mind map


mind map
ได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่อง Mind map ในวันที่20-21 พ.ย 52 ร่วมกับทีมรพ. วันนี้นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
 Mind map คืออะไรMind map คือ รูปจำลองแผนที่ความคิด   ของมนุษย์ที่แผ่ออกออกจากศูนย์กลาง ใช้
การสื่อความหมายด้วยข้อความและรูปภาพ  เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยบันทึกความคิดเพื่อให้เห็นภาพความคิดที่หลากหลายมุมมองที่กว้างและชัดเจน โดยยังไม่จัดระบบระเบียบความคิดใดๆทั้งสิ้น   เป็นการเขียนตามความคิดที่เกิดขึ้นขณะนั้น  โดยใช้คำหลักเป็นตัวกำหนดแล้วขยายความคิดแตกกิ่งก้านสาขาออกไป ลักษณะเหมือนต้นไม้ที่แตกกิ่งก้านออกไปเรื่อยๆ เริ่มจากจุดกลางหัวเรื่องใหญ่(เรียกแก่นแกน) ต่อด้วยเส้นกิ่งแก้ว และย่อยคำต่อไปเป็นกิ่งก้อย เรียงเส้นตามขนาดใหญ่ กลาง เล็ก  เล็กๆ

Mind map ช่วยอะไรเราได้ (นั่นสิ) ช่วย ให้มองภาพสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น  ช่วยนำความคิดบรรจุไว้ในกระดาษแผ่นเดียว ทำให้เราเรียนรู้ ความคิดตนเอง   ทบทวนความคิดตนเอง กระตุ้นให้คิดแก้ไขปัญหา โดยเปิดโอกาสให้มองเห็นวิธีใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ เพราะรู้ว่าตรงไหนกำลังจะไปไหนหรือผ่านอะไรบ้าง และให้ความเพลิดเพลินในการอ่านและช่วยจดจำ หากต้องการนำข้อมูลมาใช้ภายหลัง

 Mind Map  เขียนอย่างไร   การเขียน mind map ใช้กระดาษแผ่นเดียว การเขียนใช้สีสันหลากหลาย ใช้เส้นโยง มีเครื่องหมาย สัญลักษณ์ และรูปภาพแผ่กระจายออกมาจุดศูนย์กลาง แตกความคิดออกไป  Mind Map    เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์   เป็นศาสตร์เพราะเป็นกระบวนการทางความคิด ที่ได้ข้อมูล จาก ความรู้ที่ มี  + การเรียนรู้ + ความรู้เพิ่ม  ตกผลึก ออกมาเป็นแนวคิด   เป็นศิลป์  เนื่องจาก ต้องใช้เทคนิคทักษะ  ในการวาดการใช้คำ ภาพสัญลักษณ์  เพื่อสื่อให้น่าสนใจ น่าอ่าน น่าเอาเป็นแบบอย่าง อ่านแล้วเข้าใจง่าย ชัดเจน

                                                                     wan
 
 



 

คำสำคัญ (Tags): #mind map
หมายเลขบันทึก: 322106เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2009 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แต่ก่อนเข้าใจว่า Mind map เป็นสิ่งเดียวกับ Concept map (แผนผังมโนทัศน์) พอได้ไปอบรบทำให้ทราบว่า Mind map มีข้อแตกต่างจากแผนภูมิอื่นๆ เช่น Flow chart,Concept map, Fish bone diagram & Tree diagram ตรงที่ เราสามารถใช้สมองคิดและขยายความคิดออกไปได้อย่างสร้างสรรค์ และไม่มีที่สิ้นสุด เพราะในการเขียนอย่างที่พี่วรรณบอกแล้วยังมีกฎที่ต้องใช้คำมูล (คำที่สั้นกระชับและไม่เป็นประโยค) นอกจากนี้ เมื่อเวลาผ่านไปหากเรานำ Mind map มาดูใหม่เราก็สามารถต่อเติมความคิดที่ผุดขึ้นมาใหม่ได้อย่างง่ายดาย และอยากบอกให้ Boss ปลื้มใจว่า ผลการประเมินการทำ Mind map ครั้งแรกของพวกเราหลายคนอยู่ในเกรด A ขึ้นไป ได้รางวัลติดไม้ติดมือกันมาเป็นแถว ที่ทึ่งมากคือน้องบัวเขียนอักษรและวาดภาพได้สวยงามมาก ชอบจริงๆ/By Jan

น่าทึ่งมากครับ ต่อไปนี้ให้คุณกชพร(บัว)สื่อกับคนอื่นด้วยการวาดรูป ห้ามเขียน !!! / boss

อยากดูรูปวาดของพี่บัวจังเลยเอาขึ้นมาอวดกันมั่งซิพี่

น้องๆ Ward

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท