สิ่งที่ดีกับสิ่งที่ดีกว่า


ดีแล้วครับ

สิ่งที่ดีกับสิ่งที่ดีกว่า

โลกกลมๆใบนี้ถือเป็นโลกแห่งสังคมพหุวัฒนธรรม  เป็นโลกที่ประกอบไปด้วยความหลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นในด้านสีผิว  ภาษา  วัฒนธรรม  ประเพณี  ความเป็นอยู่  รวมทั้งศาสนาด้วย  ซึ่งหากเราลองคิดไตร่ตรองถึงศาสนาที่มีอยู่ในโลกนี้  จะเห็นได้ว่า  ศาสนาเหล่านั้นมีอยู่มากมายเหลือเกินจนนับไม่ถ้วน  แต่ละศาสนานั้นก็จะมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป  บ้างเชื่อในสิ่งที่เป็นรูปธรรม  เช่น  เจว็ด  ต้นไม้  ไฟ  ดวงอาทิตย์  เป็นต้น  บ้างเชื่อในสิ่งที่เป็นนามธรรม  เช่น  พระเจ้า  ภูต  ผี  ปีศาจ  สิ่งเร้นลับ  เป็นต้น  เหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะแตกต่างในด้านความเชื่อเท่านั้น  แต่ยังรวมไปถึงวิถีชีวิตการปฏิบัติในแต่ละวันด้วย

สำหรับต้นกำหนดของแต่ละศาสนาก็จะมีความแตกต่างกันออกไปเช่นกัน  แต่โดยส่วนใหญ่แล้วศาสนาเหล่านั้นจะเกิดขึ้นโดยการคิดค้นของมนุษย์  มนุษย์เป็นผู้ประดิษฐ์ศาสนาขึ้นมาและได้กำหนดถึงขอบเขต  แนวทางของแต่ละศาสนา  ซึ่งศาสนาเหล่านั้นจะถูกรับรองโดยมนุษย์เอง  แต่ในบรรดาศาสนาทั้งมวลจะมีอยู่ศาสนาๆหนึ่งที่ไม่ได้ประดิษฐ์โดยมนุษย์  แต่จะมาจากพระผู้เป็นเจ้าแห่งสากลโลก  ศาสนานั้นก็คือ  อัล-อิสลาม  ไม่ใช่แค่เป็นศาสนาที่มาจากพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น  แต่ยังเป็นศาสนาที่รับรองโดยพระผู้เป็นเจ้าด้วย  ดังที่พระองค์อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ในอัล-กุรอานว่า

إن الدين عند الله الإسلام

ความว่า

                “แท้จริงศาสนา ณ ที่อัลลอฮฺนั้นคือ  ศาสนาอิสลาม”

ศาสนาอิสลามถูกประทานลงมาในสภาพที่สอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์  เป็นศาสนาที่ช่วยพยุงมนุษย์ให้ออกจากความมืดมนไปสู่แสงสว่างแห่งสัจธรรม  เป็นศาสนาที่สอนมนุษย์ให้กระทำดีและละเว้นในสิ่งที่ชั่ว  อิสลามสอนให้มนุษย์กระทำสิ่งที่ดีกว่า  แต่ถ้าหากมนุษย์ไม่มีความสามารถในการที่จะกระทำในสิ่งที่ดีกว่า  อิสลามก็ให้ทางเลือกในการที่จะกระทำในสิ่งที่ดี  ไม่ใช่ว่าหากไร้ความสามารถแล้วก็ไม่ให้ปฏิบัติเลย  ยกตัวอย่างเช่น  อิสลามสอนให้คนหนุ่มแต่งงานหากมีความสามารถ  ไม่ใช่ว่าถ้าไม่มีความสามารถแล้วก็ไม่ต้องแต่งงานหรือหาความสุขด้วยการกระทำซินา  แต่อิสลามมีทางเลือกที่สองสำหรับผู้ที่ไม่มีความสามารถนั่นคือการถือศีลอด  ซึ่งการถือศีลอดนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี  แต่การแต่งงานนั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า

อีกตัวอย่างหนึ่ง  ในเรื่องของการบริจาคทาน  อิสลามสนับสนุนให้ประชาชาติร่วมกันบริจาคทาน  แต่ไม่ใช่ว่า  ถ้าไม่มีความสามารถก็ไม่ต้องบริจาค  อิสลามมีทางเลือกให้สำหรับผู้ที่ต้องการจะบริจาคแต่ไม่มีความสามารถ  เช่น  การยิ้มให้กันและกัน  การขจัดสิ่งอันตรายบนทางเดิน  เป็นต้น  ซึ่งผลบุญของการกระทำสิ่งเหล่านี้ก็จะเท่ากับการบริจาค

ยังมีอีกหลายตัวอย่างของการกระทำที่บ่งชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่ดีและสิ่งที่ดีกว่า  จะเห็นได้ว่า  ศาสนาอิสลามไม่ใช่ศาสนาที่คับแคบ  ดังนั้น  ในฐานะที่เราเป็นมุสลิม  นับถือศาสนาอิสลาม  ก็จงภูมิใจในความเป็นมุสลิมเถิด  เพราะไม่มีศาสนาใดที่ดีไปกว่าศาสนาอิสลาม

ซัยฟุลลอฮฺ 

หมายเลขบันทึก: 322494เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สลาม

ได้อ่านบทความน้องแล้ว รู้สึกดี

เขียนดีน่ะ อยากให้พัฒนาไปเรื่อยๆ

น้องมีแววเป็นนักเขียนวิชาการน่ะ

ซัยฟุลลอฮ นักวิชาการอิสลามในอณาคต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท