เวลากับการทำผลงานทางวิชาการ


ผู้ส่งผลงานเพื่อขอเลื่อนนวิทยฐานะส่วนใหญ่มักขาดความพร้อมในการจัดทำผลงานทางวิชาการ ถ้าให้เกิดประโยชน์และบังเกิดผลดี ควรจัดทำผลงานทางวิชาการให้เสร็จหรือใกล้เสร็แล้วก่อน

ใกล้เวลาการส่ง วฐ.1 สมัครเข้ารับการประเมินเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูอีกครั้งหนึ่งแล้ว มีข้อสังเกตบางประการสำหรับสมาชิกใหม่ที่จะทำผลงานทางวิชาการบางประการ ซึ่งจากการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูและจากประสบการณ์ของตนเองพบว่าปัญหาที่สำคัญหลัก  3 ประการคือ
      1.  ผู้ที่จะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะส่วนใหญ่มักขาดความพร้อมในการจัดทำผลงานทางวิชาการ ถ้าให้เกิดประโยชน์และบังเกิดผลดี ควรจัดทำผลงานทางวิชาการให้เสร็จหรือใกล้เสร็แล้วก่อนยื่น วฐ.1  ถ้าทำภายหลังการยื่น วฐ.1 แล้วจะประสบปัญหากับการทำไม่เส็จตามกำหนด ดังนั้น ผู้ยื่นควรวางแผนการทำงานให้ดี เวลา 1 ปีดูว่ายาวนาน แต่จริง ๆ เข้าจะรู้สึกว่าเป็เวลาที่สั้นนิดเดียว ถ้าเราเป็นหลงระเริงกับอะไรบางสิ่งบางอย่างจะทำให้เวลาการทำผลงานลดลง วางแผนให้ดีครับ
      2. การไม่อ่านหนังสือ เอกสาร ตำรา วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่ครูจะได้สร้างองค์ความรู้สำหรับการจัดทำผลงานทางวิชาการในเรื่องนั้น ๆ อย่างจริงจัง มักจะคอยให้ผู้รู้อื่นคอยบอกให้ ดังนั้น ครูที่จะทำผลงานทางวิชาการต้องวางแผนให้ดี จะหาองค์ความได้อย่างไร นอกจากจะไปค้นคว้าจากห้องสมุด เราสามารถสืบค้นข้อมูลวิทยนิพนธ์ฉบับ Abstact หรือ ฉบับ Full text ได้จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น มหาวทยาลัยมหาสารคาม หมาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ทำให้ประหยัดเวลาในการไปสืบค้นข้อมูลจากห้งสมุดมหาวิทยาลัยต่าง ๆ
      3. การดูแลรักษาสุขภาพ ขณะที่ครูกำลังเขียนหรือพิมพ์ผลงาทางวิชาการอย่างพลิดเพลินอยู่นั้น จะทำให้ลืมเรื่องอาหารการกินไป ถ้าขณะที่สมองกำลังแล่นด้วย idea จะหยุดเขียน/พิมพ์ก็จะรู้สึกว่าความคิดท่กำลังโลดแล่นอยู่นั้นจะสดุดหยุดลง ดังนั้นต้องเขียนให้จบก่อนทำให้เมื่อถึงเวลากินไม่ได้กิน ดังนั้น ครูควรจะหาอาหารที่สามารถหยิบกินได้ง่าย ๆ ตามแต่ชอบมาวางไว้ใกล้ ๆ สามารถทำงานไปหยิบกินไปด้วยได้ เป็นการแก้ขัดไปก่อน มิฉะนั้นแล้ว เมื่อทำงานเสร็จอาจทำให้เราเส็จไปด้วย ร่างกายทรุดโทรม  ดูแลตนเองไปด้วยดีกว่าใหม ? วิทยฐานก็ได้ ร่างกายก็ไม่โทรม
      ขออวยพรให้ทุกท่านท่กำลังเข้าสู่ระบบโชคดีได้เลื่อนวิทยฐานะทุกท่านครับ
      ท่านสมาชิกที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการวัดทำผลงานทางวิชาการท่ประสบผลสำเร็จ ได้โปรดนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้ผู้จัดทำผลงานทางวิชาการใหม่ได้นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 323436เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท