ดอกหญ้าในป่า(ปูน)


ไมมีอะไรมากไปกว่าความดีความชั่ว เหมือนดอกหญ้าที่แม้จะเกิดอยู่ในดินก็น่าชมด้วยตัวของดอกหญ้าเอง
หลังจากอาตมาวิจรณะ เรื่องของภิกษุณีไปก็เห็นว่าเสียแควนๆไปเยอะพอสมควร วันนี้เลยนำเรื่องเบาๆมาฝาก นำดอกไม้มาฝากชาวเรา ช่วงอาทิตย์ที่แล้วอาตมาไปเที่ยวบ้านเกิดมาพอดีว่าเอากล้องไปด้วยเลยได้ภาพงามๆมาให้ท่านทั้งหลายช่วยพิจารณา
เป็นดอกหญ้าอยู่ในภาคอีสานให้ท่านทั้งหลายช่วยทายว่าชาวบ้านท้องถิ่นเขาเรียกชื่อของดอกหญ้านี้ว่าอะไร
เล่าความหลังสักหน่อยว่าช่วงที่อาตมาเป็นเด็กตัวนิดหน่อยอยู่นั้นเคยวิ่งเล่นกับพี่น้องพ้องเพื่อนอยู่ตามทุ่งนาป่ากว้าง พอเหนื่อยๆหน่อยก็นอนลงไปตามทุ่งดอกหญ้านี้ จมูกก็ดมสูดเอากลิ่นดอกหญ้าทั้งหลายบรรดามี ชื่นใจยิ่งกว่ายาดมยี่ห้อใดๆ
นานๆที่ถึงได้กลับบ้านก็เลยกะว่าจะถ่ายรูปพวกนี้เอามาไว้เป็นที่ระลึกนึกถึงบุญคุณของพื้นดินผืนฟ้าโดยเฉพาะในเมืองไทย คิดถึงบุญคุณคนเฒ่า-แก่ที่แม้ว่าจะไม่รวยแต่ก็มีมรดกไว้ให้ลูกหลานไว้ชื่นชม แม้ไม่มากมายแต่ก็พอดี
ไม่รวยแต่ก็ไม่จน(น้ำใจ)ยังมีดอกหญ้าอีกอย่างสีม่วงๆถ้าจำไม่ผิดน่าจะเกิดอยู่คู่กัน แต่ตรงที่ถ่ายรูปมาไม่เห็น เสียดาย เสียดาย
ไมมีอะไรมากไปกว่าความดีความชั่ว เหมือนดอกหญ้าที่แม้จะเกิดอยู่ในดินก็น่าชมด้วยตัวของดอกหญ้าเอง
คนเราก็คงเหมือนกันไม่มีอะไรสามารถทำตัวให้ดีชั่วได้เท่ากับตัวเองทำตัวเอง
ปีใหม่นี้ขอท่านสาธุชนทั้งหลายจงประสพสุข ด้วยอำนาจคุณพระศรีรัตนไตร จงคุ้มครองท่านทั้งหลายให้ตื่นอยู่ทุกเมื่อ ปราศจาก ทุกข์ ภัย โรคร้ายอันตรายใดๆจงห่างหาย ทุกคนทุกท่าน สวัสดีครับ เจริญพรฯฯฯฯ
คำสำคัญ (Tags): #ดอกหญ้า
หมายเลขบันทึก: 323542เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

"คนเราก็คงเหมือนกันไม่มีอะไรสามารถทำตัวให้ดีชั่วได้เท่ากับตัวเองทำตัวเอง"

ขอบพระคุณประโยคนี้ขอรับ ทำให้ผมคิดถึงคำพูดที่เคยได้ฟังได้อ่านมาหลายประโยคขอรับ เช่น

- ดอกบัวเกิดจากโคลนตม แต่ไม่เปื้อนโคลนตม

- ถ้าไม่คิดก็ไม่ทุกข์

- ดีชั่วนั้นรู้หมด แต่มันอดไม่ได้

ขอบพระคุณดอกหญ้าสวยงามครับ พระคุณเจ้าคงได้เห็นความงาม เช่นเดียวกับที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงตั้งชื่อดอกหญ้าไว้อย่างไพเราะมากมาย

ขอบพระคุณครับ คุณหมอ ที่จริงสภาพที่เห็นฯทั้งหลายแสดงความจริงแท้ให้เห็นอยู่ทุกเมื่อ อยู่ที่คนมองว่าจะมองเห็นอย่างไรครับ เจริญพรฯฯฯ

ขอบพระคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ เจ้าค่ะ

คนเราไม่มีอะไรสามารถทำตัวให้ดี/ชั่วได้เท่ากับตัวเองทำตัวเอง

ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้สวยๆ "คนเราไม่มีอะไรสามารถทำตัวให้ดี-ชั่วได้เท่ากับตัวเองทำตัวเอง" คำนี้เขียนมาให้ชาวจีทูเคทั้งหลายโดยเฉพาะครับ เพราะว่าพวกเราเป็นนักเขียน-อ่านกันทั้งนั้น เวลามีคำชมหรือคำเตือนจะได้ระลึกว่า"คำชมหรือคำนินทาเหล่านั้นไม่สามารถพัดพาเราได้ถ้าเราไม่ลอยไปตามลม" เป็นกำลังใจให้ทุกท่านชาวจีทูเค (ขออวยชัยให้มีสุขสมหวัง มีพลังๆๆๆในการต่อสู้) เจริญสุขฯฯฯ

แวะมาธรรมะสวัสดีท่านปญฺญาวโรในวันที่ยังหายใจอยู่  ๒๕๕๓  ครับ..

ดอกหญ้า

ดุจพรมบนโลกาเจ้าค่ะ

งามนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท