ก้าวแรก ก่อนเริ่มการทดสอบ


วันนี้ เป็นวันแรกคะ ที่ได้เข้าสู่การทำงานที่เรียกว่าเต็มรูปแบบ หลังจากที่ได้เรียนรู้การทำงานเกี่ยวกับการทดสอบระบบมาเป็นระยะเวลา 2 เดือนกว่า และได้เข้าไปเป็นส่วนร่วมของการทดสอบระบบบางระบบไปบ้างแล้วนั้น  เริ่มต้นก่อนการทำการทดสอบ ดิฉันต้องเข้าไปรับรู้ถึง Business Process ต่าง ๆ ด้วยการร่วมประชุมกับ Business Unit ที่จะต้องนำระบบไปใช้งาน ร่วมทั้งส่วนที่มีผลกระทบกับการดำเนินงานต่าง ๆ ด้วยคะ

ดิฉันได้ฟังการประชุมในช่วงแรก ก็ยัง งง ๆ นะคะ อาจเป็นเพราะยังไม่เคยเจอการประชุมในลักษณะนี้ การประชุมเริ่มต้นด้วยการอธิบาย Business Process ต้องขอบอกก่อนว่า ได้ทำการศึกษาเอกสารบ้างแล้ว แต่ก็ยังงงอยู่บ้างคะ    การฟังในครั้งนี้ทำให้ได้เจอโจทย์ ซึ่งเป็นประเด็นในการทำงานของตัวเองในหน้าที่ ผู้ทดสอบระบบ คือ ต้องจับประเด็น Business Process ให้ได้ และเก็บรายละเอียดของงานนั้น ๆ เพื่อเอามาผสมผสานกับการทำงานของโปรแกรม ที่จะนำมาใช้  ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความเข้าใจของทั้ง 2 ส่วนนี้ ในการทดสอบ   

ระบบที่ดิฉันจะทดสอบ  เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปคะ ซึ่งค่อนข้างเสถียรในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ต้องทดสอบว่าการนำมาใช้งานจริงกับข้อมูลขององค์กร จะมีผลกระทบอะไรบ้าง  สิ่งที่น่าท้าทายอีกอย่างหนึ่งคือ โปรแกรมตัวนี้ คงจะต้องใช้ Robot เป็นเครื่องมือในการทดสอบ  ซึ่งดิฉันเพิ่งได้มีโอกาส ไปเรียนรู้มาบ้างแล้ว และคงได้มีโอกาสใช้จริงก็คราวนี้ล่ะคะ   

คำสำคัญ (Tags): #tester
หมายเลขบันทึก: 32096เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท