การทำงานกับคอมพิวเตอร์


การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานจะทำให้การทำงานสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 ท่านคงเคยเห็นหมอหรืแพทย์บันทึกข้อมูลของผู้ป่วยหรือสั่งยาทางคอมพิวเตอร์ หรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่บันทึกข้อมูลจากผู้มาติดต่อราชการด้วยตนเอง ซึ่งดูแล้วนอกจากจะเป็นการประหยัดเวลาแล้ว ยังก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการให้บริการ จากการให้บริการ One Stop Service อีกด้วย แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วคงไม่ได้มีเฉพาะหมอหรือตำรวจเท่านั้น คงมีบุคลากรจากหน่วยงานอื่นอีกหลายหน่วยงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานให้บังเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
             เนื่องจากปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้นทุกที  ข้าราชการ ครูและบุคลาการทุกคนต้องเขียนรายงานผลการปฏิบัติงานประจำวันส่งทุกสัปดาห์ โดยให้เขียนพรรณาว่าในแต่ละวันบุคลากรได้ปฏิบัติงานอะไรบ้างและมีผลการปฏิบัติงานอย่างไร  ซึ่งพบว่าในระยะแรก ๆ บุคลากรจะมีปัญหาเพราะไม่เคยเขียนมาก่อนและรู้สึกว่าเป็นการเพิ่มภาระ แต่ถ้าเราได้เขียนโดยไม่ปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นดินพอกหางหมูให้น่าเบื่อหน่ายและไม่อยากเขียน แต่ถ้าเขียนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และมียละเอียดของการปฏิบัติหรือผลการปฏิบัติที่ชัดเจนและมีรายละเอียดเพียงพอก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ซึ่งประโยชน์จากการเขียนรายงานการปฏิบัติงานนี้จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับ
           1. การรายงานผลการปฏิบัติงานสำหรับการพิจารณาความดีความชอบประจำปีของบุคลากร
           2. การนำไปสรุปในการเขียนรายงานผลการปฏิบัติของตนเอง (SAR) ในรอบ 3 เดือนหรือ 6 เดือนตามท่หน่วยงานกำหนด
           3. การนำไปสรุปเขียนในเอกสารผลการปฏิบัติงานเพื่อการขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น
           เพื่อให้การนำรายงานผลการปฏิบัติงานประจำวันของบุคลากรไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ จะสามารถทำได้สะดวกและรวดเร็ว แทนที่จะบันทึกโดยการเขียน หากเราใช้วิธีการพิมพ์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์อาจเป็น MS - Word /MS-Excel จะสะดวกขึ้น หากเราพิมพ์ด้วย MS -Word เราก็ Copy มาวางใน MS - Excel จากนั้นทำการจัดหมวดหมู่งาน  Grouping จำแนกตามกิจกรรมหรืองาน จากนั้นเราก็นำกิจกรรมหรืองานที่ Grouping ได้ไปเขียนผลการปฏิบัติงานก็จะสามารถการทำงานทำได้รวดเร็วขึ้นกว่าการบันทึกโดยการเขียน
           ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ศึกษานิเทศก์เรามีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะใช้ความสามารถนั้นหรือไม่ ถ้าใช้ก็จะเกิดประโยชน์  ฝากทุกท่านได้พิจารณาด้วยเพื่อประโยชน์ของพวกเราเอง

หมายเลขบันทึก: 323437เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท