นขมิ้นและไพล  เพื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร  กลุ่มของเราก็เริ่มเข้มแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ  ดูแลกันตามอัตภาพไม่ทิ้งกันอย่างแน่นอน ไปไหนไปกัน  วันก่อน  2 ม.ค.53 พาทีมงานไปดูงาน  ครอบครัวคนสู้ชีวิต  ถือว่าเป็นต้นแบบของคนสู้ชีวิตที่พวกเรายกย่องให้เป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้  คนใจสู้ที่พวกเราอยากให้สมาชิกเอาเป็นแบบอย่าง สมาชิกประทับใจไปตามๆกัน

 

           ส่วนภารกิจในช่วงปีใหม่ปีนี้  พี่แจ๋ว ประธานองค์กรใจสู้ฯ  ออกเยี่ยมเยียนสมาชิกคนด้อยโอกาสด้วยกัน มีของติดไม้ติดมือไปฝากพอเป็นกำลังใจ ให้รู้ว่าเป็นห่วงเสมอ เป็นสัญลักษณ์ว่าเรายังเป็นกำลังใจให้แก่กันและจะร่วมงานกันอย่างเต็มที่และจริงใจต่อไปอย่างแน่นอน

           และนำสมาชิกไปศึกษาดูงานที่บ้านกระหวัน ตำบลจะกง  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ  ในวันที่ 2 ม.ค.53 ที่ผ่านมา  วันหลังจะนำภาพมาให้ดูกันและจะเล่าเรื่องคนใจสู้  ที่เป็นแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิตสำหรับพวกเราให้ฟังนะคะ

           เราคิดถึงเรื่องราวของแม่ต้อยที่ช่วยเหลือเด็กๆไว้มากมาย น่าเห็นใจ  น่าสงสารเราถึงต้องช่วยกันไม่อยากให้ครอบครัวทอดทิ้งกัน  อยากให้ครอบครัวรักกันให้มากๆไม่ว่าจะอย่างไร เพราะเราเชื่อว่าความรัก-ความผูกพัน-ความเข้าใจในครอบครัว จะแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง พวกเขาทุกคนจะได้ไม่ตกชะตากรรมเดียวกันกับเด็กๆที่ต้องไปอยู่กับแม่ต้อย  เราคิดถึงเธอและขอเป็นกำลังใจให้เธอเจ็บป่วยน้อยที่สุดค่ะ  สำหรับวันนี้แค่นี้ก่อนแล้วพบกันใหม่  ขอให้ทุกคนมีความสุขในปีใหม่ 2553 นี้นะคะ สวัสดีปีใหม่คะ

 

หมายเลขบันทึก: 324812เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท