เรื่องเล่าดีๆ (มหกรรมคุณภาพโรงพยาบาลมโนรมย์ ครั้งที่ 1)


เรื่องดีๆ (ดีหรือไม่ดีก็ถือว่าดี เป็นบทเรียนได้หมด) อย่าเก็บไว้คนเดียว ต้องขยาย ดูซิใครเกี่ยวข้องบ้าง เชิญมาให้หมด ช่วยกันจับจุดให้ได้ว่าอะไรทำดีแล้ว อะไรต้องปรับปรุง

คาดไม่ถึง (ไม่ใช่เข็มขัด&เอวของใครนะ) แต่เป็นมหกรรมคุณภาพฯ ที่มีการจัดเวทีให้ผู้ปฏิบัติ/ทีมต่างๆ มีโอกาสเล่าเรื่องดีๆ & การพัฒนาระบบงานฯ และที่ดีมากๆ คือการที่อาจารย์ เภสัชกรคณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ท่านได้กรุณารับฟัง วิภาค แนะนำ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้เรากระจ่างขึ้น ว่า เล่าไปทำไมฟวะ!! และที่ทึ่งมาก ก็คือ กิจกรรมนี้ทำให้เรารู้ว่าพวกเราหลายคน มีเรื่องดีๆ ที่แอบเก็บภูมิใจไว้คนเดียวก็หลายเรื่อง และหลายเรื่องก็ได้มีการบอกเล่า ขยายต่อและนำไปพัฒนาสิ่งส่งมอบ/บริการให้ดีมีคุณภาพมากขึ้น บางทีมก็สามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้อย่างน่าชื่นชม เช่นเรื่องยาออกหน่วยจากทีมเภสัชฯ ที่เป็นเช่นนี้ เพราะพวกเรามองเห็นผู้รับบริการเป็นมนุษย์ และมี Customer Focus อยู่ใจ เป็นพื้นฐาน และที่ประทับใจ&ชอบมากๆ คือ ถ้อยคำของใครจำไม่ได้ ที่ พูดว่า สิ่งที่เกิดขึ้มาแล้วย่อมดีเสมอ (โอ...คิด+ดีจริงๆ) อ้อ! ถ้าอยากมีรายได้เสริม ลองนำเรื่องเล่าของพวกเราส่งไปตีพิมพ์ในนิตยสารดังๆ ดูมั่ง ถ้าจะรุ่ง (พูดจริงนะ)

สรุปเลยแล้วกันเผื่อคนที่พลาดไม่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ เอาเท่าที่จับประเด็นได้+ความคิดเห็นส่วนตัวนะ มีดังนี้

1. เรื่องดีๆ (ดีหรือไม่ดีก็ถือว่าดี เป็นบทเรียนได้หมด) อย่าเก็บไว้คนเดียว ต้องขยาย ดูซิใครเกี่ยวข้องบ้าง เชิญมาให้หมด ช่วยกันจับจุดให้ได้ว่าอะไรทำดีแล้ว อะไรต้องปรับปรุง แล้ว RCA. (สาเหตุ/รากเหง้าของปัญหา) ให้เจอ สำคัญต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย (อย่าให้เกินตัวนัก จะท้อซะก่อน) จากนั้นก็หาแนวทาง/กระบวนการ และลงมือทำให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งยืนยันได้ด้วยตัวเลข/ปริมาณ จึงจะนำไป CQI.(การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง) ต่อไปได้ 

2. จำให้แม่น ทำให้ได้ คือ วงล้อ P-D-C-A หรือ P-D-S-A ก็เรียกกัน ไอ้แค่ทำให้ครบรอบ ก็มึนแล้ว ปรมาจารย์หลายท่านยังกรอกหูให้เราหมุนหลายๆ รอบ(ทีนี้หล่ะมึนหนัก) ถึงจะ เรียกว่า CQI. ได้คุณภาพจริง เพราะคุณภาพไม่หยุดอยู่กับที่ แต่ไม่ต้องตกใจ อย่างที่บอก วันนี้แจ่ม(ภาษาถิ่นบ้านเรา) ขึ้นเยอะ เท่าที่ประเมินสถานการณ์ของเราที่ผ่านมา หลายหน่วย/ทีม มี P-D-C-A อย่างน้อยก็ 1 รอบ บางทีม ก็ 2 รอบแล้ว มันติด ตรง Action ที่พึ่งทราบวันนี้ว่าแท้จริงมี 2 นัย คือ การดำรงรักษาสิ่งที่ดีไว้ให้ยั่งยืน (คอยเติมเชื้อไฟไว้อย่าให้มอด) และ ต้อง CQI. ด้วยค่ะ

3. คุณภาพดีจริง ต้องพิสูจน์ได้เหมือนวิทยาศาสตร์ ฉะนั้นจึงต้องมีการเก็บข้อมูลสถิติไว้ด้วย(ก็ตัวชี้วัดนั่นแหละ)

4. การทำงานเป็นทีมสำคัญ และต้องเชื่อมโยงกันระหว่างทีมด้วย นระบบบริการของเรา มีบางเรื่องที่ผลงาน/ฝีมือของเราไปปรากฏ อีกหน่วยงาน หรืออีกโรงพยาบาลเลยก็มี ตัวอย่างเช่น การดูแลผู้ป่วยเรื้อรังทั้งหลาย,ACS, Sepsis,Trauma case ect. 

*** ช่วยเพิ่มเติมประเด็นและมุมมองอื่นๆ ด้วยค่ะ BY Jan ***

หมายเลขบันทึก: 322751เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เวลาน้อยไปนิดยังฟังไม่ครบทุกเรื่องเลย

น้อง Ward

ได้ประเด็นสำคัญดีครับ / boss

เยี่ยม อ่านบล็อกนี้แล้ว Happy ขึ้นเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท