แม่..หนูจะตายมั้ย


     อยู่ๆ คุณลูกก็นั่งดูลายมือตัวเอง ...แล้วก็เอ่ยขึ้นมาว่า "แม่ลุงลาภบอกว่าหนูจะอายุยืนนะ " เราก็มองหน้า เออ !! ลูกกำลังคิดอะไรอยู่เนี่ย ซักพักนึกได้เลย อ้อ ! มันมีเหตุแบบนี้นี่เอง...

    ก็คือเมื่อกลางคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่ๆ ลูกก็ตื่นกลางดึกแล้วเอื้อมมือมาเคาะตัวเรา 2 ที อือ เราก็แสดงอาการว่ารับรู้เคาะตอบไป 1 ที สรุปสื่อสารไม่ตรงกันลูกก็เลยบอกแม่หนูจะอ้วก อ้าว! ลุกด่วนกันเลย แต่ไม่ทันแล้ว อ้วกเต็มที่นอนเลย พอจับตัวซิร้อนจี๋เลย ปรอทขึ้น 39 กว่า เลยเช็ดตัวกินยากันทั้งพารา แล้วก็ยาปฏิชีวนะ amoxyl  2วันผ่านไปก็ยังไข้ขึ้นทุก 6 ชั่วโมง แล้วจะมาประจวบเหมาะเวลาตี 1 ประจำที่ไข้สูงปี๊ด วันที่ 3 ก็เปลี่ยนยา หมอบอกว่าหลอดลมอักเสบ เปลี่ยนยาเป็น zitomax กินไปวันแรกก็ยังมีไข้อยู่ แต่ก็เออ คงไม่เป็นไรเพิ่งเปลี่ยนยา รอดูอีกวันหนึ่งแล้วกันเพราะยากินวันละครั้งมื้อเช้า อาจจะยังออกฤทธิ์ไม่ดีนัก แต่ละวันแม่มันก็ไปทำงานให้ลูกอยู่กับยาย แล้วก็สอนเรื่องกินยา เช็ดตัวไว้เสร็จสับ จนลูกสาวทำเองได้ แบบไว้วางใจได้  เช้าวันนี้ก็เหมือนกันโทรไปยายฟ้องว่ายังไม่กินยา เพราะพ่อสอนไว้ว่ายาก่อนอาหารต้องกินก่อนครึ่งชั่วโมง ก็เลยต้องบอกว่ากินไปเหอะ เฉพาะวันนี้ไม่เป็นไร พอใกล้ๆเที่ยงโทรไปถามเจอว่ายังมีไข้อีก ก็เลยให้ลองวัดปรอทดู ก็ขึ้น 38 อีก เลยไปรับที่บ้านยายแล้วกลับมาหาหมอใหม่อีกรอบ

   งานนี้หมอเลยจับตรวจครบวงจร เจาะเลือดที่คุณลูกก็ยอมโดยดี เพราะตกลงบริการกันมาแล้วว่าอาจต้องตรวจเลือดนะ แต่ให้แม่เจาะให้ พอเจาะเสร็จน้าหมู เจ้าหน้าที่ห้อง lab ก็ว่าเราว่า พี่กบรู้เปล่าว่าเจาะแบบนี้เจ็บนะเนี่ย อ้าว !! ทำไมเลย ก็เราน่ะเชยเพราะตอนเนี่ย lab เค้ามีวิธีเจาะโดยไม่ต้องใช้ syringe ดูดเลือดแล้ว ซึ่งวิธีนี้เจ็บน้อยกว่า แต่ไม่เป็นไรลูกโอเค

   เสร็จแล้วหมอขอ swab ตรวจ H1N1 ไปเลย ก็เอาก็เอา แต่ในใจคิดไว้ว่าไม่น่าใช่ แต่ก็ตรวจดีกว่าเพื่อความมั่นใจ แล้วก็แถมด้วยกินยาไปเลยอีกต่างหาก ก็เลยลางานกันหยุดอยู่บ้านกับลูก แล้วแยกยายกลับบ้านไปเลย เดี๋ยวจะมาติดกันเข้า  ก็คุยกับคนนั้น คนนี้ไปเรื่อยว่าหมอสงสัย H1N1 ก็ไม่ได้นึกว่าลูกคิดอะไรอยู่ จนตอนกลางคืนเค้าก็นั่งดูลายมือตัวเอง แล้วก็บอกว่า "ลุงลาภบอกว่าหนูจะอายุยืน " ก็เลยนึกทบทวนแล้วก็ขำ ว่า เออ!! กลัวตายเหรอลูก ลูกก็พยักหน้าแบบอายยิ้มๆ ก็เลยบอกไม่ตายหรอก นั่งพูดได้ขนาดนี้ ไม่เป็นอะไรหรอก ยาก็กินแล้ว ข้าวก็กิน อาหารบำรุงสารพัดแล้ว ไม่เป็นอะไรแล้ว แต่อยู่ห่างแม่ไว้ 2 เมตรแล้วกันเดี๋ยวแม่ติด (แกล้งลูกต่อ ฮ่ะ ฮ่า )  มีเหรอลูกจะยอมมีการกลั้นหายใจมาขอนอนใกล้ๆ แล้วพอจะหายใจทีก็ออกไปห่างหายใจใหม่  เลยขำขำกัน

   ก็เป็นปกติค่ะ ช่วงไม่มีไข้ก็ดูปกติ แต่พอใกล้เวลาจะมีไข้ ก็นอนระแวงคลำตัวทั้งคืน วัดปรอทดูก็โอเคดีขึ้นไม่มีไข้แล้ว  เช้าวันนี้ครบ 2 วันหลังจากตรวจ swab ไปเลยตามผลปรากฏว่า ปกติดี ไม่มีเชื้อ H1N1 แล้วอาการทั่วไปก็ปกติดีแล้ว แต่ก็กินยาต่อให้ครบค่ะ พอบอกให้รู้เลยเริงร่า มีการบอกว่าไม่งั้นวันนี้หนูก็ได้ไปโรงเรียนแล้ว (คือเธอไม่อยากหยุดเรียนค่ะเพราะหยุดมาตั้งแต่วันจันทร์แล้ว เพราะโรงเรียนมีงานคุณครูเลยให้หยุด จันทร์-พฤหัส  ก็เป็นช่วงไม่สบายยาวเลย ) แถมตอนนี้เธอออกไปงานเลี้ยงปีใหม่กับบิดาไปแล้วค่ะ  ...

หมายเลขบันทึก: 321278เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท