การเตรียมตัวทำผลงานทางวิชาการ


ถ้าสุกเอาเผากิน เผือกมันก็จะร้อน กินไม่อร่อย กินไม่ได้ วิทยฐานะก็จะไม่ผ่าน

เริ่มอีกแล้วสำหรับการอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนการแต่งตั้งให้มีวิทฐานะที่สูงขึ้นอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การมีและเลื่อนวิทนฐานะใหม่ จากการที่มีครูและบุคลาการทางการศึกษาได่มาปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดทำผลงานทางวิชาการ มีข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับการทำผลงานทางวิชาการ เห็นว่าครูและบุคลากรทางารศึกษามีความพร้อมในการเรื่องนี้น้อย ซึ่งจะเห็นได้จากครูและบุคลากรทางการศึกษายังไม่ได้มีการเตรียมการสำหรับการทำผลงานทางวิชาการแต่อย่างใดแล้ว ยังท้งเวลาให้ผ่านไปอีกช่วงหนึ่งอีกต่างหาก ทำให้ต้องทบทวนว่าตนเองมีงานอะไรที่พอมีอยู่บ้าง และสามารถท่จะนำมาปัดฝุ่นใหม่และจัด ตบแต่งให้เข้าระบบ บางเรื่องต้องไปนั่งดูเมฆ เผื่อตัวอักษรหรือเรื่องราวต่าง ๆ จะปรากฏออกมาให้เห็นเพื่อที่จะได้นำไปเขียน
       ทำอย่างไรดีที่จะให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพร้อมก่อนที่จะยื่น วฐ.1 และเข้ารับการอบรม ถ้าสุกเอาเผากิน เผือกมันก็จะร้อน กินไม่อร่อย กินไม่ได้ วิทยฐานะก็จะไม่ผ่าน ครูต้องมีการวางแผนก่อน (แต่อย่าให้เป็นแพลนนิ่งก็แล้วกัน) ว่าจะยื่น วฐ.1 เมื่อไห่ร่ ครูควรมีผลงานมาบ้างแล้วพอสมควร ถ้าให้ดีควรได้ทำการทดลองใช้นวัตกรรม สื่อ วิธีการสอน เสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่เพียงนำมาสรุปเขียนเป็นรายงานหรือรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ เท่านั้น
       ไม่ต้องรีบร้อยดีใหม วงจร PDCA ทราพวกเราได้รับรู้กันมานานแล้ว ลองนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์จะช่วยได้เยอะเชียวนะ จะกินอาหารให้อร่อยต้องใจเย็น ๆ จำไม่ได้ว่าใครพูดไว้ แต่สามารถนำมาใช้ได้กับพวกเรานะ  
         ขอให้พวกเราประสบความสำเร็จ ได้เลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น ได้วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ และเชี่ยวชาญพิเศษ กันทุก ๆ คนเลย แต่อย่ามัวแต่ทำผลงาน จนลืมหน้าที่หลักคือการสอนก็แล่วกัน

หมายเลขบันทึก: 323440เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท