พระจันทร์ยิ้ม


พระจันทร์ยิ้ม

พระจันทร์ยิ้ม



ดวงจันทร์
      ดวงจันทร์เป็นบริวารของโลก โคจรรอบโลกทุกๆ 27 วัน 8 ชั่งโมง และขณะเดียวกันก็หมุนรอบแกนตัวเองได้ครบหนึ่งรอบพอดีด้วย ทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์ด้านเดียว ไม่ว่าจะมองจากส่วนไหนของโลก ส่วนอีกครึ่งหนึ่ง มนุษย์เพิ่งจะได้เห็นภาพ เมื่อสามารถส่งยานอวกาศไปในอวกาศได้ บนพื้นผิวดวงจันทร์ร้อนมากในบริเวณที่ถูกแสงอาทิตย์ และเย็นจัดในวริเวณเงามืด ที่พื้นผิวของดวงจันทร์มีปล่องหลุมมากมาย เป็นหมื่นๆหลุม ตั้งแต่หลุมเล็กไปจนถึงหลุมใหญ่มีภูเขาไฟและทะเลทรายแห้งแล้ง

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับดวงจันทร์
     เส้นผ่าศูนย์กลาง 3,476 กิโลเมตร
     มวล 0.012 เท่าของโลก
     ความหนาแน่น 3.3 เท่าของน้ำ
     ระยะห่างจากโลกโดยเฉลี่ย 384,400 กิโลเมตร
     ระยะที่อยู่ใกล้ที่สุด 365,400 กิโลเมตร
     ระยะห่างมากที่สุด 406,700 กิโลเมตร
     เวลาหมุนรอบตัวเอง 27.32 วัน (นับแบบดาราคติ)
     เวลาหมุนรอบโลก 29.53 วัน (นับแบบจันทรคติ)
     เอียงทำมุมกับเส้นอีคลิปติค 5 องศา
     เอียงทำมุมกับแกนตัวเอง 6 1/2 องศา

วัฏจักรของดวงจันทร์
     เราทราบแล้วว่า ถ้านับเดือนทางจันทรคติ แล้วดวงจันทร์จะโคจรรอบโลกหนึ่งรอบ กินเวลา 29 1/2 วัน ถ้าเรานับจุดเริ่มต้นของดวงจันทร์ที่วันเดือนดับ (New moon) เป็นช่วงที่ดวงจันทร์ อยู่เป็นเส้นตรงระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงจันทร์ทึบแสง คนบนโลกจึงมองไม่เห็นดวงจันทร์ แล้วก็เป็นวันข้างขึ้นทีละน้อย เราจะเห็นดวงจันทร์สว่างเป็นเสี้ยวทางขอบฟ้าตะวันตก และจะเห็นดวงจันทร์ขึ้นสูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตก ไปทางทิศตะวันออก พร้อมกับมีเสี้ยวสว่างมากขึ้น พอถึงช่วงวันขึ้น 7-8 ค่ำ ดวงจันทร์จะสว่างครึ่งซีกอยู่ตรงกลางท้องฟ้าพอดี (Quarter) วันต่อมาจะเพิ่มเสี้ยวสว่างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันขึ้น 14-15 ค่ำ ดวงจันทร์จะมาอยู่ตรงเส้น ระหว่างดวงอาทิตย์และโลก ทำให้ดวงจันทร์เกิดสว่างเต็มดวง (Full moon) หลังจากนั้นดวงจันทร์กลายเป็นข้างแรม ดวงจันทร์จะขึ้นช้าไปเรื่อยๆ จนหายไปในท้องฟ้าจะเห็นเดือนดับ แล้วก็เริ่มต้นใหม่ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ การเกิดข้างขึ้นข้างแรม เนื่องจากดวงจันทร์โคจรรอบโลก 1 รอบ เท่ากับมันโคจรรอบตัวเอง 1 รอบพอดี ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นเราจึงเห็นดวงจันทร์เพียงซีกเดียวตลอดเวลา

ดวงจันทร์ของโลก

(The Moon)

 

สำหรับโลกที่เราอาศัยอยู่นั้นมีดวงดาวบริวารเพียงดวงเดียวเท่านั้นคือ ดวงจันทร์ และดวงจันทร์นี้ก็มีอิทธิพลต่อโลกเราด้วยเช่นกันเช่น การเกิดน้ำขึ้นน้ำลง เป็นต้น ดวงจันทร์มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3,474.206 กิโลเมตร (ประมาณ 0.273 เท่าของโลก) มวล 7.3477ื1022 กิโลกรัม (ประมาณ 0.0123 เท่าของโลก) โคจรรอบโลกด้วยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 1.022 กิโลเมตรต่อวินาที และอยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทางประมาณ 380,000 กิโลเมตร

 

ความคิดเกี่ยวกับการกำเนิดของดวงจันทร์

ข้อสมมติฐานเกี่ยวกับการกำเนิดของดวงจันทร์ที่ตั้งกันมาแต่เดิมนั้นมี ดังนี้

1. ทฤษฎีที่เชื่อว่า ดวงจันทร์ เป็นมวลสารที่ถูกเหวี่ยงหลุดออกมาจากเปลือกโลกในสมัยแรกเริ่มที่เนื้อโลกยังอ่อนเหลวอยู่ เรียกว่า Fission Theory เป็นสมมติฐานที่ตั้งขึ้นโดย G. H. Darwin บุตรของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน นักชีววิทยาเลื่องชื่อ

2. ทฤษฎีที่เชื่อว่า โลกและดวงจันทร์ เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กัน ในยุคกำเนิดระบบสุริยะ แล้วดวงจันทร์ ถูก "จับ" ด้วยสนามแรงดึงดูดของโลกให้ตกเป็นบริวารของโลกไป เรียกว่า Capture Theory

3. คล้ายๆ กับสมมติฐานที่สองคือ โลกและดวงจันทร์เกิดมาพร้อมๆ กัน แต่ต่างกันที่สันนิษฐานว่า กลายมาจับคู่กันตั้งแต่แรกเกิด เรียกว่า Co-formation Theory

สำหรับปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ดวงจันทร์กำเนิดขึ้นมาเนื่องจาก การชนระหว่างวัตถุที่มีมวลประมาณดาวอังคารกับโลก เมื่อประมาณ 4,500 ล้านปีมาแล้ว การที่มีอุกกาบาตขนาดยักษ์ มาชนโลกในสมัยที่โลกเริ่มกำเนิดขึ้นมา เนื้อโลกยังร้อนๆ และไม่แข็งตัวมาก อุกกาบาตก็สลายตัวไปจากแรงชนนั้น เนื้อส่วนที่เป็นเหล็กของอุกกาบาตก็หลอมรวมเข้ากับเปลือกโลก แล้วถูกดูดแทรกเข้าไปในแกนโลกในที่สุด แต่แรงระเบิดจากการชน ก็โยนสาดมวลสารจากเปลือกโลกออกไปวนฟุ้งกระจายรอบๆ โลก นานๆ เข้า ก็จับตัวเกาะกันเข้ามามีมวลเพิ่มขึ้น เมื่อมวลเพิ่มขึ้นก็ยิ่งมีแรงดึงดูดมากขึ้น จึงดึงดูดและเก็บกวาดเศษมวลสารจากการสาดกระจายทั้งหมด รวมเข้าเป็นตัวดาวบริวารของโลก คือ ดวงจันทร์นั่นเอง

เรื่องต้นกำเนิดของดวงจันทร์เป็นที่ถกเถียงสันนิษฐานกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1609 (พ.ศ. 2152 ) เมื่อกาลิเลโอ ดูดวงจันทร์ด้วยกล้องดูดาวที่ท่านสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกแล้วประจักษ์ว่า ดวงจันทร์ เป็นหินที่มีพื้นขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อมากมาย แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้แต่สันนิษฐานต่างๆ นานา ไปตามข้อสังเกตที่ไม่มีหลักฐานรูปธรรมมาประกอบ จนกระทั่งโครงการอพอลโลนำตัวอย่างหินดวงจันทร์กลับมาในปี ค.ศ. 1969 เมื่อได้นำตัวอย่างหินจากดวงจันทร์กลับมาแล้วก็พบว่า พื้นผิวของดวงจันทร์ มีไอโซโทปของอ๊อกซิเจนตัวเดียวกับที่พบบนโลก จึงเชื่อว่า ดวงจันทร์กลายสภาพมาในบริเวณระยะห่างจากดวงอาทิตย์พอๆกับโลก คือเกิดมาจากแหล่งเดียวกัน เพราะระยะห่างจากดวงอาทิตย์ กำหนดสารประกอบว่าจะเป็นอะไรบ้าง เนื่องจากระยะห่างจากศูนย์กลางของระบบสุริยะ คือดวงอาทิตย์ จะกำหนดความแตกต่างของระดับพลังงานที่ได้รับ ทำให้มีผลต่อลักษณะทางเคมีและกายภาพเป็นอย่างมาก

ตัวอย่างจากดวงจันทร์มีธาตุเหล็กน้อยกว่าโลกมาก ที่สำคัญตัวอย่างจากดวงจันทร์ ไม่ปรากฏมีสารที่ไวต่อความร้อนเหมือนดินและหินบนโลก ข้อสันนิษฐานที่ว่า เกิดมาจากเนื้อโลกที่ถูกเหวี่ยงหลุดออกไป จึงตกไป เมื่อไม่มีสารที่ไวต่อความร้อนหลงเหลืออยู่บนตัวอย่างหินและดินจากดวงจันทร์ ก็แสดงว่า ในอดีตดวงจันทร์ต้องผ่านความร้อนมหาศาลที่เผาผลาญสารที่ไวต่อความร้อน จนหลุดระเหยหายไปนานแล้ว และการขาดธาตุเหล็กของตัวอย่างจากดวงจันทร์ ก็แสดงว่า คงเกิดมาจากเปลือกของดาวเคราะห์ที่มีแกนเป็นเหล็กที่ใหญ่พอสมควรและก็หักล้างทฤษฎีที่ว่า ดวงจันทร์เกิดมาเองพร้อมๆ กับโลกแล้วถูกจับมาเป็นบริวาร เพราะถ้าเกิดมาเองอย่างนั้น ก็จะต้องมีโครงสร้างคล้ายๆ กับโลก คือต้องมีแกนเป็นเหล็ก แต่ความหนาแน่นของดวงจันทร์น้อยกว่าโลกมาก แสดงว่าไม่มีแกนเป็นเหล็ก หรือมีก็น้อยมาก

 

จันทรุปราคา  (Lunar Eclipse)

จันทรุปราคา คือ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ เรียงอยู่ในแนวเดียวกันพอดีโดยเงาของโลกไปบดบังดวงจันทร์ ซึ่งจะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวันพระจันทร์เต็มดวงเท่านั้นทำให้เห็นดวงจันทร์กลายเป็นดวงจันทร์เสี้ยวหรือกลายเป็นสีแดงแบบสีอิฐที่เรียกว่า “พระจันทร์สีเลือด” ปรากฏการณ์นี้มีชื่อเรียกได้หลายอย่างเช่น จันทรคราส ราหูอมจันทร์ หรือ กบกินเดือน เนื่องจากระนาบที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ และระนาบที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลกตัดกันเป็นมุม 5 องศา โอกาสที่จะเกิดจันทรุปราคา จึงมีเพียงปีละ 2 ครั้ง โดยที่จะสามารถมองเห็นจากประเทศไทย เพียงปีละครั้ง

 

 

 

              

ขั้นตอนการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง

-    จันทรุปราคาเงามัว (Penumbra Lunar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเงามัวของโลก จันทรุปราคาลักษณะนี้จะสังเกตเห็นได้ไม่ชัดเจนมากนัก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์จะลดลงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

-    จันทรุปราคาเงามัวเต็มดวง (Total Penumbra Lunar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้าไปในเงามัวของโลกทั้งดวง แต่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในบริเวณเงามืด ดวงจันทร์ด้านที่อยู่ใกล้เงามืดมากกว่าจะมืดกว่าด้านที่อยู่ไกลออกไป จันทรุปราคาลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

-    จันทรุปราคาเต็มดวง (Total Lunar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้าสู่เงามืดของโลกทั้งดวง ดวงจันทร์จะอยู่ภายใต้เงามืดของโลกนานเกือบ 107 นาที เนื่องจากดวงจันทร์เคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วประมาณ 1 กิโลเมตรต่อวินาที แต่หากนับเวลาตั้งแต่ดวงจันทร์เริ่มเคลื่อนเข้าสู่เงามืดจนออกจากเงามืดทั้งดวง อาจกินเวลาถึง 6 ชั่วโมง 14 นาที

-    จันทรุปราคาบางส่วน (Partial Lunar Eclipse) เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเงามืดของโลกเพียงบางส่วน

 

 

Image credit: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/b/b6/2007-03-03_-_Lunar_Eclipse_small-43img.gif

 

คำสำคัญ (Tags): #พระจันทร์ยิ้ม
หมายเลขบันทึก: 321891เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

รูปภาพพอใช้ได้ เนื้อหาเข้าใจยาก

นางสาวปาริชาติ วิเศษนาม

พอใช้ได้ค่ะ ควรมีเนื้อหามากกว่านี้

นางสาวนุสรา หูไธสง

ตกแต่งได้น่ารักดีค่ะ

นางสาวนิตยา อุดรเขตร์

ดูดีน่ารักแต่ลงสีอ่อนไปนิดค่ะสรุปว่าพอได้ค่ะ

นางสาวกรรณิการ์ ขจรภพ

รูปภาพสวยงามมากค่ะ เล่นสีสวย ควรเพิ่มสีตัดเส้นให้ชัดด้วยค่ะ สรุปว่าสวยค่ะ

น่ารัก สวยดีค่ะ

เบญจทิพย์ มหัตกุล

รูปภาพพอใช้ได้ เเตเนื้อหาควรมีให้มากกว่านี้

วาดภาพค่อนข้างเหมือนจริง ควรจะนำเนื้อหามาใส่เพิ่มอีก

สุนันทา ศรีสุวรรณ

ควรมีเนื้อหาให้มากกว่านี้

รูปภาพขี้เหร่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆไม่ได้เรื่อง

เนื้อหาน่าสนใจดีค่ะ

รูปภาพสวยงาม น่าสนใจดี

รูปภาพไม่สวยเลยค่ะ เนื้อหาดีมาก

รุ่งทิวา ศรีเวียง

ได้ความรู้ในเรื่องของพระจันทร์มากค่ะ

เนื้อหาน้อยเกินไปค่ะ

เนื้อหาดีมากครับ

สุดยอดมากเลยครับ

เป็นแหล่งหาความรู้ความรู้ที่ดีมากเลยครับ

จัดทำขึ้นดีมากเลยครับ

เป็นแหล่งหาความรู้ที่ดี

ควรที่จะปรับปรุงเว็บไซต์

ควรปรับปรุงเว็บไซต์ให้ค้นหาง่าย

ตัวหนังสือเป็นภาษาไทย

แต่เนื้อหาที่จัดทำขึ้นดีมากเลยครับ

ด.ญ.ยุภาภรณ์ สิงห์บุญ

เนื้อหาน่าสนใจมากๆค่ะ แต่ควรปรับให้น่าสนใจกว่านี้

ทำเนื้อหาดีมากแต่เข้าใจยาก

ควรจะนำเนื้อหามามากกว่านี้

รูปภาพควรทำให้สวยกว่านี้หน่อย

รูปภาพแย่แต่เนื้อหาก็พอใช้

ทำค่อนข้างดีแต่เสียดายที่ภาพไม่สวย

ทำงานพอใช้

ทำงานไม่ค่อยละเอียด

ทำงานไม่น่าสนใจเลยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พานุวัฒน์ แก้วไวยุทธ์

ทำงานสวยมาก

ศรีสุวรรณ ตันเสดี

ทำงานพอใช้ได้

ดวงพร แก้วไวยุทธ์

ต้องปรับปรุง

พอใช้ได้

ทำงาน ok เหมาะกับเด็กม.2

เนื้อหาพอเข้าใจเหมาะแก่การศึกษา

ทำไมไม่เหมือนพระจันทร์ยิ้มเลย

รูปภาพประกอบเหมาะกับชื่อดี

เนื้อหาตัวเล็กไปอ่านยาก

ศักดิ์ศรี กองพิมพ์

เนื้อหาดีมากๆๆๆๆๆๆๆ

ตัวหนังสือประกอบตัวเล็กไป มองไม่เห็นชื่อสมาชิกในกลุ่มเลย

ok ทุกอย่าง ไม่มีที่ติ

รูปภาพพอใช้ได้

นายบัญชา แสงจันดา

ควรปรับปรุง

เนื้อหาทำไมไม่เขียนเอาคร๊าบบบบ

ปรับปรุงทุกเรื่อง

คนวาดหรือนี้ ทำไม........

สวยมากค่ะ เนื้อหาเข้าใจดี

น้องๆทำดีมากเนื้อหาก็เข้าใจง่าย

พัชริดา สาลีพันธ์

เพื่อนเราทำดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

สำหรับพี่ ok ทุกอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท