กิจกรรมสมาคมนพลักษณ์ไทย ในช่วงที่ผ่านมา


เชิญชวนแต่ละคนหันมาใคร่ครวญประสบการณ์ชีวิตที่เราเคยได้พบกับ "ความสะอาด สว่าง สงบ" แม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่ "อวิชชา" หรือ เสียงของลักษณ์ สงบลง หรือไม่ได้ทำงานในตัวเรา

กิจกรรมสมาคมนพลักษณ์ไทย ในช่วงที่ผ่านมาค่ะ

กิจกรรมสำคัญ คือ การอบรมนพลักษณ์ขั้นสูง ซึ่งจะมีประจำทุกปลายปี ในโอกาสที่ท่านอาจารย์สันติกโร และกัลยาณมิตรของท่าน คือ คุณโจน บินมาเมืองไทยมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้นพลักษณ์ของคนไทยร่วมกัน ปีนี้จัดระหว่างวันที่ 25-29 พ.ย.52 บรรยากาศอบอุ่น และเต็มเปี่ยมไปด้วย "ความสุข" ค่ะ

อ่านประสบการณ์ของผู้เข้ารับการอบรม ได้ที่นี่ค่ะ http://enneagramthailand.org/webboard/index.php?topic=988.0

หลังจากนั้น เราก็จัดให้มีการอบรม Skill Training เป็นหลักสูตรเฉพาะ สำหรับผู้ศึกษานพลักษณ์ และมีความสนใจนำศาสตร์นพลักษณ์ไปเผยแพร่ หรือ ฝึกอบรม หรือ ช่วยเหลือเพื่อนๆ ผู้อื่นให้สามารถรู้แนวโน้มลักษณ์ หรือ ระบุลักษณ์ของตนเอง

สังเกตนะคะ ดิฉันใช้คำว่า "แนวโน้มลักษณ์" เพราะเป็นจรรยาบรรณของพวกเราผู้ศึกษานพลักษณ์ค่ะ ที่จะให้เจ้าตัวเท่านั้น เป็นผู้ระบุลักษณ์ของตนเอง

กระบวนกรมีหน้าที่เพียงช่วยเอื้อ ให้เกิดการเรียนรู้ และเอื้อให้พิจารณาระบุลักษณ์ของตนเองค่ะ

หลักสูตรนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา เราเชิญเป็นการเฉพาะเท่านั้นที่จะเข้าอบรมกับทางสมาคมได้ โดยจัดกลุ่มเป้าหมายเป็น 2 ส่วนคือ

1. ผู้ที่สนใจและมีศักยภาพในการศึกษาตนเองดีในระดับหนึ่ง ที่สมาคมมีความมั่นใจว่า จะไม่นำศาสตร์นพลักษณ์ไปใช้เป็นเครื่องมือในทางที่ไม่ถูกไม่ควร เพื่อเป็นการขยายตัวของ กระบวนกรนพลักษณ์ในบ้านเราให้มีมากขึ้น

และ 2. เชิญเฉพาะบางท่านที่ นำนพลักษณ์ไปทำการอบรมให้สาธารณะ โดยอาจจะมีแนวทาง หลักสูตร หรืออื่นๆ ที่แตกต่างหลากหลายไปจากของสมาคม เพื่อมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับแนวทางของสมาคม เพื่อให้เกิดเครือข่ายกัลยาณมิตร ที่ใช้ศาสตร์นพลักษณ์ในเมืองไทย

อ่านประสบการณ์อบรมได้ที่นี่ค่ะ http://enneagramthailand.org/webboard/index.php?topic=1036.0

 

อีกงานก็คือ การออกบูทสมาคมนพลักษณ์ไทย ในงาน

การประชุมวิชาการประจำปีจิตตปัญญาศึกษา ครั้งที่ ๒  

เรื่อง จิตตปัญญาศึกษา: ทางเลือก หรือ ทางรอดของสังคม?

วันพุธที่ ๒ วันศุกร์ที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒  

โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

จัดโดย ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

ดูบรรยากาศได้ที่นี่ค่ะ (อ้อ ท่านที่จะเห็นภาพ ต้องสมัครกระดานสนทนาก่อนนะคะ มิเช่นนั้นจะอ่านได้เฉพาะที่เป็น text ค่ะ....ขออภัยในความไม่สะดวก.... แต่สมัครปุ๊บก็ใช้งานได้เลยค่ะ ง่ายๆ ค่ะ) http://enneagramthailand.org/webboard/index.php?topic=1116.0

 

หลังจากนั้น ดิฉันก็เข้ารับการอบรม "นพลักษณ์กับการปฏิบัติธรรม" ซึ่งงานนี้ สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง รับเป็นเจ้าภาพจัด เพื่อแบ่งเบาภาระงานของสมาคม ตั้งแต่ครั้งสมาคมยังเป็นละอ่อน จึงเป็นเจ้าภาพจัดมาทุกปีต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

เป็นการศึกษาประเด็นต่อเนื่องจากการอบรมขั้นสูง เพื่อเชิญชวนแต่ละคนหันมาใคร่ครวญประสบการณ์ชีวิตที่เราเคยได้พบกับ "ความสะอาด สว่าง สงบ" แม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่ "อวิชชา" หรือ เสียงของลักษณ์ สงบลง หรือไม่ได้ทำงานในตัวเรา

เพื่อเป็นการเสริมแรงที่จะใช้ สติ สมาธิ และ ปัญญา ในการดำรงชีวิตประจำวัน อย่างเป็น "ปัจจุบันขณะ" และสามารถสัมผัสได้ถึง "นิพพานน้อยๆ" ที่ท่านอาจารย์พุทธทาส เคยกล่าวถึงไว้   

 

การเรียนรู้ด้านใน บางครั้งก็รู้สึกง่าย แต่สำหรับบางคน บางครั้ง ก็ยากเสียเหลือเกิน ที่จะ "เห็น" ตามจริง

นพลักษณ์ และการปฏิบัติธรรม นับว่าเป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพที่จะเรียนรู้ด้านในอย่างแท้จริงในความคิดเห็นของดิฉัน ...เมื่อบูรณาการทั้งสองอย่างด้วยกัน..... การเรียนรู้ด้านในก็สามารถเป็นสิ่งที่ "ไม่ยากเกินไปนัก" ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 321168เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้อ่านหนังสือนพลักษณ์แล้ว..ได้นำไปใช้สอนนักศึกษาวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กด้วยค่ะ..

และที่สำคัญอ่านไว้เพื่อเป็นคลังความรู้ไว้วิเคราะห์ตนเองค่ะ..

ขอบคุณพี่นุชมากๆ..

พี่นุชเป็นอย่างไรบ้างคะ..ยังไงขอให้พี่นุชมีความสุขทุกลมหายใจเข้าออก..

ระลึกถึงและเป็นกำลังใจให้พี่นุชเสมอค่ะ..

ขอบคุณสำหรับทุกความรู้สึกดีๆ..ที่มีให้กันนะคะ..^^

คุณครูแอ๊วคนสวยคะ....ดีใจค่ะ ยังคงคิดถึงกันอยู่เสมอนะคะ งานใหม่คงสนุกนะคะ คนใจดี น่ารัก อยู่ที่ไหนก็คงเต็มไปด้วยคนรัก

http://gotoknow.org/profile/pinpasa

ขอบคุณค่ะ คุณกิติยา ที่แวะมาทักทาย... สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุขกาย สุขใจ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท