มัสยิดชีอารุดดีน(หัวบัว)


มัสยิดชีอารุดดีน บ้านสระบัว สุเหร่าสูง บาลาย

ประวัติมัสยิดชีอารุดดีน(หัวบัว) หรือ สุเหร่าสูง บ้านสระบัว

   ตั้งอยู่ เลขที่  20 หมู่ที่ 6 บ้านสระบัว ตำบลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80160

       พี่น้องมุสลิม มุสลิมะฮ์ ในหมู่บ้านสระบัวได้อาศัยตั้งถิ่นฐาน ทำมาหากินกันอยู่ในกัมปงสระบัวเป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว เป็นชุมชนมุสลิมที่ประกอบอาชีพประมงเป็นส่วนใหญ่ มีบางครอบครัวทำสวนมะพร้าว ,ทำนา ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ อพยพ มาจากปัตตานี และ มาเลเซีย มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี้

 คณะกรรมการมัสยิดชีอารุดดีน ( เดิมชื่อว่า มัสยิด หัวบัว หรือ อีกชื่อหนึ่งเรียกว่า สุเหร่าสูง ) และสัปปุรุษในบ้านสระบัวได้ประชุมตกลงกันว่า จะจัดสร้างมัสยิดหลังใหม่ที่เห็นอยู่นี้ แทนหลังเก่าที่ชำรุดผุผัง อิหม่ามและคณะกรรมการบริหารมัสยิด กลัวว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ที่เข้าไปทำพิธีละหมาด หรือเข้าไปทำอีบาดะฮ์อื่นๆในมัสยิด เมื่อ พ.ศ. 2525 ชึ่งในคณะนั้นมี ท่านอุสมาน หน้าหู เป็นอีหม่ามประจำมัสยิด

     แต่ก่อนหน้านี้มัสยิดในกัมปงสระบัวนี้ ถูกสร้างขึ้นมา 2 หลังแล้ว หลังแรก ตั้งอยู่ห่างออกไปทางทิศใต้ของมัสยิดหลังปัจจุบัน ประมาณ 500 เมตร อยู่ฝั่งตะวันตกของถนนใหญ่เช่นเดียวกัน ถูกสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2450  โดยมีท่าน เสระ สุระ เป็นอิหม่าม  ส่วนหลังที่สอง ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่มัสยิดที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นอาคาร 2 ชั้น ครึ่งไม้ ครึ่งซิเมนต์ มีประตูทางขึ้นมัสยิดได้สามด้าน ยกเว้นทางทิศตะวันตก ที่มีหน้าต่าง ทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของมิมบัร  ถูกสร้างขึ้นราวประมาณ พ.ศ. 2474  โดยมีท่านอาหมาด ยีดาหมาน เป็นอีหม่ามประจำมัสยิด  และทางทิศเหนือติดกับอาคารมัสยิด เป็นกุโบร์สุสานฝังศพของมุสลิม  ( เดิมเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวหลังคามุงกระเบื้อง รูปทรงสูงมาก เป็นที่มาของคำว่า สุเหร่าสูง ต่อมาก็ได้สร้างชั้นล้างด้วยซิเมนต์ เพื่อใช้เป็นสถานที่เรียนหนังสือของเด็กๆ ลูกหลานมุสลิมในกัมปงสระบัว

      ปัจจุบันมัสยิดชีอารุดดีน( หัวบัว ) หรือ สุเหร่าสูง มีพื้นที่มีคณะกรรมการบริหารมัสยิด 15 ท่าน โดยมี นาย สติ ปันตะ เป็นอิหม่ามประจำมัสยิด(เป็นอิหม่ามลำดับที่ 7 ) นาย อิ่มร่อน โต๊ะตาเหยะ เป็นคอเต็บ  นาย ดรเสระ โต๊ะตาเหยะ เป็นบิหลั่น นาย ดลรอหมาน กะแหมะเตบ  เป็นเหรัญญิก และนาย มังสุหรี ปันตะ เป็นเลขาฯ มีสัปปุรุษ 600 กว่าหลังคาเรือน และยังมี มูซอลลา ( บาลาย ) อีก 7 หลัง ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติละหมาดญามาอะฮ์ และอีบาดะฮ์อื่นๆ ของมุสลิมีน,มุสลิมะฮ์ ในกัมปงสระบัว และยังเป็นสถานที่ อบรมหลักคำสอนอิสลามแก่ลูกหลานมุสลิมและบุคคลทั่วไป เป็นสถานที่พบปะขุมนุมของคนในกัมปงและยัง เป็นจุดแวะพัก เพื่อปฏิบัติละหมาดของผู้ที่เดินทาง เพราะตั้งอยู่ริมถนนเอเชีย และทิศตะวันออกเป็นติดกับทะเลอ่าวไทย 

หมายเลขบันทึก: 322906เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สลามฯครับ

ตามมาเรียนรู้ครับ

ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณความดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท