ปกรณ์
ว่าที่ร.ต. ปกรณ์ ปกรรณกรณ์ คำกอง

สารสนเทศ 3


เกี่ยวกับสารสนเทศ

สรุป  การอ่านสารสนเทศ

1.  ความจำเป็นในการอ่านสื่อสารสนเทศ

                ปัจจุบันเป็นยุคสมัยแห่งการสื่อสารไร้พรมแดน  ไม่ว่าเรื่องราวหรือเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในที่ใดของโลก  ทุกคนในโลกนี้ก็จะได้รับรู้เรื่องราวนั้น ๆ ภายในระยะเวลาไม่นาน  และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อโลก  ต่อประเทศ  ต่อชุมชน  หรือแม้กระทั่งตัวบุคคล  ซึ่งผลกระทบนั้นจะเป็นผลกระทบโดยตรงหรือโดยอ้อมเท่านั้น

2.  สิ่งที่ควรคำนึงในการอ่านสื่อสารสนเทศทั่ว ๆ ไป

                เนื่องจากสื่อสารสนเทศในยุคปัจจุบันทีให้เลือกอย่างหลากหลาย  ผู้อ่านจะต้องพิจารณาเลือกสื่อสารสนเทศให้ตรงจุดประสงค์ของการอ่าน  และเหมาะสมกับผู้อ่านมากที่สุด  สิ่งที่ควรคำนึงในการอ่านสื่อสารสนเทศแต่ละประเภท  มีดังนี้

                2.1  จุดประสงค์  ผู้อ่านต้องพิจารณาว่าตนต้องการอ่านเพื่อจุดประสงค์ใด  แล้วจึงเลือกสื่อสารสนเทศให้ตรงจุดประสงค์  เพราะสื่อแต่ละประเภทจะมีเรื่องราวข่าวสารแตกต่างกัน  เช่น  เพื่อศึกษาหาความรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งโดยย่อและโดยละเอียด  เพื่อสนองความอยากรู้  อยากเห็น  หรือความสงสัย  เพื่อต้องการทราบข่าวสารข้อเท็จจริง  เพื่อตีความและประเมินค่า  เพื่อต้องการให้เป็นที่ยอมรับในวงสังคม  และเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน

                2.2  ความสะดวกในการใช้งาน  สื่อบางประเภทแม้ว่าจะน่าสนใจ  มีความน่าเชื่อถือ  ทันเหตุการณ์  แต่สื่ออิเล็กทรอนิกส์นี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ร่วมด้วย  ถึงแม้เทคโนโลยีที่ทันสมัยจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องขนาดและน้ำหนักแล้ว  แต่ราคาก็ยังคงสูงอยู่    เราจึงควรเลือกสื่อในการใช้งานให้เหมาะสมและสะดวกกับเรามากที่สุด

                2.3  ความทันสมัยทันเหตุการณ์  เราควรเลือกสื่อที่มีความเป็นปัจจุบันที่สุด  เนื่องจากข่าวสารยุคโลกาภิวัตน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  หากเลือกสื่อที่ไม่เป็นปัจจุบันอาจได้รับข้อมูลที่ล้าสมัย  ซึ่งข้อมูลบางครั้งหากล้าสมัยส่งผลเสียหายต่อธุรกิจได้

3.  การอ่านข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์

                ข่าวสารความเป็นไปของโลกที่คนส่วนใหญ่ได้รับจากสิ่งพิมพ์  คือ  หนังสือพิมพ์

                3.1  ประเภทของหนังสือพิมพ์  สามารถแบ่งโดยใช้ระยะเวลาในการวางตลาดเป็นเกณฑ์ได้  2  ประเภท  คือ  หนังสือพิมพ์รายวัน ซึ่งมีกำหนดวางตลาดเป็นรายวัน   และหนังสือพิมพ์  รายสัปดาห์หรือรายปักษ์  มีกำหนดการวางตลาดเป็นราย  7  วัน  หรือ  15  วัน  ฉะนั้นหากต้องการทราบข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ควรเลือกอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน

                3.2  ส่วนประกอบของข่าว  แบ่งออกเป็น  2  ส่วนใหญ่ ๆ  คือ  ส่วนแรก   พาดหัวข่าว  จะนำเสนอในหน้าที่  1  มีถ้อยคำไม่มาก  ดึงดูดความสนใจ    ส่วนที่สองคือ  เนื้อข้าว  โดยย่อหน้าแรกจะเป็นสรุปของข่าว  ย่อหน้าต่อๆ ไปเป็นรายละเอียดของข่าว   ซึ่งควรใช้วิจารณญาณในการอ่านอและวิพากษ์วิจารณ์ทุกคน

4.  การอ่านข่าวจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 

                ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ในการสื่อสาร            มีความสำคัญมาก  เนื่องจากมีความรวดเร็ว   รับส่งข้อมูลด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์และระบบไฟฟ้า  ซึ่งสื่อประเภทนี้ต้องมีอุปกรณ์พิเศษมาช่วยในการสื่อสาร    การอ่านข่าวจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้อ่านสามารถเลือกรับข่าวสารข้อมูลผ่านสื่อประเภทนี้โดยใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมโยงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าสู่เวปไซต์ที่ต้องการ  ซึ่งควรใช้ดุลพินิจในการรับข่าวสารเป็นพิเศษ    และถึงแม้จะเป็นสื่อที่รวดเร็วมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแต่ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก  เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องราคาและความสะดวกของคนในสังคม  เป็นต้น 

                                                                                                                               สุรรณา  บินยูโซ๊ะ ม. 3/1  เลขที่  6

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 321101เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท