Peace
นาย สันติภาพ เปลี่ยนโชติ

สาระวันนี้ ขอเสนอ ระบบ GRID



ความเป็นมาก้อคือ พวกนักวิทยาศาสตร์สาขาต่าง ๆ บางสาขา จำเป็นจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง "มาก ๆ" ในการคำนวณ อย่างเช่น คำนวณโมเลกุล 1 ล้านชนิด ต่อเซลล์มะเร็ง 50 ชนิด ก็ต้องคำนวณ 50 ล้านครั้ง 

ถ้าการคำนวณ 1 ครั้ง ใช้เวลา 1 นาที ก็ต้องใช้เวลาทั้งหมด (50,000,000/(60*60*24)) = 578 วัน หรือ หนึ่งปีกว่า ๆ แน่ะ 

ยิ่งถ้าคำนวณโครงการอื่นที่ต้องใช้เวลามาก ๆ อาจต้องใช้เวลาเป็น หมื่นปีก็ได้ (ตามทฤษฏี) 

เค้าก็เลยคิดวิธีแก้ได้ว่า เอางี้สิ ในตัวอย่างแรก ถ้าต้องคำนวณด้วยเวลา 1 ปี ก็ใช้คอมฯสองเครื่องมาช่วยกันคำนวณ ก็จะเหลือเวลา ครึ่งปีก็จะคำนวณเสร็จ 

เค้าก็เลยคิดโปรแกรม BOINC ย่อมาจากไรไม่รู้ เอาไว้ให้อาสาสมัครดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี 

อาสาสมัคร พอโหลดโปรแกรมไปใช้ ก็จะโหลดเอาชิ้นส่วนงานที่เซิร์ฟเวอร์หลักแจกให้ ไปคำนวณ พอเสร็จ ก็ส่งผลลัพธ์คืนไปให้เซิร์ฟเวอร์ 

เว็บไซท์ที่ทำงานวิจัยเรื่องนี้ก็อย่างเช่น SETI@home(Search for Extraterrestrial Intelligence) ที่วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากยานอวกาศเพื่อหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก 
โอ้โห โครงการค้นหา ET! แต่ยังไม่ได้ข่าวว่าสำเร็จนะ 

และอีกเว็บนึง worldcommunitygrid.org (อันนี้เป็นสมาชิกอยู่) ส่วนมากทำเกี่ยวกับเรื่อง โมเลกุลกับวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมมนุษย์ และด้านอื่น ๆ เว็บนี้มีสมาชิกเกือบ 3 แสนคนทั่วโลก และโฆษณาไว้ว่า เปิดเว็บมาสองปี แต่มีอาสาสมัครมาร่วมโครงการ จนได้ผลลัพธ์เท่ากับการคำนวณถึง 60,000 ปี! อืมม ก็ดีเนอะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะได้ก้าวไกลซะมั่ง 

 

รายละเอียดสมาชิกของผม
http://www.worldcommunitygrid.org/getDynamicImage.do?memberName=apeacezalt&mnOn=true&stat=1&imageNum=1&rankOn=true&projectsOn=true&special=true

คำสำคัญ (Tags): #grid
หมายเลขบันทึก: 321627เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท