ปกรณ์
ว่าที่ร.ต. ปกรณ์ ปกรรณกรณ์ คำกอง

สารสนเทศ 4


การอ่านสารสนเทศ

สรุป เรื่อง การอ่านสารสนเทศ

                การอ่านเป็นทักษะในการแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับทุกเพศทุกวัย เนื่องจากยุคปัจจุบันเป็นยุคไอที (IT Information Technology) ข่าวสารข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต ข่าวสารข้อมูลต่างๆ อยู่ในรูปของสื่อสารสนเทศซึ่งมีให้เลือกอย่างหลากหลาย

1. ความจำเป็นในการอ่านสื่อสารสนเทศ

                ปัจจุบันเป็นยุคสมัยแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนภายในระยะเวลาไม่นานและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อโลก ต่อประเทศ ต่อชุมชนหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ดังนั้นเราจึงควรติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ

2. สิ่งที่ควรคำนึงในการอ่านสื่อสารสนเทศทั่วๆ ไป

                เนื่องจากสื่อสารเทศในยุคปัจจุบันมีให้เลือกอยากหลากหลาย ผู้อ่านจะต้องพิจารณาเลือกสื่อสารสนเทศให้จุดประสงค์ของการอ่าน และเหมาะสมกับผู้อ่านมากที่สุด สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการอ่านสื่อสารสนเทศแต่ละประเภทมีดังนี้

2.1 จุดประสงค์

                ผู้อ่านต้องพิจารณาว่าตนต้องการอ่านเพื่อจุดประสงค์ใด แล้วจึงเลือกสื่อสารสนเทศให้ตรงกับจุดประสงค์ เพราะสิ่งแต่ละประเภทจะมีเรื่องราวข่าวสารแตกต่างกันเช่น เพื่อศึกษาหาความรู้ในเรื่องราวต่างๆ โดยละเอียด เพราะบางครั้งการได้ยินได้ฟังจากผู้อื่นอย่างย่อ ทำให้อยากทราบเรื่องราวนั้นๆ โดยละเอียดต่อไป จึงจำเป็นจึงต้องไปศึกษาหาหนังสือ ประเภทนั้นๆ มาอ่านเพิ่มเติม

2.2 ความสะดวกในการใช้งาน

                สื่อบางประเภทแม้ว่าจะน่าสนใจ มีความน่าเชื่อถือ ทันเหตุการณ์ เช่น อินเตอร์เน็ต บทเรียนสำเร็จรูป เป็นต้น แต่สื่อประเภทอิเล็กทรอนิกส์นี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีคอมฯ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ ร่วมด้วย นอกเหนือจากนั้นยังไม่สามารถพกพาไปไหนได้ เพราะขนาดที่ใหญ่และมีน้ำหนักมาก ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องขนาดและน้ำหนักแล้วก็ตามแต่น้ำหนักมากถึงแม้จะมีเทคโนโลยีทันสมัยมาช่วยแก้ปัญหาเรื่องขนาดและน้ำหนักแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงถูกจำกัดด้วยราคาที่สูงอยู่ เราจึงควรพิจารณาเลือกสื่อในการใช้งานที่มีความสะดวกในการใช้และเหมาะกับเรามากที่สุด

2.3 ความทันสมัยทันเหตุการณ์

                เราควรเลือกสื่อที่มีความเป็นปัจจุบันที่สุดเพราะเนื่องจากข่าวสารในโลกยุคโลกาภิวัตน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ ถ้าเราไม่เลือกสื่อที่เป็นปัจจุบันข่าวสารที่เราได้รับบางครั้งอาจเป็นข้อมูลที่ล้าสมัย เช่น หลักสูตรการศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในปี พ.ศ. 2542 เป็นต้น                                                                                                             

 เด็กหญิงสุนีย์  อาแวชั้น ม.3/2  เลขที่ 14

                                                                                                               

หมายเลขบันทึก: 321102เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท