เรียงความ


DNA
เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวโน้มโลก
           ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น     จนอาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีคือส่วนหนึ่งในชีวิตของเราแล้วในตอนนี้  อย่างที่เห็นจากเครื่องมือสื่อสารที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ   กระบวนการที่ถูกควบคุมโดยคอมพิวเตอร์  และในขณะนี้ก็ยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจอีกด้วย
               จากการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆของเทคโนโลยี  จนเกิดการตัดต่อยีนที่เรียกว่า   พันธุวิศวกรรม เป็นการตัดยีนจากที่หนึ่งและนำไปติดไว้อีกที่หนึ่ง ซึ่งเรารู้จักยีนในชื่อของDNA ยีนจะเป็นตัวสั่งการและควบคุมสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดว่าจะมีรูปร่าง หน้าตาอย่างไร จะสร้างหรือผลิตอะไรออกมา ผลประโยชน์มหาศาลที่มีศักยภาพสูงนี้จะได้มาจากการใช้เทคโนโลยีตัดต่อยีน หรือที่เรียกว่า เทคโนโลยีชีวภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์และจุลินทรีย์เพื่อให้เกิดประโยชน์
                 ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ด้านอาหาร ยารักษาโรค ฯลฯ เทคโนโลยีการตัดและต่อยีน หรือพันธุวิศวกรรม ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะได้สิ่งมีชีวิต สายพันธุ์ใหม่ที่มีคุณสมบัติดังที่ได้ตั้งใจไว้ เพราะสามารถเลือกตัดยีนดีๆ ที่เราได้ศึกษาจนรู้แล้วว่ามีอำนาจสั่งการอย่างไร และสามารถนำไปติดให้กับสิ่งมีชีวิตที่เราต้องการจะปรับปรุงคุณสมบัติได้ถูกต้องตรงตามที่ต้องการ
                    แต่ความจริงแล้วการตัดต่อยีนนั้นดีจริงหรือ  การเปลี่ยนแปลงลักษณะต่างๆที่เป็นอยู่นั้นดีแล้วหรือ   ถึงคุณสมบัติที่ได้จะดี แต่ในอนาคตมันจะไม่มีผลข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นกับเราได้เลยหรือ  นี่คือสิ่งที่เราต้องช่วยกันป้องกันและทดลองจนกว่าจะแน่ใจว่า  การตัดต่อยีนนั้นเป็นประโยชน์กับเราอย่างแท้จริง
                       เกิดมาเป็นสิ่งใดก็จงพอ                          อย่าร้องขอสิ่งที่ไม่จำเป็นหนา
    เกิดมาเป็นตัวเราเช่นทุกครา                                       อย่าใฝ่หากายาที่ปลอมปลอม
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32054เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท