เห็ดหูหนูช้าง(ดอกใหญ่)ในฤดูกาลนี้


ความชื้น และไออุ่นจากดินจะช่วยให้หูหนูเจริญให้ผลผลิตได้ดี

       ใครๆ ก็บอกว่าฤดูกาลนี้ซึ่งอากาศเย็น ความชื้นต่ำไม่เหมาะสำหรับการเพาะเห็ดหูหนู เพราะเห็ดหูหนูต้องการความชื้นสูงกว่าเห็ดอื่นๆ(มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์) นอกจากนั้นยังชอบอากาศอบอุ่น เห็ดหูหนูในฤดูนี้จึงดอกเล็ก  เป็นขน  ใบหนาไม่น่ากิน แต่ถ้าได้ลองเอาก้อนเห็ดหูหนูไปแขวนเปิดดอกในโรงพลาสติก เช่น โรงเห็ดลม  ซึ่งมีอุณหภูมิภายในสูงกว่าอากาศทั่วไป และเพิ่มการรดน้ำให้ความชื้น และที่สำคัญแขวนให้ใกล้ๆพื้นดิน ไออุ่นจากดินจะช่วยให้หูหนูเจริญและก็ยังสามารถให้ผลผลิตได้ดี  นอกจากนั้นยังทำให้ดอกใหญ่กว่าเป็นพิเศษ ใบหนา กรอบ ไม่อมน้ำ และยังไม่มีขน  สำหรับเกษตรกรที่มีก้อนเห็ดหูหนูในฤดูกาลนี้ที่ยังให้ผลผลิตได้อยู่หากปรับเปลี่ยนโรงเรือนให้อบอุ่นขึ้นและเพิ่มความชื้นให้เพียงพอ หูหนูก็ยังให้ผลผลิตได้ดีครับ

 เอารูปเห็ดหูหนูช้างที่ดอกใหญ่ไม่ได้เห็นบ่อย (ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 6 นิ้ว) เพื่อยืนยันว่าเห็ดหูหนูเจริญได้ดีในฤดูกาลนี้ มาฝาก

 

หมายเลขบันทึก: 323792เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เห็ดหูหนูเอามาทำขนมแบบเฉาก้วย อร่อยนะคะ  หั่นเป็นเส้นเล็กๆ ลวกน้ำเดือด แล้วใส่น้ำเชื อม+น้ำแข็ง อร่อยมากกกกกก
  • ดอกใหญ่แบบนี้ดอกเดียวพอเลย อิอิ

คั่วใส่ไข่ ใส่ต้นหอมใส่พริกสดนิดหน่อยอร่อยมากค่ะ

หรือแกงใส่ปลาย่างก็อร่อยมากนะคะ

    

พอดีมีความสนใจเรื่องของเห็ดราเข้ามาเจอเรื่องเกี่ยวกับเห็ดที่คุณเจษฎาได้เล่าน่าสนใจมากจะเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะค่ะ

ขอบคุณ คุณ หนูรี พี่เก๋ คุณกานกา และคุณmiang ที่แวะมาเยี่ยมครับ

อยากรบกวนถามราคาก้อนเชื้อเห็ดหูหนูอยู่ที่ก้อนละเท่าไหร่ครับและแถวจังหวัดพิษณุโลกมีฟาร์มหรือเปล่าช่วยตอบด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

อมรเทพ

คุณอมรเทพ

ราคาที่เหมาะสมสำหรับก้อนเห็ดนางฟ้า นางรมไม้ยางพารา ก็น่าจะประมาณ 5-6 บาท

ส่วนเห็ดหุหนู ก็น่าจะใกล้เยงกัน หรือสูงกว่ากันไม่มากไปกว่า 1 บาท เพราะใช้เวลาเจริญช้ากว่า ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลกก็น่าจะมีฟาร์มที่ผลิตหูหนูจำหน่ายครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท