จะเรียกว่า ดร. ได้หรือไม่ ใครคนนั้น ?


ปริญญานั้นหรือ คือกระดาษ หาใช่มาตรเรียกว่า ความรู้ไม่ ?

ชี้ "ดร." ใช้เฉพาะผู้เรียนจบปริญญาเอก

กกอ.เผยไม่รวมดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ วอนทุกมหาวิทยาลัยแจงสังคม "ดร." จะใช้เรียกเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก   มิได้รวมถึงปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้ส่งหนังสือถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ   เรื่อง   การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปริญญากิตติมศักดิ์   ซึ่งมีความแตกต่างจากปริญญาที่ได้รับจากการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรในระดับอุดมศึกษา ดังนี้ ปริญญาที่เป็นผลจากการเรียนตามหลักสูตรระดับอุดมศึกษา สามารถนำไปใช้ในฐานะเป็นคุณวุฒิทางการศึกษา   เช่น สมัครงาน รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในองค์กรหรือสถาบัน  เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์   อาจารย์ผู้สอนตามที่กำหนดในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2548 เป็นต้น
          ส่วนปริญญากิตติมศักดิ์นั้น  เป็นเรื่องที่สถาบันอุดมศึกษา  โดยสถาบันได้ประสาทแก่ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้มีเกียรติคุณตามที่สถาบันเห็นสมควร เพื่อเป็นการแสดงเกียรติประวัติของผู้ที่ได้รับว่า เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชานั้น ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ทางวิชาการ  และผู้มีเกียรติคุณที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม  ซึ่งแตกต่างจากวุฒิทางการศึกษา  และไม่อาจจะนำไปเทียบเคียงหรือใช้ประโยชน์เช่นวุฒิทางการศึกษาข้างต้นได้ และการเรียกคำนำหน้าว่า  "ดร."  นั้น  ในบริบทของอุดมศึกษา   จะใช้เรียกเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก   มิได้รวมถึงปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

 

ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ

วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2552

คำสำคัญ (Tags): #กว่าจะเป็น ดร.
หมายเลขบันทึก: 323601เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ ที่ให้ความรู้ มีความสุขมากๆๆนะคะ

ขอบคุณในความกระจ่างครับ...สุขสันต์ทุกวันคืนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท