เมืองสี่มุม


ประวัติอำเภอจัตุรัส(เมืองสี่มุม)

ตอนที่ 1

ประวัติเมืองสี่มุม

การตั้งเมืองสี่มุมและเจ้าเมืองคนแรก

เจ้าเมืองจัตุรัสคนแรก  คือ “พระนรินทร์สงคราม” นามเดิม “ทองคำ” ทราบว่า   บรรพบุรุษเป็นคนลาวเวียงจันทร์ จะถูกกองทัพไทยกวาดต้อนมาตั้งแต่ครั้งใดหรือจะอพยพมาเองไม่สามารถที่จะยืนยันได้และได้มาตั้งหลักฐานอยู่ที่บ้านนารายณ์ ปัจจุบันอยู่ในเขตตำบลจอหอ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายทองคำ คนนี้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางโหราศาสตร์เป็นอย่างดีและอยู่ยงคงกระพันชาตรี ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือมากและพากันเรียก “อาจารย์คำ”

           ครั้งเมื่อปีกุน เดือน ๕ พ.ศ. ๒๓๑๐  กรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่าข้าศึก  ในรัชสมัยพระเจ้าเอกทัศน์   บ้านเมืองเกิดระส่ำระสายด้วยเหตุขาดเจ้าปกครองประเทศ   ขุนนางผู้ใหญ่ที่มีอำนาจมีผู้คนเคารพนับถือมากก็ตั้งตนขึ้นเป็นเจ้าเป็นใหญ่มุ่งปกครองประเทศต่อไป   จึงเกิดเป็นก๊กเป็นเหล่าขึ้นมากมายก๊กใหญ่ที่มีไพร่พลมากก็ยกไปตีเอาก๊กที่เล็กกว่าหรือที่อ่อนแอกว่ามาไว้ในอำนาจเพื่อเป็นกำลังต่อไป    บางพวกที่เห็นว่าพวกตนมีกำลังน้อยรู้ตัวว่าจะสู้เขาไม่ไหว  ก็พาสมัครพรรคพวกไปรวมกับก๊กใหญ่ที่ตนเห็นว่ามีความสามารถ  จนในที่สุดก็เหลือก๊กพระยาตากสิน ๑  ก๊กเจ้าพระยาพิษณุโลก (เรือง) ๒  ก๊กเจ้าพระฝาง (เรือง) ๓  ก๊กเจ้านคร (หนู) ๔  ก๊กเจ้าพิมาย  ๕  ก๊กโพธิ์สามต้น(พวกพม่าที่รักษากรุงศรีอยุธยา)  สำหรับก๊กเจ้าพิมายที่เกี่ยวข้องการตั้งเมืองจัตุรัสนี้  มีกรมหมื่นเทพพิพิธซึ่งเป็นเชื่อพระวงศ์  เป็นหัวหน้าเดิมตั้งอยู่ที่เมืองพิมาย ต่อมาย้ายมาตั้งมั่นที่เมืองนครราชสีมา  จังหวัดบุรีรัมย์  จังหวัดชัยภูมิ......รอติดตามตอนต่อไปนะคะ........

หมายเลขบันทึก: 324775เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ ครูอ้อยเคยอยู่ที่บ้าน สีมุม ที่เพี้ยนเสียงมาจาก สี่มุม เลยสงสัยเข้ามาอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท